ทส.ร่วมมือการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 11:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
ทส.จับมือทอ.ร่วมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการสนับสนุนการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ว่าด้วยความร่วมมือด้านการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นายปลอดประสพ สุรัสวดี ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่ากระทรวงฯได้ลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับกองทัพอากาศ (ทอ.) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีเป้าหมายว่า 2 หน่วยงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีคุณค่ายิ่งต่อเศรษฐกิจและสังคมของชาติ ดำเนินการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้ยั่งยืนและดูแลสิ่งแวดล้อมให้เกิดความสมดุลย์ โดยกระบวนการเชิงรุก จึงเล็งเห็นความจำเป็นของความร่วมมือค้นคว้าทางวิชาการ การพัฒนาด้านบุคลากร การวิจัยและพัฒนา ตลอดทั้งการส่งเสริมให้มีกิจกรรมพิเศษร่วมกันตามความเหมาะสมระหว่างหน่วยงานของทอ.และหน่วยงานของทส. เพื่อมุ่งเน้นให้การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับการดำเนินงานภายใต้ความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น ประกอบด้วย การลาดตระเวนทางอากาศ เพื่อระมัดระวังการทำลายป่าไม้ การควบคุมไฟป่า และสนับสนุนเครื่องบินดับไฟป่า การปลูกป่าโดยวิธีโปรยเมล็ดไม้ทางอากาศ การฝึกซ้อมการป้องกันทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การอนุรักษ์และสำรวจทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง การลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ เพื่อสำรวจและดูการเปลี่ยนแปลงของทรัพยากรธรรมชาติ โครงการพระราชดำริที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การสนับสนุนพื้นที่ลานจอดเครื่องบินและการซ่อมบำรุง การให้การศึกษาและพัฒนาบุคลากรด้านการบิน และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุปกรณ์เครื่องมือให้ทันสมัยใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
อย่างไรก็ตาม การทำงานตามคู่สัญญาของทั้ง 2 หน่วยงาน จะมีการแต่งตั้งคณะผู้แทนที่มีอำนาจทำความตกลง ในการจัดทำภาคผนวกกำหนดรายละเอียด วิธีปฏิบัติ และการประสานงานความร่วมมือกันทั้งสองฝ่ายเท่าที่ไม่ขัดแย้งกับบทแห่งบันทึกข้อตกลง ซึ่งมีผลบังคับใช้เป็นระยะเวลา 1 ปี โดยนับจากวันที่ 8 ธ.ค.2546 เป็นต้นไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ศูนย์ปฏิบัติการประชาสัมพันธ์
กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
โทรศัพท์ 0 229858-52,53--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ