พม.เตรียมจัดสัมมนาผู้นำชุมชนเพื่อสร้างมาตรการพัฒนาและส่งเสริมผู้ด้อยโอกาสในชุมชนต่าง ๆ

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 15:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะจัดสัมมนา “ระดมความคิดชุมชน เพื่อพัฒนาและส่งเสริมผู้ด้อยโอกาส” เพื่อระดมความคิดจากผู้นำชุมชนในการกำหนดรูปแบบแนวทางในการพัฒนามาตรการ กลไก ที่จะส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของชุมชน เพื่อให้เกิดเครือข่ายในการส่งเสริมศักยภาพ และพิทักษ์คุ้มครองผู้ด้อยโอกาส ระหว่างวันที่ 30 — 31 มกราคม 2547 ณ โรงแรมกานต์มณีพาเลซ ถนนประดิพัทธ์ พญาไท กรุงเทพฯ
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 9 (พ.ศ.2545 — 2549) ได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนและปัจเจกบุคคล รวมทั้งส่งเสริมให้มีการจัดตั้งกลุ่ม องค์กร เป็นแกนกลางในการพัฒนาสังคม เพื่อให้เกิดองค์กรที่เข้มแข็ง มีกระบวนการเรียนรู้ สามารถระดมความคิด ความร่วมมือ และบริหารจัดการในลักษณะพหุภาคีมากที่สุด เพื่อพัฒนาไปสู่สังคมที่เข้มเข็งมีดุลยภาพใน 3 ด้าน คือ สังคมคุณภาพ สังคมแห่งภูมิปัญญาและการเรียนรู้ และสังคมที่สมานฉันท์เอื้ออาทรต่อกัน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในฐานะที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการดำเนินงานด้านการส่งเสริมและพิทักษ์กลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาส ตลอดจนการเสริมสร้างเครือข่ายระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และผู้นำชุมชนที่เกี่ยวข้อง ได้กำหนดยุทธศาสตร์การดำเนินงานโดยการสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัวและชุมชน กระจายโอกาสและทรัพยากรลงในพื้นที่ชุมชน ส่งเสริมสนับสนุนสวัสดิภาพในชุมชน รวมทั้งการเสริมสร้างความมั่นคงในที่อยู่อาศัย
นางมยุรา กล่าวต่อไปว่า เพื่อให้การดำเนินงานด้านการสงเคราะห์และสนับสนุนการพัฒนาผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีและสามารถพึ่งพาตนเองได้ กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดโครงการสัมมนา “ระดมความคิดชุมชนเพื่อพัฒนาศักยภาพและคุ้มครองผู้ด้อยโอกาส ” ขึ้น ระหว่างวันที่ 30 — 31 มกราคม 2547 เพื่อระดมความคิดจากผู้นำชุมชนในการกำหนดรูปแบบแนวทางในการพัฒนามาตรการ กลไก ที่จะส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินงานของชุมชนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อให้เกิดเครือข่ายในการส่งเสริมศักยภาพและพิทักษ์ คุ้มครอง ผู้ด้อยโอกาส โดยมีผู้แทนจากชุมชนต่าง ๆ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 80 คน เข้าร่วมสัมมนา
โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวตอนท้ายว่า การจัดสัมมนาครั้งนี้ จะทำให้การดำเนินงานในด้านการพัฒนา คุ้มครอง และพิทักษ์ผู้ด้อยโอกาส ของชุมชนต่าง ๆ ได้รับการส่งเสริม สนับสนุน อย่างเป็นกระบวนการ ส่งผลให้ผู้ด้อยโอกาสได้รับการพัฒนา และคุ้มครองอย่างทั่วถึง เป็นธรรม มีคุณภาพชีวิตที่ดีและพึ่งตนเองได้ สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขต่อไป--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ