พม.ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดโครงการส่งเสริมเส้นทางสู่ความมั่นคงด้านเศรษฐกิจสำหรับเยาวชน

ข่าวทั่วไป Thursday January 29, 2004 15:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 ม.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย จัดโครงการส่งเสริมเส้นทางสู่ความมั่นคงทางเศรษฐกิจสำหรับเยาวชน เพื่อกระตุ้นและชี้แนะแนวทางการประกอบอาชีพให้กับเยาวชน ระหว่างวันที่ 28 มกราคม — 1 กุมภาพันธ์ 2547 ณ ห้องประชุม พี.เอ็ม.วาย.บีช รีสอร์ท จังหวัดระยอง โดยมีเยาวชนจากสถานศึกษาในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก จำนวน 100 คน เข้าร่วมโครงการ
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า ในการพัฒนาประเทศจำเป็นต้องดำเนินการควบคู่กันไปทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม ประชากรหรือทรัพยากรมนุษย์โดยเฉพาะเยาวชนซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศนับเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องได้รับการพัฒนา ประกอบกับนายกรัฐมนตรี (พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร) ได้มีนโยบายเร่งรัดส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ เพื่อส่งเสริมการมีงานทำและมีอาชีพที่ยั่งยืนให้กับเยาวชน โดยมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดหางานให้เยาวชนทำ เพื่อให้เยาวชนรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีรายได้เสริม ในช่วงปิดภาคเรียน
นางมยุรา มนะสิการ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาเยาวชนได้ตระหนักถึงความสำคัญในประเด็นดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมเส้นทางสู่ความมั่นคงด้านเศรษฐกิจสำหรับเยาวชน ขึ้น เพื่อส่งเสริม ชี้แนะ กระตุ้น และเสริมสร้างทัศนคติที่ดีต่อการหารายได้เสริม ซึ่งจะนำไปสู่การประกอบอาชีพอิสระให้กับเยาวชน รวมทั้ง ส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักใช้ทรัพยากรท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ ตลอดจนเป็นการกระตุ้นให้สังคมได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาความมั่นคงด้านเศรษฐกิจสำหรับเยาวชนอีกด้วย โดยมีเยาวชนจากสถานศึกษาในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด และปราจีนบุรี จำนวน 100 คน เข้าร่วมโครงการ ระหว่างวันที่ 28 มกราคม — 1 กุมภาพันธ์ 2547 ณ พี.เอ็ม.วาย.บีช รีสอร์ท จังหวัดระยอง ซึ่งเยาวชนกลุ่มนี้จะได้รับความรู้ขั้นพื้นฐานสำหรับการก่อตั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม เช่น กระบวนการเริ่มดำเนินธุรกิจ การตอบสนองความต้องการของตลาด การผลิตและการควบคุมคุณภาพ การบริหารจัดการ การเขียนแผนธุรกิจ และการนำเสนอแผนต่อสถาบันการเงิน ตลอดจนการเชิญผู้ประกอบการรายใหม่ที่ประสบความสำเร็จมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เป็นต้น โดยได้รับการสนับสนุนคณะวิทยากรผู้มีประสบการณ์จากกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
นางมยุรา มนะสิการ กล่าวในตอนท้ายว่า การจัดประชุมครั้งนี้ จะเป็นการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างศักยภาพแก่เยาวชน เพื่อให้สามารถพัฒนาตนเองเป็นนักบริหารจัดการที่ดีในการประกอบอาชีพตามความถนัด และสามารถประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาในแต่ละท้องถิ่นของตนเองให้สอดคล้องเชื่อมโยงสู่ความเป็นสากล นอกจากนี้ยังเป็นการสร้างความตระหนักแก่ผู้ให้บริการทั้งภาคราชการ ภาคธุรกิจเอกชนได้มีบทบาทประสานความร่วมมืออย่างบูรณาการและต่อเนื่อง ในการที่จะร่วมกันส่งเสริมให้เยาวชนมีทัศนคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพอิสระของตนเองต่อไป--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ