ปลื้ม!! เยาวชนตัวน้อยอนุรักษ์กีฬาว่าวไทย เหนื่อยแต่สนุกที่กันตนามูฟวี่ ทาวน์ในงาน “รวมพลคนรักว่าว”

ข่าวทั่วไป Friday April 29, 2005 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 เม.ย.--กันตนา กรุ๊ป
ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับการจัดงาน “รวมพลคนรักว่าว” ที่จัดขึ้นตลอดเดือนเมษายน ณ กันตนา มูฟวี่ทาวน์ ศาลายา เพื่อมุ่งหวังให้เด็กและเยาวชนไทยได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ “ว่าวไทย” และร่วมอนุรักษ์สืบต่อศิลปวัฒนธรรมที่ดีงามให้คงอยู่กับสังคมไทยต่อไป
ภายในงานได้มีการจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กและประชาชนทั่วไปที่ สนใจการเล่นว่าว ได้เข้าร่วมสัมผัสอย่างใกล้ชิด อาทิ การออกร้านจำหน่ายว่าวแบบต่างๆ การโชว์หมู่บ้านว่าวทั้ง 4 ภาคของไทยและชนิดของว่าวต่างๆ ซึ่งบางชนิดหาดูได้ยาก ตลอดจนเทคนิคพิเศษจากเซียนว่าว ร่วมด้วยการแสดงความสวยงามของว่าวภาคเหนือ การแสดงว่าวหลวงประกอบดนตรีของภาคกลาง การแสดงว่าวเสียงของภาคอีสาน การสาธิตการประชันว่าวจุฬาและปักเป้า
และกิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลท์ของงานก็คือ ขบวนแห่ว่าวหลวง สมัยรัชกาลที่ 5 ที่จัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย, โชว์การต่อสู้ของว่าวคู่กัดตลอดกาลระหว่างจุฬาและปักเป้า และการแสดงโชว์ว่าวจุฬาส่ายเร็วกว่า 80 ตัว
น้องเก้า-ด.ช.จักร เหมทนาม ซึ่งวันนี้มากับคุณแม่และพี่สาว กล่าวถึงความรู้สึกที่มาเที่ยวงานรวมพลคนรักว่าวว่า “ผมชอบกีฬาเล่นว่าวมากเลยครับ ชอบเล่นมาตั้งแต่อายุ 3 ขวบ เพราะคุณลุงเป็นเซียนว่าวปักเป้า ผมจึงสนใจมาตั้งแต่เด็กๆ วันนี้คุณแม่จึงพามาเที่ยวงาน ผมสนุกมากเลยครับ อยากให้มีการจัดงานแบบนี้บ่อยๆ เพราะผมได้รับความรู้เกี่ยวกับว่าวเพิ่มเติมมากมายเลยครับ
ผมอยากให้ทุกคนหันมาสนใจกีฬาพื้นบ้านอย่างกีฬาว่าวกันบ้างนะครับ รับรองว่าสนุกและยังช่วยให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงอีกด้วย เพราะต้องวิ่งไปวิ่งมา เหนื่อยแต่สนุกครับ”
ด้าน คุณพ่อธเนศ วรนิน ซึ่งวันนี้พาลูกสาวแฝด 4 มาเที่ยวงาน กล่าวว่า “ที่พาลูกมาร่วมงานในวันนี้เพราะคิดว่าเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ เป็นกิจกรรมที่ดีสำหรับเด็ก และที่สำคัญลูกๆ ทั้ง 4 คนก็ชอบการเล่นว่าว ผมจึงตัดสินใจพาลูกมาเที่ยวครับ ผมคิดว่านอกจากการเรียนในห้องเรียนแล้ว การพาลูกๆ ออกมาเที่ยวกลางแจ้ง ได้รับอากาศบริสุทธ์ แล้วยังได้รับความรู้อีกด้วย ที่สำคัญการเล่นว่าวถือเป็นกิจกรรมที่เปรียบเสมือนเอกลักษณ์ของชาติที่คนไทยควรรักษาไว้ครับ ผมถือว่าเป็นสิ่งที่พ่อแม่ผู้ปกครองควรปฏิบัตินะครับ เพราะลูกของเราจะเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในสังคมได้มากขึ้น”
น้องลูกโซ่ กับ น้องลูกฝน กล่าวว่า “วันนี้หนูสนุกมากค่ะ ดีใจที่คุณพ่อพามาเที่ยวงาน เพราะหนูชอบเล่นว่าว หนูอยากให้ทุกคนมาเล่นว่าวกันเยอะๆ นะค่ะ เพราะเล่นแล้วสนุก แถมยังได้เพื่อนใหม่เพิ่มอีกด้วย”
ลุงช้าง - ชัชวาล เชื่อมแก้ว อดีตกรรมการกีฬาไทย และปัจจุบันทำหน้าที่โฆษกการแข่งขันว่าวที่สนามหลวง กล่าวถึงกีฬาเล่นว่าวว่า “ในอดีตการเล่นว่าวไม่ใช่เป็นการเล่นของสามัญชนคนธรรมดา เป็นกีฬาของเจ้าพระยา เจ้าขุน หรือผู้มีบุญวาสนา การเล่นว่าวเป็นไปเพื่อการรับแขกบ้านแขกเมือง ถือเป็นกิจกรรมที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ จนถึงปัจจุบันในทุกๆปีประมาณเดือนมีนาคมซึ่งเป็นช่วงฤดูลมว่าว จะมีการจัดการแข่งขันการเล่นว่าวที่ท้องสนานหลวง ถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยมาเป็นเวลาช้านาน
ผมอยากเชิญชวนให้คนไทยทุกคน โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนหันมาสนใจเล่นว่าวกันเยอะๆ นะครับ เพราะปัจจุบันคนเล่นว่าวค่อนข้างมีน้อย จะมีเล่นก็เฉพาะคนที่รักว่าวจริงๆ แต่การเล่นว่าวก็มีข้อเสียอยู่ที่ช่วงเวลาเล่นจะมีน้อย หรือเล่นได้ปีละครั้ง และยิ่งถ้าฝนตกจะเล่นว่าวไม่ได้เลย แต่ผมคิดว่าถ้าคนไทยทุกคนสนใจและให้ความสำคัญ กิจกรรมดีๆ แบบนี้รับรองไม่หายไปจากคนไทยครับ”
“ว่าว” เป็นกีฬาที่คนไทยทุกคนไม่ควรหลงลืม โดยเฉพาะเด็กๆ และเยาวชนที่จะเป็นคนรุ่นใหม่ในการสืบสานการเล่นว่าวไทยให้คงอยู่ต่อไป เพราะด้วยรูปแบบการเล่นว่าวที่เป็น เอกลักษณ์ทรงคุณค่าทางวัฒนธรรม จึงควรค่าแก่การอนุรักษ์ไว้อย่างยิ่ง
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : นิลธรา มะเดชา
โทรศัพท์ 0-2691-6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ