สสวท. จัดการแข่งขันสร้างเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุจากรถกระป๋องที่สร้างด้วยโฟมกล่องอาหารและวัสดุเหลือใช้

ข่าวเทคโนโลยี Monday February 2, 2004 16:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 ก.พ.--สสวท.
แข่งขันสร้างเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุจากรถกระป๋องที่สร้างด้วยโฟมกล่องอาหารและวัสดุเหลือใช้
แข่งขันเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุจากรถกระป๋อง
แข่งขันประเภทเครื่องบินเล็กอ้อมหลัก ระดับนักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไป
นายพิศาล สร้อยธุหร่ำ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(สสวท.)แจ้งว่า สสวท. จะจัดการแข่งขันสร้างเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุจากกระป๋องที่สร้างด้วยโฟมอาหารและวัสดุเหลือใช้ การแข่งขันเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุจากรถกระป๋อง และการแข่งขันประเภทเครื่องบินเล็กอ้อมหลัก ทั้งระดับนักเรียน นักศึกษาและบุคคลทั่วไป ในโอกาสครบรอบ 20 ปี โครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.)ดังนี้
การแข่งขันสร้างเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุจากกระป๋องที่สร้างด้วยโฟมกล่องอาหารและวัสดุเหลือใช้ เป็นการประกวดการใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะในการออกแบบและคิดค้น คำนวณ ดัดแปลง และประดิษฐ์ โดยให้ผู้เข้าแข่งขันสร้างเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุบังคับจากรถกระป๋องขึ้น 1 ลำ โดยต้องมีส่วนประกอบที่สร้างด้วยกล่องหรือถาดโฟมที่ใช้ในการบรรจุอาหารและวัสดุเหลือใช้อื่นๆในบ้านและโรงเรียนเป็นส่วนประกอบหลัก และทำการบินบนอากาศได้จริง ในการแข่งขันคณะกรรมการจะกำหนดสถานที่เป็นห้องสำหรับผู้เข้าแข่งขันได้สร้างเครื่องบินของตนโดยกำหนดเวลาให้ 2 ชั่วโมงและนำเครื่องบินมาส่งให้คณะกรรมการตรวจให้คะแนนภาคพื้นดินแล้วจึงทำการแสดงการบินเพื่อให้กรรมการตรวจให้คะแนนภาคอากาศคะแนนรวมของทีมใดสูงสุดจะเป็นผู้ชนะการแข่งขัน
การแข่งขันเครื่องบินเล็กบังคับด้วยวิทยุจากรถกระป๋อง เครื่องบินเล็กที่จะเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องเป็นเครื่องบินเล็กประเภทใช้ไฟฟ้าอย่างน้อยต้องประกอบด้วยลำตัว แพนหางดิ่ง แพนหางระดับและฐานล้อที่ออกแบบประกอบและสร้างขึ้นมาเอง หรือประกอบขึ้นเองจากชุดคิทที่ผลิตในประเทศ ไม่ใช้เครื่องบินเล็กที่ใช้มอเตอร์เป็นต้นกำลังอย่างน้อย 1 ตัว แต่ไม่เกิน 4 ตัว ตัวเครื่องบินใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ไม่เกิน 8 เซล ระบบใบพัดเป็นแบบผลัก ฉุด หรือ Duct Fan ระบบวิทยุที่ใช้ในการบังคับเครื่องบินต้องเป็นวิทยุที่ดัดแปลงมาจากวงจรที่ใช้ในรถบังคับวิทยุเท่านั้น ห้ามใช้ชุดวิทยุที่ถอดออกมาจากเครื่องบินเล็กแบบอื่นๆ มีระบบการบังคับเลี้ยวด้วย Rudder หรือ Airelons หรือใช้การควบคุมมอเตอร์ที่ปีกแต่ละข้าง
การแข่งขันประเภทเครื่องบินเล็กอ้อมหลัก เป็นการแข่งขันบังคับเครื่องบินเล็ก บินอ้อมหลักจนครบกำหนดเวลา โดยนับคะแนนจากจำนวนรอบที่ได้และคะแนนพิเศษต่างๆ ที่กำหนดไว้ในกติกาของการแข่งขัน
ผู้สนใจสมัครและสอบถามรายละเอียดที่โทร.0-2392-4021 ต่อ 2308-2318 อีเมล์ dklon@ipst.ac.th เว็บไซต์ www.ipst.ac.th/dpst--จบ--
-ฉอ/รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ