๕ กุมภาพันธ์ วันคล้ายวันสถาปนากองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ

ข่าวทั่วไป Thursday February 5, 2004 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--5 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
ประเทศไทย ได้เริ่มมีกองทัพเรือขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นต้นมา เรือรบต่างๆ ในสมัยนั้นใช้พายเป็นกำลังขับเคลื่อน อาวุธประจำเรือในสมัยนั้นคือ ปืนใหญ่ชนิดใช้บรรจุลูกปืนทางปากกระบอก และยิงโดยการจุดสายชนวนต่อมาในยุคเรือกลไฟ กองทัพเรือไทยได้สั่งต่อเรือปืนและเรือตอร์ปิโดเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๑ จึงนับได้ว่าเรือปืนและเรือตอร์ปิโด เป็นต้นกำเนิดของกองเรือตรวจอ่าว พ.ศ.๒๔๕๕ หน่วยต้นสังกัดเรือปืนและเรือตอร์ปิโด เปลี่ยนชื่อเป็น กรมเรือกล และเริ่มแบ่งเป็นกองเรือต่างๆ คือ กองเรือปืน กองเรือพิฆาตตอร์ปิโด และกองเรือตอร์ปิโด จนกระทั่งเมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ๒๔๙๖ กองทัพเรือได้จัดแบ่งส่วนราชการใหม่โดยจัดตั้ง "กองเรือยุทธการ" โดยได้รวมกิจการของหมวดเรือใช้ตอร์ปิโดและหมวดเรือปืนเป็นหน่วยเดียวกัน ใช้ชื่อใหม่ว่า "กองเรือตรวจอ่าว" และใช้คำย่อว่า "กตอ." จึงถือได้ว่า เรือปืน เรือใช้ตอร์ปิโด เป็นต้นกำเนิดของกองเรือตรวจอ่าวในปัจจุบันนี้ ดังนั้น กองเรือตรวจอ่าว จึงขออนุญาตกองทัพเรือให้วันที่ ๕ กุมภาพันธ์ ของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือตรวจอ่าว ตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
กองเรือตรวจอ่าว ได้รับการพัฒนาเสริมสร้างกำลังรบ เพิ่มขีดความสามารถขึ้นมา จนเป็นกำลังหลักส่วนหนึ่งในกองเรือยุทธการของกองทัพเรือ กล่าวคือ ได้เห็นความสำคัญของการพัฒนาองค์บุคคลควบคู่ไปกับองค์วัตถุ จึงได้จัดให้มีการฝึกต่างๆ ทั้งบนบกและในทะเลร่วมกับหน่วยกำลังรบอื่นๆ ในกองทัพเรือ เช่น หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ฝึกร่วมกับกำลังทางอากาศของกองทัพเรือ และยังร่วมฝึกยุทธการร่วม ซึ่งเป็น การฝึกร่วมกันระหว่างกองเรือต่าง ๆ ในกองเรือยุทธการทุก ๆ ปี เพื่อเพิ่มขีดความสามารถความพร้อมรบของกองเรือยุทธการเป็นส่วนรวม และยังมีการฝึกร่วมกับกองทัพเรือต่างประเทศอีกด้วย เช่น การฝึก SING-SIAM กับกองทัพเรือสิงคโปร์ การฝึก THALAY LAUT กับ กองทัพเรือมาเลเซีย และการฝึก PASSEX กับเรือรบประเทศต่าง ๆ ที่เข้าเยี่ยมประเทศไทย ซึ่งล้วนแต่เป็นประโยชน์ และเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาองค์บุคคล องค์ยุทธวิธีของ กองเรือตรวจอ่าว ให้มีประสิทธิภาพ และพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากหน่วยเหนือได้อย่างเต็มที่
จากการที่กองเรือตรวจอ่าว มีเรือรบที่ทันสมัย และมีอาวุธที่มีอำนาจการทำลายสูงติดตั้งบนเรือ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะสามารถใช้อาวุธที่ทันสมัยเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทุก ๆ ปี จะมีการฝึกยิงอาวุธต่าง ๆ จึงทำให้มั่นใจได้ว่าเรือและกำลังพลประจำเรือสามารถใช้อาวุธได้ผลและพร้อมรบตลอดเวลาในทะเลทุกพื้นที่ปฏิบัติการของกองทัพเรือ
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
กองประชาสัมพันธ์ สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม
โทร. ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๓,๐-๒๔๖๕-๓๐๑๘ แฟกซ์ ๐-๒๔๗๕-๕๗๓๒ ,๐-๒๔๖๖-๑๘๑๑
website :::www.navy.mi.th/sctr :::: email : relation@navy.mi.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ