เบื้องหลังงานสร้าง THE FLOATING LANDSCAPE ผุ้ชายคนนี้...ที่หัวใจไม่อยากลืม

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2004 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--6 ก.พ.--แมงป่อง
THE FLOATING LANDSCAPE
ผู้ชายคนนี้...ที่หัวใจไม่อยากลืม
เรื่องย่อ
มาน (คาเรน่า แลม) หญิงสาวผู้มั่นคง และศรัทธาในรักแท้ ได้สูญเสียชายคนที่รักไปอย่างไม่มีวันได้เขากลับคืน (เจิ้งอวี้เจี้ยน) สาเหตุจากโรคร้าย เธอจึงตัดสินใจเดินทางมายังเมืองจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อตามหาบ้านเกิดของเขา โดยมีเบาะแสเพียงภาพวาดใบสุดท้ายที่เขาวาดทิ้งไว้ก่อนตายเท่านั้น เคราะห์ดีที่เธอได้รู้จักกับบุรุษไปรษณีย์หนุ่ม (ลิว เย) ที่อาสาจะช่วยเธอตามหาสถานที่ดังกล่าว หลังจากนั้นความสัมพันธ์ของคนทั้งคู่ก็ผูกพันลึกซึ้งมากขึ้นทุกๆวัน แต่ทว่าสาวเจ้าก็ยังไม่อาจลืมเลือนรักครั้งเก่าได้สักที...
เบื้องหลังงานสร้าง
เมื่อเทศกาลภาพยนตร์กรุงเวนิซ ครั้งที่ 60 ได้เปิดฉากเริ่มต้นขึ้น ถ้าได้ติดตามข่าวอย่างต่อเนื่องจะทราบว่ามีภาพยนตร์ผลงานเรื่องเยี่ยมจากฮ่องกงได้รับการพิจารณาให้เข้าฉายในสายประกวดด้วย นั่นคือภาพยนต์เรื่อง "THE FLOATING LANDSCAPE" ซึ่งได้รับการคาดหวังว่าจะสามารถเห็นหนึ่งในภาพยนตร์หลักที่มีกระแสชื่นชมมากที่สุดแห่งปีด้วย
ผู้เขียนบทและกำกับ แครอล ไล มิว-ซุย ได้เขียนโครงเรื่องขึ้นมาอย่างเป็นธรรมชาติ โดยใส่ทุกความรู้สึกและหัวใจของเธอลงไปในชิ้นงานได้อย่างเข้าลึกถึงอารมณ์และทรงพลัง นี่คือผลงานทรงคุณค่าที่สามารถกลายเป็นผลงานชิ้นมาสเตอร์พีซได้เลยทันทีจนนำไปเทียบได้กับผลงานชิ้นเยี่ยมอย่าง "Failan" และ"Lost And Found" ได้เช่นกัน หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นกับผลงานการกำกับการแสดงชิ้นแรก เรื่อง "Glass Tears" ที่เธอได้รับยกย่องจากนักวิจารณ์เทศกาลหนังเมืองคานส์ให้นำภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าประกวดในสาย Director Fortnight ก็กลายเป็นจุดเปลี่ยนที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับเธอเป็นอย่างมาก และเมื่อพิจารณาจากสคริปต์ผลงานเรื่อง "THE FLOATING LANDSCAPE" ที่เธอเขียนเสร็จลงจึงไม่เป็นเรื่องยากเลยที่มันจะกลายเป็นบทภาพยนตร์ที่ร้อนฉ่าและสร้างแรงดึงดูดใจให้ทุกคนอยากจะเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังจากนำเสนอต่อสุดยอดโปรดิวเซอร์แถวหน้าของฮ่องกงอย่าง แสตนลีย์ กวาน (ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ "HERO")จนสร้างความประทับใจให้แก่เขาเป็นอย่างมากเขาจึงช่วยสานต่อโปรเจ็คต์ "THE FLOATING LANDSCAPE" ของเธอให้กลายเป็นจริงขึ้นมาในทันที และอีกเช่นกันบริษัทสร้างหนังอย่าง Filmko Entertainment Limited ก็ไม่พลาดที่จะคว้าโอกาสดีๆนี้ไว้ด้วยเช่นกัน โดยได้ติดต่อบริษัทสร้างภาพยนตร์ชั้นนำจากประเทศ ญี่ปุ่น (NHK), จีน(Sil-Metropole) และฝรั่งเศส(Founds Suo cinema)เพื่อร่วมทุนสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ และสนับสนุนให้เป็น ภาพยนตร์ที่ก้าวสู่ระดับนานาชาติจนในที่สุด เมื่อผลงานชิ้นนี้ได้เปิดฉายตัวครั้งแรกในฮ่องกงก็สามารถกวาดรายได้แบบถล่มถลายมากกว่า 10 ล้านเหรียญ พร้อมทั้งยังได้รับเกียรติ จากคณะกรรมการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์กรุงเวนิซ นำ "THE FLOATING LANDSCAPE" เข้าร่วมประกวดในสาย Official Competition อีกด้วย จนนับว่าประสบความสำเร็จคว้าได้ทั้งเงินทั้งกล่องเลยทีเดียว
หลังจากที่ไม่ได้ร่วมมือกันสร้างภาพยนตร์ด้วยกันเป็นเวลานานระหว่างจีนและฮ่องกง(ยกเว้น ROOTS AND BRANCHES)นักแสดงระดับอินเตอร์ของจีนอย่าง ลิ่ว เย ก็ให้ความสนใจที่จะมารับบทบาทชายหนุ่มผู้ทุ่มเททุกอย่างเพื่อหญิงที่รัก พร้อมทั้งซูเปอร์สตาร์ฮ่องกงอย่าง เจิ้งอวี้เจี้ยน และ คาเรน่า แลม ในบทคู่รักนิรันดร์ที่ไม่สามารถสลัดทิ้งความทางจำที่มีต่อกันได้ แครอล ไล ได้เริ่มต้นเขียนบทภาพยนตร์ของเธอและเก็บมันไว้เป็นอย่างดีจนกระทั่งฤดูใบไม้ผลิมาถึง ซึ่งเห็นโลเกชั่นและบรรยากาศ ตรงตามสคริปต์ที่เธอได้เขียนไว้แล้วเริ่มต้นถ่ายทำอย่างพิถีพิถัน แครอล ไล รับผิดชอบหน้าที่ของเธอเห็นอย่างดีหลังจากถ่ายทำ POST PRODUCT ที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสเสร็จ ก็เริ่มต้นขั้นตอนการตัดต่อที่สตูดิโอที่ล้วนเป็นมืออาชีพทั้งนั้นจนถึงขั้นตอนสุดท้าย หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ผลงานของเธอก็ได้รับคัดเลือกเข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์กรุงวานิซ ครั้งที่ 60 ปี 2003 และเปิดตัวฉายาวงกว้างในเวลาต่อมา ฟังดูเหมือนจะเป็นสูตรของความสำเร็จแต่มันไม่ใช่เลย มันเกิดขึ้นจากการร่วมทำงานกันอย่างหนักของทุกๆฝ่าย เมื่อคุณได้พิสูจน์ก็จะรู้ว่าทำไม?ภาพยนตร์เรื่องนี้ถึงกลายเป็นหนังฮิตถล่มทลาย ด้วยเรื่องราวเรียบง่ายแต่เข้มข้น,โปรดิวเซอร์ฝีมือฉกาจ (แสตนลีย์ กวาน), ผู้กำกับที่เชื่อถือได้ในทุกผลงานอันยอดเยี่ยม (แครอล ไล) ,ซูเปอร์สตาร์กับผลงานท้าทายชิ้นใหม่ (เจิ้งอวี้เจี้ยน),นักแสดงดาวรุ่งพุ่งแรงที่มีรางวัลการันตีความสามารถมากมาย (คาเรน่า แลม) และนักแสดงชื่อเสียงระดับอินเตอร์ (ลิ่ว เย) --จบ--
-ลส/รก-

แท็ก ศรัทธา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ