โรงเรียนสังกัดกทม. “สถานที่พัฒนาคุณภาพทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่าของเมือง”

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2004 09:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
เมื่อวานนี้ (5 ก.พ. 47) เวลา 10.00 น. ที่โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) สำนักงานเขตดินแดง นางณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร และนายอนันต์ ศิริภัสราภรณ์ ผู้อำนวยสำนักการศึกษา นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ตามโครงการสื่อมวลชนสัญจร ตอน “สถานที่พัฒนาคุณภาพทรัพยากรบุคคลที่ทรงคุณค่าของเมือง”
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครไม่ได้เพียงมุ่งเน้นไปสู่เป้าหมายการเรียนรู้ด้านวิชาการตามหลักสูตรเท่านั้น แต่มีการพัฒนาก้าวหน้าทันยุคสมัย และสร้างสรรค์นวัตกรรมในหลายด้าน ทั้งด้านศิลปะ ดนตรี กีฬา วิชาการ โดยเฉพาะการจัดการศึกษาในช่วงสี่ปีที่ผ่านมานี้ (พ.ศ. 2543-2546) ซึ่งอยู่ในยุคของการปฏิรูปการศึกษา คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้มีนโยบายด้านการศึกษาที่มุ่งเน้นการดำเนินการ 7 ประการ ได้แก่ เร่งดำเนินการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียน เป็นสำคัญ, ขยายโอกาสให้ผู้เรียนทุกคนได้รับการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี, ส่งเสริมและพัฒนาให้ครูและบุคลากรทางการศึกษามี คุณภาพ, รู้จักนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาร่วมจัดการศึกษาควบคู่กับเร่งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีและวิทยาการที่ทันสมัย, พัฒนาระบบบริหารและการจัดการศึกษา , จัดการศึกษาที่เหมาะสม สำหรับบุคคลที่มีความบกพร่อง ผู้ด้อยโอกาส ผู้มีความสามารถพิเศษ และดำเนินการให้สถานศึกษาทุกระดับปลอดจากสิ่งเสพติด จนกระทั่งปัจจุบันโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 431 โรงเรียน ได้รับการประเมินคุณภาพการศึกษาจากสำนักงานมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) ครบถ้วนทุกโรงเรียน ซึ่งนับว่าสำนักการศึกษา กทม. เป็นหน่วยงานการศึกษาหน่วยงานแรก ที่สามารถนำพาโรงเรียนในสังกัดเข้ารับการประเมินจากหน่วยงานภายนอกได้ครบ 100% สำหรับผลการประเมินคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเชิงความเป็นจริงพบว่า ด้านผู้เรียน นักเรียนมีสุนทรียภาพ มีสุขภาวะกายและใจ รักการทำงาน รู้จักแสวงหาความรู้ มีคุณธรรมและจริยธรรม ด้านผู้สอน มีคุณวุฒิและความสามารถตรงกับงาน มีความสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้านผู้บริหาร มีการบริหารหลักสูตรที่เหมาะสม มีภาวะผู้นำ จัดองค์กรอย่างเป็นระบบ อย่างไรก็ดีการจะปลูกฝังให้เด็กเติบโตเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของสังคม รู้จักคิดอย่างมีเหตุผล ดำรงความเป็นไทย ได้นั้น ไม่ได้เกิดขึ้นจากครูในโรงเรียนเท่านั้น จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เริ่มตั้งแต่บุคคลในครอบครัว ชุมชน และสังคมส่วนรวมด้วย
ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กล่าวว่า แม้โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ผ่านการประเมินจาก สมศ. แล้ว อย่างไรก็ตามสำนักการศึกษายังคงพัฒนากระบวนการศึกษาของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยยึดแนวการเรียนการสอนแบบ “เรียนรู้ คู่รอยยิ้ม” เป็นปรัชญานำทาง คือ จัดการเรียนการสอนด้วยความสนุกอย่างมีความสุข และในอนาคตกรุงเทพมหานคร คาดหวังไว้ว่านักเรียนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร จะต้องเป็นนักเรียนคุณภาพพร้อมเป็นพลเมืองที่ทรงคุณค่าของเมืองตามลักษณะอันพึงประสงค์ 7 ประการ ได้แก่ 1. รู้จักตนเอง ยอมรับศักดิ์ศรีเพื่อนมนุษย์ อนุรักษ์โลก 2. มีทักษะความรู้พื้นฐาน การศึกษาที่มีคุณภาพ 3. มีทักษะความรู้การเป็นพลเมืองที่ทรงคุณค่า 4. เข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ศึกษาวิเคราะห์และนำไปใช้ได้ 5. ใช้กระบวนการเรียนรู้ แสวงหาความรู้ต่อเนื่องตลอดชีวิต 6. มีทักษะชีวิตในการคิด ใช้เหตุผลจัดการแก้ไขปัญหา 7. มั่นใจตนเองแบบสากล แต่ดำรงตนแบบวัฒนธรรมไทย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ