กทม. เชิญร่วม “มหกรรมกินไก่ไทย ปลอดภัย 100% เสาร์ที่ 7 ก.พ.นี้

ข่าวทั่วไป Friday February 6, 2004 10:56 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.พ.--กทม.
นายพิชัย พิชญเดชะ ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ กทม.เปิดเผยว่า รัฐบาลร่วมกับกรุงเทพมหานครและหลายหน่วยงาน กำหนดจัดงาน “มหกรรมกินไก่ไทย ปลอดภัย 100 % “ ในวันเสาร์ที่ 7 ก.พ.47 ตั้งแต่เวลา 07.00-09.00 น. และเวลา 16.00-21.00 น. ณ ท้องสนามหลวง โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประดับตกแต่งซุ้มด้วยไก่ตัวใหญ่และฟางข้าว การปรุงอาหารประเภทไก่และไข่ด้วยกระทะทองแดงขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนเปลวไฟความร้อนสูง การออกร้านอาหารชื่อดัง แจกอาหารประเภทที่ทำจากสัตว์ปีก เช่น ไก่ เป็ด กว่า 300 ร้าน การแจกเนื้อไก่และไข่ต้มสุกนับแสนฟองฟรี โดยสมาคมผู้ค้าไก่และไข่ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ชมการแสดงดนตรีจากศิลปินค่ายแกรมมี่และอาร์ เอส โปรโมชั่น จนถึงเวลา 21.00 น. จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมงานได้ในวัน เวลา ดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
ชิมอาหารเมนูไก่ สูตรชิมไป บ่นไป ของผู้ว่าฯ สมัคร
“มหกรรมกินไก่ไทย ปลอดภัย 100 % “ ที่ท้องสนามหลวง เสาร์นี้ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. ซึ่งนายสมัคร สุนทรเวช ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะเปิดงานโดยใส่ไข่ใบแรกในจำนวน 10,000 ใบ ลงในหม้อขนาดยักษ์ เพื่อบันทึกสถิติลงใน กินเนสบุคส์ จากนั้น ผู้ว่าฯกทม. จะปรุงอาหารเมนูไก่ แจกจ่ายให้แก่ประชาชน ในการนี้กองส่งเสริมอาชีพ สำนักพัฒนาชุมชน กทม.ได้ระดมกำลังครู — อาจารย์ วิทยากร และเจ้าหน้าที่จากโรงเรียนฝึกอาชีพกทม.ทั้ง 18 แห่ง รวม 700 คน ร่วมปรุงอาหารเมนูไก่สูตรผู้ว่าฯ กทม. ได้แก่ ไก่ทอดกระเทียม ไก่ผัดพริก ไก่ผัดใบกระเพรา ไก่ผัดขิง และต้มซุปไก่ นอกจากนี้ยังมีเมนูข้าวไข่เจียว สูตรปลัด กทม.อีกด้วย รวมประมาณ 20,000 กล่อง ซึ่งจะแจกให้กับประชาชนฟรี ตั้งแต่เช้า เวลา 07.00 ไปจนกว่าจะหมด
ในช่วงบ่าย เวลา 16.30 น. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยใส่ไข่ใบที่ 10,000 ลงในหม้อยักษ์ แล้วร่วมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปรุงอาหารเมนูไก่แจกให้แก่ประชาชน จากนั้น จะมีการแข่งขันกินอาหารเมนูเป็ด ไก่ ไข่ ห่าน ได้แก่ เป็ดต้ม ไก่ทอด ไข่ต้ม ห่านพะโล้ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแข่งขันประเภทละ 50 คน และตั้งแต่เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ชมคอนเสิร์ตศิลปินดังค่ายแกรมมี่ และอาร์เอส โปรโมชั่น จนถึงเวลา 21.00 น.
จตุจักร มั่นใจควบคุมสถานการณ์การระบาดได้
เมื่อวันที่ (4 ก.พ.47) ที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 11 ถ.วิภาวดี นายประเสริฐ ทองนุ่น ผู้อำนวยการเขตจตุจักร ร่วมสนทนาในรายการสด “ ไขข้อข้องใจสถานการณ์โรคระบาดไก่และไข้หวัดนก” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 11 เวลา 17.00-18.00 น. โดยมีนายต่อพงษ์ ไชยสาส์น รองโฆษกรัฐบาล ดร.มนูญศรี โชติเทวัญ ประธานคณะกรรมการบริหาร บ.สหฟาร์ม จำกัด นายอภัยชนม์ วัชรสินธ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ร่วมรายการ ซึ่งนายประเสริฐ ได้ย้ำความมั่นใจ กับประชาชนให้หันมาบริโภคไก่ไข่และสัตว์ปีกอื่น เพียงแต่ขั้นตอนการปรุงอาหารนั้นต้องสะอาด ถูกสุขลักษณะ ที่สำคัญต้องปรุงให้สุกที่ความร้อนไม่ต่ำกว่า 70 องศาเซลเซียส เช่น ทอด ต้ม นึ่ง อบ หรือย่าง ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อได้ 100 % ผู้บริโภคจึงรับประทานได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้หากเราหันมาบริโภคไก่เหมือนเดิมแล้วจะส่งผลให้ระบบเศรษฐกิจในภาพรวมดีขึ้น ในส่วนของเขตจตุจักรที่มีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดนกนั้น กทม.สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว โดยตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.47 เป็นต้นมา ยังไม่มีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดนกอีกแต่อย่างใด และไม่พบรายงานการตายเองอย่างผิดปกติของสัตว์ปีกเพิ่มขึ้น มีแต่การทำลายของเจ้าหน้าที่ ซึ่งตนเชื่อมั่นว่าสถานการณ์การระบาดในเขตจตุจักรขณะนี้ควบคุมได้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ