พฤกษาจับมือเยอรมัน สร้างโรงงานพรีคาสท์กำลังผลิตสูงที่สุดในโลก

ข่าวทั่วไป Monday February 9, 2004 10:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--พฤกษา เรียลเอสเตท
พฤกษา เตรียมผงาดในวงการอสังหา ประกาศจับมือฟิร์ลฮอฟเฟอร์ (Prilhofer) เจ้าแห่งโนว์ฮาว์ทางด้านโรงงาน Precast หรือการผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป ทุ่มกว่า 600 ล้านบาท สร้างโรงงานที่กำลังผลิตสูงที่สุดในโลก บนพื้นที่ 185 ไร่ ย่านลำลูกกา เผย เมื่อเสร็จจะสร้างบ้านได้ 12 หลังต่อวันหรือ 4,300 หลังต่อปี ถือเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืน
นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด เจ้าของโครงการบ้านพฤกษา และโครงการภัสสร ร่วมลงนามเซ็นสัญญาการก่อสร้างโรงงานพรีคาสท์ (Precast) หรือโรงงานผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป บนพื้นที่ 185 ไร่ ตั้งอยู่ที่ลำลูกกาคลอง 4 โดยการเซ็นสัญญาครั้งนี้ เป็นการซื้อโนว์ฮาว์จากประเทศเยอรมัน กับกลุ่มบริษัท ฟิร์ลฮอฟเฟอร์ แอนด์ แอสโซซิเอท (Prilhofer & Associate) โดยมี นายคริสเตียน ฟิร์ลฮอฟเฟอร์ ประธานกลุ่มบริษัทฯ บินตรงจากเยอรมันมาร่วมงานโดยเฉพาะ ด้วยเงินลงทุนกว่า 600 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าก่อสร้าง ค่าที่ดิน ค่าเครื่องจักรและค่าติดตั้ง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น การจัดระบบขนส่ง นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของบริษัทฯ และของวงการก่อสร้างเลยทีเดียว
นายทองมา เปิดเผยถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า บริษัทฯ ได้พิจารณาว่าโรงงานพรีคาสท์นี้ มีประโยชน์อย่างมากสำหรับรองรับแผนงานและการเจริญเติบโตของบริษัทฯ ที่จะสร้างบ้านในอัตรา หมื่นกว่าหลังต่อปี และกลุ่ม Prilhofer & Associate เองก็เป็นผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญด้านพรีคาสท์เป็นที่ยอมรับในยุโรปโดยก่อสร้างโรงงานกว่า 200 โรงงานในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา บริษัทฯ จึงได้คัดเลือกให้มาเป็นที่ปรึกษาในการถ่ายทอดความรู้และทักษะในการก่อสร้าง สำหรับโรงงานจะเริ่มก่อสร้างทันทีในปลายเดือนกุมภาพันธ์ และคาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่งจะสามารถดำเนินการผลิตชิ้นส่วนได้ทันที โดยจะมีศักยภาพในการผลิตแผ่นสำเร็จได้ถึง 110,000 ตารางเมตรต่อเดือน คิดเป็นการก่อสร้างบ้านได้ 12 หลังต่อวัน หรือ 4,300 หลังต่อปี จากกำลังผลิตบ้านเดิมของบริษัทฯ เพียงวันละ 2 หลัง ซึ่งเทคโนโลยีความทันสมัยนี้จะเทียบเท่ากับยุโรป แต่โรงงานของพฤกษาจะเป็นโรงงานที่มีกำลังการผลิตสูงที่สุดในโลกด้วยแบบพรีคลาสท์ นับว่าเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของคนไทยและประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นการพัฒนาวงการอสังหาริมทรัพย์อย่างยั่งยืนอีกด้วย
ด้านนายฟิร์ลฮอฟเฟอร์ เปิดเผยว่า ที่ยุโรปโดยเฉพาะที่เยอรมันนั้น การก่อสร้างด้วยระบบ พรีคาสท์เป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวางว่ามีประสิทธิภาพ ได้มาตรฐาน และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด เลือกฟิร์ลฮอฟเฟอร์มาเป็นผู้ถ่ายทอด โนฮาว์ครั้งนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการส่งเสริมให้เทคโนโลยีการก่อสร้างมีความทันสมัยยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับประเทศไทย ซึ่งมีศักยภาพในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ต่อไปอีกมาก
โรงงานผลิตแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปแห่งนี้ ประกอบได้ด้วยสายการผลิตผนัง บันได เพดาน และฐานราก ซึ่งสามารถใช้ในการก่อสร้างบ้านแบบต่างๆ ได้มากมาย โดยสถาปนิกจะเป็นผู้ออกแบบบ้าน ทั้งหลัง และได้ว่าจ้างนักออกแบบชาวเยอรมันในการถอดแบบออกมาเป็นชิ้นงานที่จะต้องหล่อ จากนั้นจะเป็นการสร้างแบบหล่อชิ้นงาน เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการในโรงงาน ชิ้นงานจะถูกขนย้ายไปยังหน้างานก่อสร้างเพื่อประกอบเป็นตัวบ้าน ดังนั้นทุกชิ้นงานที่ออกจากโรงงานพรีคาสท์จึงได้มาตรฐาน และมีความทนทาน ประหยัดค่าบำรุงรักษามากกว่า รวมทั้งมีพื้นที่ใช้สอยอย่างกว้างขวางเต็มที่ เนื่องจากไม่มีเสาหรือคานมาขวางกั้น เพราะใช้ผนังและเพดานในการรับน้ำหนัก เทคโนโลยีพรีคาสท์นี้ ทางบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด ได้นำเข้ามาใช้เป็นรายแรกของเมืองไทย และพิสูจน์ให้เห็นถึงคุณประโยชน์ของเทคโนโลยีนี้แล้ว จากโครงการบ้านพฤกษาและโครงการภัสสรกว่า 20 โครงการของบริษัทฯ
ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
website : www.ps.co.th
e-mail : pr@ps.co.th
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ นิรมล, คุณัญญา, นัทยา
โทรศัพท์ 0 2576 0007 ต่อ 704-705--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ