กองทัพเรือ ขอเชิญร่วมโครงการ "ประหยัดไฟฟ้ากำไร ๒ ต่อ"

ข่าวทั่วไป Monday February 9, 2004 15:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 ก.พ.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กองทัพเรือ ร่วมสนับสนุนโครงการ "ประหยัดไฟฟ้ากำไร ๒ ต่อ" ด้วยการแนะนำวิธีง่าย ๆ ในการประหยัดการใช้ไฟฟ้าและช่วยกระตุ้นให้กำลังพลปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าแบบไม่ประหยัดหรือไม่ถูกต้องด้วยแนวคิด ลด… ละ… เลิก… คือ ลด…ชั่วโมงการเปิดใช้ไฟฟ้า ละเว้นการใช้ไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น เลิก…พฤติกรรมใช้ไฟแบบสิ้นเปลือง ด้วยวิธีง่าย ๆ ดังนี้ไฟฟ้า ควรปิดหลอดไฟบางบริเวณให้เร็วกว่าที่เคยปฏิบัติและปิดไฟฟ้าเมื่อไม่มีคนอยู่ ลดจำนวนหลอดไฟในบริเวณที่อาศัยแสงธรรมชาติได้ หมั่นทำความสะอาดตัวหลอดไฟไม่ให้มีฝุ่นละอองเกาะ เพราะจะทำให้ความสว่างน้อยลง
เครื่องปรับอากาศ ควรตั้งอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า ๒๕ องศาเซลเซียส และทุกอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น ๑ องศาเซลเซียส จะช่วยประหยัดไฟได้ร้อยละ ๑๐ แต่ไม่ควรเกิน ๒๘ องศาเซลเซียส หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองอากาศอย่างสม่ำเสมอ ประหยัดไฟร้อยละ ๕ - ๗ ไม่ควรติดตั้งชุดระบายความร้อนใกล้ผนังเกินไป ควรตั้งให้ห่างอย่างน้อย ๑๕ เซนติเมตร เพื่อระบายความร้อนได้ดี และไม่ควรนำสิ่งของขวางทางลมเข้า - ออกของเครื่องปรับอากาศ เพราะเครื่องจะทำงานหนักและเปลืองไฟ
ปิดเครื่องปรับอากาศขนาด ๑ ตัน (๑๒,๐๐๐ บีทียู) เร็วขึ้นวันละ ๑ ชั่วโมง ลดไฟได้ ๒ หน่วยต่อเดือน ประหยัดได้ ๕๒.๕๐ บาทต่อเดือน ถ้าปิดเร็วขึ้นวันละ ๑ ชั่วโมง ๑ ล้านเครื่อง จะประหยัดไฟให้ประเทศได้เดือนละ ๕๒.๕๐ ล้านบาท หรือ ๖๓๐ ล้านบาทต่อปีจึงขอเชิญชวนข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง ช่วยกันประหยัดไฟฟ้ากับวิธีง่าย ๆ นอกจากจะช่วยประหยัดเงินแล้ว ยังช่วยประเทศชาติประหยัดได้อีกทางหนึ่งด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ