ซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจมองว่าโอกาสในการเติบโตของทรัพย์สินส่วนบุคคล (Private Wealth) ของประเทศไทยมีอนาคตสดใส และตลาดทุนก็มีแนวโน้มสดใสเช่นกัน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2004 13:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง
คณะผู้เชี่ยวชาญจากซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจ ( The Citigroup Private Bank)นำโดย คลาร์ค วินเตอร์Global Chief Investment Strategist และ เจสสิกา โพห์ ผู้จัดการใหญ่ สายธนบดีธนกิจของซิตี้กรุ๊ปประจำประเทศไทยให้ “ทัศนะในการลงทุน” สำหรับปี 2547 ว่าคณะทำงานมีทัศนะที่ดีต่อการลงทุนของตลาด Private Wealth ในประเทศตลอดจนส่วนของตลาดทุนทั่วโลก
ในอีก 3 ถึง 5 ปีข้างหน้า การเติบโตของทรัพย์สินส่วนบุคคล (Private Wealth) ในภูมิภาคเอเซียรวมทั้งประเทศไทย คาดว่าจะดีกว่าการเติบโตทางอุตสาหกรรมที่โตขึ้นร้อยละสิบต่อปี
“ตลาดของไทยมีอนาคตที่ดีและเป็นตลาดที่สำคัญของเรา ในขณะที่กระแสเศรษฐกิจของประเทศกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เช่นเดียวกับความเจริญเติบโตของทรัพย์สินส่วนบุคคล เรายังคงขยายศักยภาพของตลาดในประเทศของเราออกไปอีก ในด้านของผู้รับฝากเงินผู้เชี่ยวชาญในผลิตภัณฑ์ทางการเงิน และบริการผลิตภัณฑ์ที่เป็นเงินบาทเพื่อสนองต่อความต้องการ” นาง โพห์ กล่าว
“ในขณะที่ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นพร้อมกับความมั่นคงทางเศรษฐกิจ เราหวังว่าจะมีการแสวงหาความรู้ความชำนาญเพื่อบริหารและจัดการทรัพย์สินได้ดีขึ้น ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่คล้ายกับในจีนและอินเดีย ที่ทำให้มีศักยภาพมากมายในระยะยาว” เธอกล่าว
สำหรับทัศนะในการลงทุนของทางธนาคารเกี่ยวกับตลาดทุนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ในสหรัฐฯ ยุโรป สหราชอาณาจักร ละตินอเมริกาและเอเซีย-แปซิฟิก รวมทั้งประเทศไทย มีอนาคตที่สดใส ทางธนาคารยังให้ความเห็นต่อไปอีกว่า ค่าเงินยูโร ค่าเงินเยน และค่าเงินปอนด์สเตอร์ลิง ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้นต่อไปในระยะยาว [ระยะสั้น 0-6 เดือน ระยะยาว 6-24 เดือน
]
จากรายงานของ The View เอกสารรายเดือนที่ส่งให้แก่ลูกค้า รายงานว่า “สำหรับผู้ลงทุนที่กำลังมองหาผลตอบแทนของสินทรัพย์ในระดับปานกลาง และต้องการรักษาเงินทุนไว้ เราแนะนำให้เพิ่มน้ำหนักการลงทุนในหุ้น และลดสัดส่วนการลงทุนในพันธบัตร โดยยังคงลงทุนในหุ้นภาคเอกชนและอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งลดน้ำหนักการลงทุนกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่มีกลยุทธ์แตกต่างกันลงเล็กน้อย”
สำหรับการคาดการณ์ของรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุผลสำคัญทำให้ธนาคารมีทัศนะที่ดีต่อตลาดทุน ในภูมิภาคส่วนใหญ่ของโลกตามความเห็นของธนาคารนั้น การคาดการณ์รายได้ในญี่ปุ่นและยุโรปเพิ่มขึ้นเร็วกว่าในสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าจะมีผลกระทบทางลบของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่กำลังตกลงไป
สำหรับตลาดเงินตรานั้น ธนาคารคาดว่าค่าเงินยูโรจะปรับตัวในระยะสั้น โดยอาจจะปรับตัวไปอยู่ที่ $1.20 ต่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ธนาคารเชื่อว่าคณะรัฐมนตรีคลังของยุโรปจะแถลงถึงความมั่นคงของค่าเงิน ที่การประชุมเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อกระตุ้นให้มีการรวมตัวให้มั่นคงยิ่งขึ้น สำหรับความคาดหวังของนักลงทุนต่อการปรับปรุงในภาคการผลิตของสหรัฐฯ ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัย
มีโอกาสรวมทั้ง “ยังมีความไม่แน่นอนต่อไปอีก” ในปี 2547 คลาร์ค วินเตอร์ Chief Global Investment Strategists ของซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจ กล่าว
“ความแตกต่างระหว่างปี 2547 และปีที่ผ่าน ๆ มา คือเหตุการณ์มากมาย ที่ทำให้พวกนักลงทุนสงสัยว่าจะทำอะไรดี” นายคลาร์ควินเตอร์ กล่าว
“นักลงทุนบางคนจะเห็นเหตุการณ์เหล่านี้เป็นโอกาส ในขณะที่คนอื่น ๆ อาจจะมองว่ามันเป็นสาเหตุของความไม่แน่นอน และใช้มันเป็นข้ออ้างที่จะยังไม่ลงทุน” เขากล่าว
“โอกาสสามารถถูกกำหนดได้โดยง่าย ในเศรษฐกิจโลก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐฯ ดูเหมือนจะอยู่ในเส้นทางที่ดำเนินต่อไปสู่การฟื้นตัว อัตราการจ้างงานที่เติบโตขึ้นเป็นกุญแจสำคัญ เมื่อ่เริ่มมีสัญญาณดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจะเป็นผลให้การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ควรเพิ่มขึ้นทั่วโลก ตามมาด้วยราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ความต้องการเงินทุนที่มากขึ้น ต้องการ IPO มากขึ้น และจะมีการฟื้นตัวของสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอย”เขากล่าว
เขาอธิบายว่า สัญญาณที่แสดงถึงความไม่แน่นอนอย่างต่อเนื่องนั้น คือ ภาวะเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น อย่างรวดเร็ว ความไม่แน่นอนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีข้อบังคับทางการเงินเพิ่มขึ้น ความขัดแย้ง ทางการค้า ความไม่แน่นอนของการเมืองในเชิงภูมิศาสตร์มีการต่อต้านนโยบายของสหรัฐฯจากยุโรปมากขึ้น และค่าเงินดอลลาร์มีปัญหามากขึ้น
“บางครั้งความไม่แน่นอนที่สุดที่นักลงทุนกำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ ก็คือ สิ่งที่คณะกรรมการเงินสำรองกลางของสหรัฐฯ (FederalReserve) จะกำหนดเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค่าเงินดอลลาร์กำลังอ่อนตัวลง” เขากล่าว
ประเทศไทยมีศักยภาพดีในเรื่องทรัพย์สินภาคเอกชนเจสสิกา โพห์ ผู้จัดการใหญ่ สายธนบดีธนกิจของซิตี้กรุ๊ปประจำประเทศไทย กล่าว
“ในกลุ่มของผู้ที่มีฐานะดีของไทย หลายคนคุ้นเคยกับความสำคัญของการบริการจากฝ่ายธนบดีธนกิจในการจัดการสินทรัพย์ของพวกเขาแต่มีอีกหลายคนที่ยังไม่ทราบถึงการบริการจากฝ่ายธนบดีธนกิจของเราที่จะให้การบริการทางการเงิน พร้อมทั้งการปกป้องและเพิ่มพูนสินทรัพย์เพื่อให้แก่ทายาทในอนาคตต่อไป” นาง โพห์ กล่าว
“เมื่อโอกาสและความไม่แน่นอนเกิดขึ้นพร้อมกัน การจัดการสินทรัพย์ต้องการทักษะจากผู้ชำนาญมาช่วย มันอาจจะเป็นการประมาทหรือเสียโอกาส หากจัดการทรัพย์สินโดยปราศจากการแนะนำจากมืออาชีพ” เธอกล่าว
“ไม่ว่าทรัพย์สินที่มีจะมากน้อยเพียงใด ลูกค้าต้องการการจัดการสินทรัพย์อย่างชำนาญและมีทางเลือกที่หลากหลายและเหมาะสม เพื่อลดความไม่แน่นอนและสร้างการคุ้มครองและเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์ได้” เธอกล่าว
“การวางโครงสร้างของ Portfolio ในปัจจุบันนั้นเป็นสิ่งยากเกินกว่าลูกค้าหลายคนจะทำได้เองเป็นสาเหตุให้เราซิตี้กรุ๊ป สายธนบดีธนกิจเสนอการบริการโดยใช้ทีมงานซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์และนักการธนาคาร เพื่อที่ปรึกษาทางการเงิน ที่ลูกค้าไว้ใจได้”นาง โพห์ กล่าว
เกี่ยวกับซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจเป็นหนึ่งในธุรกิจธนบดีธนกิจที่ใหญ่ที่สุดในโลก ให้บริการการจัดการสินทรัพย์ส่วนบุคคล ให้กับลูกค้าผ่านทางสำนักงาน125 แห่งใน 89 เมืองใน 33 ประเทศ
ซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจได้ประสบความสำเร็จในการทำรายได้เป็นประวัติการณ์มาแล้วเป็นเวลาห้าปีและแปดไตรมาสติดต่อกัน สำหรับปี 2546 นั้นรายได้ของซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจทำสถิติได้ถึง 550 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้านั้นกว่าร้อยละ 19 อัตราการเติบโตประจำปีโดยรวมของภาคพื้นเอเซีย-แปซิฟิกของ ซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจในช่วงปี 2543-2546 อยู่ที่ระหว่างร้อยละ 20-30
ซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจ ช่วยจัด Portfolio ให้คำปรึกษาด้านการลงทุนอย่างสมบูรณ์แบบ จากฝ่ายบริหารสินทรัพย์ของซิตี้กรุ๊ป (Citigroup AssetManagement) ซึ่งเป็นขบวนหนึ่ง ของบริการให้สินเชื่อและการธนาคาร ที่มีการจัดโครงสร้างเป็นอย่างดี ตลอดจนความรู้ความชำนาญจากสายสถาบันธนกิจ ซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจทำหน้าที่สถาปนิกด้านการเงิน ทำการออกแบบ และประสานงานวิธีแก้ปัญหาที่ลึกซึ้งแหลมคม เพื่อสนองความต้องการให้แก่ลูกค้าเป็นรายบุคคล โดยเน้นไปที่บริการเป็นส่วนตัวและลับเฉพาะ ซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจให้การบริการ และผลิตภัณฑ์ทางการเงินผ่านบริษัทสาขาต่าง ๆ ของซิตี้กรุ๊ป แต่ในสาขาต่างๆของซิตี้กรุ๊ปสายธนบดีธนกิจอาจจะไม่ได้ให้บริการเหมือนกันทั่วทุกประเทศ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกฏระเบียบของประเทศนั้นๆ
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
ต่อพันธุ์ ตู้จินดา โทร 02 232 2706
เกลียวพัตรา จิตตาลาน โทร 02-232 2904--จบ--
-พห-

แท็ก Investment   ตลาดทุน   GIS  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ