รวมพลังหาร 2 ดึงเยาวชน 480 โรงเรียนภาคอีสาน เข้าค่ายประหยัดพลังงาน

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2004 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--สนพ.
โครงการรวมพลังหาร 2 ดึงนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจาก 480 โรงเรียน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เข้าค่ายปลุกจิตสำนึกประหยัดพลังงาน
นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการสำนักวิเคราะห์แผนพลังงาน สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการรวมพลังหาร 2 ได้จัดค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงานในภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ภาคกลาง จ.สระบุรี และภาคใต้ตอนบน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งประสบความสำเร็จและได้รับความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งจากนักเรียน ครู และโรงเรียนเป็นอย่างดี ดังนั้นเพื่อเป็นการสานต่อและตอกย้ำให้เยาวชนได้เข้าใจถึงบทบาท และความสำคัญในการมีส่วนร่วมรณรงค์ประหยัดพลังงานอย่างต่อเนื่อง ในปีนี้โครงการรวมพลังหาร 2 จึงได้ดำเนินโครงการค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงานขึ้นต่อเป็นปีที่ 5 โดยปีนี้ได้เน้นรณรงค์ให้กับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
กิจกรรมค่ายเยาวชนอนุรักษ์พลังงาน จัดขึ้นสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ชั้นปีที่ 1 - 3 โดยการคัดเลือกเยาวชน จากโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด 480 โรงเรียน คิดเป็นจำนวนนักเรียน 2,400 คน และครู 480 คน เข้าค่ายเชิงปฏิบัติการ 3 วัน 2 คืน จำนวน 40 ค่าย และยังมีการจัดค่ายวันเดียว และค่ายสัญจรอีกด้วย มีระยะเวลาระหว่างเดือนธันวาคม 2546 - กุมภาพันธ์ 2547
นายชวลิต กล่าวต่ออีกว่า สำหรับกิจกรรมภายในค่ายฯ นั้น ได้เน้นให้เยาวชนมีบทบาทและเห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงาน โดยจัดสถานีให้ความรู้ 4 กลุ่มสถานี ซึ่งแต่ละกลุ่มสถานีจะให้ความรู้ และเนื้อหาที่แตกต่างกันไป ได้แก่
1. สถานีตลาดพลังงาน จะให้ข้อมูลความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับสถานการณ์พลังงาน ปัญหาเกี่ยวกับพลังงาน พลังงานประเภทต่างๆ ซึ่งประกอบไปด้วย สถานีตลาดน้ำมัน สถานีตลาดไฟฟ้า สถานีตลาดถ่านหิน และสถานีตลาดพลังงานหมุนเวียน
2. สถานีเบื้องหลังผลิตภัณฑ์ และ 1A3R ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของวัสดุ ผลิตภัณฑ์ต่างๆ กับการใช้พลังงานอย่างถูกวิธี และการให้ความรู้ในการลดปริมาณขยะ
3. สถานีผลกระทบจากการใช้พลังงาน เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือย อาทิ สาเหตุการเกิดภาวะเรือนกระจก และ
4. สถานีหาร 2 มุ่งเน้นให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการประหยัดพลังงานด้านต่างๆ อาทิ การประหยัดไฟฟ้า น้ำมัน น้ำ ซึ่งเยาวชนที่เข้าร่วม กิจกรรม จะได้สัมผัสและเรียนรู้ถึงความสำคัญของพลังงานด้วยตัวเอง รวมทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์พลังงานให้กับเยาวชนได้นำติดตัวไปใช้ที่บ้านและที่โรงเรียนและบอกต่อผู้ใกล้ชิดได้เป็นอย่างดี
"นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมเสริมเพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ ถึงวิธีการอนุรักษ์พลังงานอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ กิจกรรมสร้างทีม สร้างเมืองน่าอยู่ ที่เน้นให้เยาวชนเรียนรู้การทำงานเป็นทีมกิจกรรมวางแผนจัดหาพลังงาน เป็นกิจกรรมที่ให้เยาวชนได้เรียนรู้วิธีการใช้และวางแผนการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ กิจกรรมการแก้วิกฤติพลังงาน ที่ได้สมมุติเหตุการณ์ปัญหาการ ขาดแคลนพลังงานให้เยาวชนได้ช่วยกันแก้ไขปัญหา เป็นต้น ซึ่งหากเยาวชนนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน เช่น ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็นบ้านละ 1 หลอด ขนาด 36 วัตต์ หากเยาวชนที่มาเข้าค่ายช่วยกันปิดไฟ ก็จะทำให้ประหยัดไฟได้ 2,400 ดวง หรือคิดเป็นเงินที่ประหยัดได้ถึงประมาณ 630,000 บาท / ปี จะเห็นได้ว่าการทำเพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยให้ครอบครัวและประเทศ ประหยัดพลังงานลงได้ไม่น้อยทีเดียว" นาย ชวลิต กล่าว
ศูนย์ประชาสัมพันธ์รวมพลังหาร 2
โทรศัพท์ 0 2612 1555 ต่อ 201-205 โทรสาร 0 2612 1368
121/1-2 ถ.เพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 www.eppo.go.th--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ