"อาร์ม" - "อู๋" นำศิลปินอาร์.เอส.ฯ เดินหน้าจัดระเบียบช่วงวาเลนไทน์ วอนวัยรุ่นไทยป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์"

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2004 14:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--อาร์.เอส.โปรโมชั่น
จากข้อมูลของสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค สังกัดกระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์เอดส์ทั่วโลกล่าสุด (ธันวาคม 2546) โดย UNAIDS/WHO พบว่า มีจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้ป่วยเอดส์ทั่วโลกประมาณ 34-46 ล้านคน จำแนกเป็นผู้ใหญ่ประมาณ 31-43 ล้านคน เป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ประมาณ 2.1-2.9 ล้านคน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในปี 2546 ประมาณ 4.2-5.8 ล้านคน และมีผู้ป่วยเอดส์ที่เสียชีวิต จำนวน 2.5-3.5 ล้านคน ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะสามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็พบว่าการแก้ไขปัญหาเอดส์ในกลุ่มชายไทยยังมีความเสี่ยงในการใช้บริการทางเพศ โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย โดยเฉพาะในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีซึ่งเป็นวันสำคัญสากล นั่นคือ วันแห่งความรัก หรือวาเลนไทน์ ซึ่งดูเหมือนว่าวัยรุ่นไทยจะให้ความสำคัญกับวันนี้กันค่อนข้างมากพอสมควร ยิ่งในกลุ่มหนุ่มสาวที่กำลังมีความรักก็มักจะมีการแสดงความรักออกมาในรูปแบบต่างๆ และมีแนวโน้มสูงในเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ในวันดังกล่าว
และด้วยความร่วมมือของกระทรวงมหาดไทย ภายใต้การนำของ นายประชา มาลีนนนท์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และบริษัท อาร์.เอส. โปรโมชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัทบันเทิงครบวงจรที่เป็นแกนนำในการจัดโครงการรวมพลังชาวไทย ร่วมใจจัดระเบียบสังคม ได้ริเริ่มให้มีการจัดกิจกรรมรณรงค์จัดระเบียบรูปแบบเฉพาะกิจในวันวาเลนไทน์ ด้วยการให้ข้อมูล ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภัยอันตรายของการมีเพศสัมพันธ์ก่อนเวลาอันควร และแนวทางป้องกันที่ถูกต้อง เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ รวมทั้งการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงปรารถนาในหมู่วัยรุ่น โดยเหล่าศิลปิน อาร์.เอส.ฯ ที่เข้าร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์โครงการดังกล่าว อาทิ อาร์ม-ศิริโรจน์ ศิริเจริญ และ อู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ได้กล่าวสนับสนุนการจัดระเบียบเฉพาะกิจในวันวาเลนไทน์ ให้วัยรุ่นไทยได้ตระหนักถึงการป้องกันตนเองจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และโรคเอดส์ในช่วงเทศกาลวันแห่งความรักว่า...
อาร์ม-ศิริโรจน์ ศิริเจริญ "ผมเชื่อว่า ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม และในวันวาเลนไทน์ปีนี้ผมก็อยากเห็นพี่ๆ น้อง ๆ วัยรุ่นทุกคนมีความสุขใจกับความรัก ประพฤติปฏิบัติถึงการมีความรักที่เหมาะสมต่อค่านิยมและวัฒนธรรมในสังคมไทย และให้มีความรู้ความเข้าใจต่อการป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และตระหนักถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย เพื่อเติบโตเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพและมีสุขภาพอนามัยดีทั้งทางร่างกายและจิตใจต่อไปนะครับ ดังนั้นก็อยากฝากเพื่อนๆ ที่อยู่ในช่วงวัยรุ่น อยากให้ทุกคนนึกถึงครอบครัว นึกถึงคุณพ่อคุณแม่ อย่าทำอะไรที่ไม่เหมาะสมกับวัยและความพร้อม เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเจอกับปัญหาในอนาคต ที่ดีที่สุดอยู่ในวัยเรียน ก็ต้องตั้งใจเรียน ไม่ให้สิ่งอื่นมามีอิทธิพลเหนือการเรียน และครอบครัวนะครับ"
อู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา "สำหรับโครงการรณรงค์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์นี้ จะเน้นเฉพาะวัยรุ่นเป็นส่วนใหญ่ เพราะเป็นวัยที่กำลังมีการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ เป็นวัยที่ต้องมีการปรับตัวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการปรับตัวในเรื่องเพศและการวางตัวกับเพศตรงข้าม พวกเขาอาจจะสับสนและขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เปราะบางอย่างนี้จึงอาจจะวางตัวไม่เหมาะสมกับวัยที่เป็นอยู่ก็ได้ โดยเฉพาะวันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรักซึ่งเป็นวันที่พบว่า..วัยรุ่นมักใช้เป็นวันที่แสดงความรักต่อกันในด้านเพศสัมพันธ์เป็นส่วนมาก ซึ่งอาจจะนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ ภายหลังได้ ผมจึงอยากให้น้อง ๆ ทุกคนเปลี่ยนทัศนคติเรื่องนี้ ขอให้รู้จักรักให้เป็น รักให้เหมาะสมกับวัยของตัวเอง อย่าใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสิน และอยากให้น้อง ๆ ทุกคนศึกษาหาความรู้ในการป้องกันในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยกันด้วยนะครับ"--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ