ท่าอากาศยานไทยประกาศความพร้อมเปิดจองหุ้นปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday February 10, 2004 17:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 ก.พ.--ท่าอากาศยานไทย
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) โชว์ศักยภาพผู้นำธุรกิจสนามบินและความพร้อมการเป็น "ประตูสู่เอเชีย" ในธุรกิจบริหารท่าอากาศยานนานาชาติแบบครบเครื่อง สร้างภาพลักษณ์ต่อเนื่องทั้งภายในและภายนอกตลอดทั้งปี พร้อมเดินสายโรดโชว์ครั้งแรก 12 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เปิดจองหุ้นในวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคม นี้เท่านั้น พร้อมจัดสรรหุ้นให้นักลงทุนรายย่อย 40 ล้านหุ้น และจัดสรรเป็นกรณีพิเศษสำหรับข้าราชการ 16 ล้านหุ้น เผยเป็นหุ้นบริษัทสนามบินแห่งแรกในประเทศไทยที่เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์
นายบัญชา ปัตตาภรณ์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้ ทอท. มีความพร้อมในการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแล้ว โดยระยะ 2 เดือนที่ผ่านมาได้เตรียมงานทุกด้านพร้อมแล้วทั้งการร่างหนังสือชี้ชวน การประชุมชี้แจงพนักงานภายในทั้ง 6 สนามบิน และกำหนดที่จะจัดประชุมชี้แจงนักลงทุนทั่วไปเป็นครั้งแรกในวันที่ 12 ก.พ.นี้ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ หลังจากนั้นจะเดินทางไปชี้แจงนักลงทุนในต่างจังหวัด ประกอบด้วย นครสวรรค์ โคราช ขอนแก่น เชียงใหม่ ภูเก็ต และหาดใหญ่ พร้อมกับเดินทางไปชี้แจงนักลงทุนในต่างประเทศที่ญี่ปุ่น ฮ่องกง สิงคโปร์ อังกฤษ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา ทั้งนี้จะเปิดให้จองซื้อหุ้นได้ในวันที่ 26-27 กุมภาพันธ์และวันที่ 1 มีนาคม 2547 รวมจำนวนหุ้นที่เสนอขายในครั้งนี้ 358.8 ล้านหุ้น แบ่งเป็นหุ้นที่เสนอขายแก่ประชาชนและนักลงทุนในประเทศ 215.28 ล้านหุ้น และหุ้นที่เสนอขายแก่นักลงทุนในต่างประเทศ 143.52 ล้านหุ้น ซึ่งในขณะนี้ ทอท. มีทุนจดทะเบียนจำนวน 14,285.7 ล้านบาท โดยกระทรวงการคลังยังคงถือหุ้น 70% ส่วนราคาจองนั้นได้มีการประกาศให้ทราบเป็นช่วงของราคา (Price Range) ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2547 ว่าอยู่ระหว่าง 37-42 บาท หลังจากนั้น ทางที่ปรึกษาการเงินจะรอสรุปผลการเสนอราคาจากนักลงทุนสถาบันและสถาบันการเงินเพื่อกำหนดราคาสุดท้าย (Final Price) ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในวันที่ 2 มีนาคม 2547 และคาดว่าจะเข้าซื้อขายภายในตลาดได้ประมาณ วันที่ 11 มีนาคม 47 เป็นต้นไป
นายบัญชา กล่าวเสริมว่า การขายหุ้นครั้งนี้มีความพิเศษคือ เป็นหุ้นสนามบินครั้งแรกของประเทศไทยและเป็นครั้งแรกที่จัดสรรหุ้นให้กับข้าราชการทั่วประเทศเป็นกรณีพิเศษถึง 16 ล้านหุ้น นอกเหนือจากจัดสรรให้ประชาชนทั่วไป ทั้งนี้จะกระจายให้ 4 ธนาคารเป็นผู้เปิดจอง คือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย และธนาคารทหารไทย
นายบัญชา กล่าวเสริมว่า เงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นครั้งนี้จะนำไปขยายธุรกิจท่าอากาศยาน ซึ่ง ทอท. เป็นเจ้าของรวม 6 สนามบิน คือ ท่าอากาศยานกรุงเทพ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานเชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการประมาณเดือนกันยายน 2548 ทั้งนี้เมื่อเปิดให้บริการแล้วท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะเป็นท่าอากาศยานพาณิชย์หลักของกรุงเทพฯ และประเทศไทย โดยจะรองรับผู้โดยสารได้ถึง 45 ล้านคนต่อปี
สำหรับแนวทางการนำเสนอภาพรวมและนโยบายทางธุรกิจของ ทอท. ต่อนักลงทุนนั้น บริษัทฯ ยังคงเน้นวิสัยทัศน์ "ประตูสู่เอเชีย" (The Gateway to Asia) ซึ่งนำมาตรการวางกลยุทธ์เชิงรุก โดยใช้ประโยชน์และจุดเด่นของทั้ง 6 สนามบินนานาชาติเป็นจุดขาย คือ ท่าอากาศยานกรุงเทพ เป็น "Wide Body Aircraft Maintenance Center" ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็น " "Gateway" สู่ภาคเหนือของประเทศไทย ท่าอากาศยานเชียงราย เป็นจุดเชื่อมต่อสู่ประเทศเพื่อนบ้านทางตอนเหนือ เนื่องจากติดแนวพรมแดนกับพม่า ลาว และจีนท่าอากาศยานภูเก็ต เป็น "Tourism Destination" ของเอเชีย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่เดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของภูเก็ต ท่าอากาศยานหาดใหญ่ จะรองรับการเดินทางสู่จังหวัดสงขลาซึ่งเป็น "Trading Center" ของภาคใต้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการคุณภาพมาตรฐานระดับโลก และเพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทันสมัย เพราะมีทั้งพื้นที่ที่กว้างขวางมากขึ้น และประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย ทั้งโรงแรม หลุมจอดเครื่องบิน อาคารผู้โดยสาร ร้านค้า ภัตตาคาร ฯลฯ โดยหุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย นับเป็นหุ้นของรัฐวิสาหกิจแห่งแรกที่จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปีนี้ และนับเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกของธุรกิจสนามบินในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนสนับสนุนให้ Market Cap ในตลาดหลักทรัพย์ของไทยมีมูลค่ามากขึ้นอีกด้วย นายบัญชากล่าวในตอนท้าย
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
333 ถนนเชิดวุฒากาศ ดอนเมือง กรุงเทพฯ 10210
โทรศัพท์ 0-2535-1540, 0-2535-4098 โทรสาร 0-2535-4099
e-mail: aotpr@airportthai.co.th--จบ--
-สก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ