แอ๊บบอตเผยผลแข่งลดอ้วนมาราธอน "10-20-30" ได้ผู้ชนะแล้ว

ข่าวทั่วไป Thursday February 12, 2004 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย)
แข่งลดอ้วนมาราธอน “10-20-30” ได้ผู้ชนะแล้ว
ชมรมโรคอ้วนและแอ๊บบอตประกาศผลผู้ชนะการแข่งขัน "10-20-30 ลดน้ำหนักอย่างถาวรเพื่อสุขภาพ” พร้อมเดินหน้ารับสมัครตุ้ยนุ้ยเข้าประกวดปีที่สอง
ชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย และบริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด เผยโฉมผู้ชนะการประกวดลดน้ำหนักมาราธอนครั้งแรกของประเทศ พยาบาลควงแขนหมอสาว คว้าตำแหน่งชนะเลิศไปครอง โดยมีหนุ่มสาวตุ้ยนุ้ยเข้าคิวประกวดต่อปีที่สองล้นหลาม
ศ.น.พ. อภิชาติ วิชญาณรัตน์ ประธานชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่าโรคอ้วนเป็นโรคที่รู้จักกันมานานแต่คนส่วนใหญ่มักไม่ตระหนักว่าตนเองเป็นโรคอ้วน จึงไม่ลดน้ำหนักและทำให้กลายเป็นโรคเรื้อรัง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ
ในการนี้ ชมรมโรคอ้วนฯ ต้องการให้ประชาชนเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการลดน้ำหนักอย่างถูกต้องและปลอดภัย จึงได้ร่วมกับแอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จัดประกวดโครงการ "ลดน้ำหนักขจัดความเสี่ยง" ขึ้นเมื่อต้นปี 2546 โดยจะให้แพทย์จากโรงพยาบาลหรือคลินิกส่งผู้ที่เป็นโรคอ้วนที่มีอายุตั้งแต่ 18-65 ปี มีดัชนีมวลกายมากกว่า 27 กก./ม? หรือผู้ป่วยที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 25 กก./ม? ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือไขมัน ในเลือดสูงรวมอยู่ด้วย โดยแพทย์จะต้องส่งประวัติผู้สมัครเข้าแข่งขัน รายละเอียดเกี่ยวกับยาที่ใช้ ทุกชนิดมาให้คณะกรรมการพิจารณา ซึ่งปีแรกนี้มีผู้ผ่านเกณฑ์การคัดเลือกที่สามารถเข้าแข่งได้ 17 ท่าน
น.พ. ชัยชาญ ดีโรจนวงศ์ เลขาธิการชมรมโรคอ้วนฯและกรรมการตัดสินการประกวดระบุว่า โครงการ "ลดน้ำหนัก ขจัดความเสี่ยง" นี้ ถือเป็นโครงการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพโครงการแรกในประเทศไทยที่มุ่งวัดผลในระยะยาว ที่ใช้เวลาการประกวดถึงหนึ่งปีเต็ม สำหรับเกณฑ์การตัดสินจะพิจารณาจากใน 3 เดือนแรก ผู้เข้าประกวดต้องลดน้ำหนักได้อย่างน้อย 5% และควบคุมโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น เช่น ระดับน้ำตาลหรือไขมันในเลือดลดลง จึงจะได้สิทธิ์ในการประกวดต่อ ส่วนผู้ที่ชนะเลิศคือผู้ที่สามารถลดน้ำหนักและ ควบคุมน้ำหนักที่ลดอยู่ได้ตลอด 1 ปี และมีการปรับปรุงในเรื่องโรคแทรกซ้อนต่างๆ เช่น ระดับน้ำตาล ความดันโลหิต และระดับไขมันดีขึ้น ซึ่งจะทำการติดตามผล ถ่ายภาพ และสัมภาษณ์ถึงคุณภาพชีวิตที่เปลี่ยนไปจากการลดน้ำหนักทุก 3 เดือน
แพทย์ผู้รักษาที่ชนะเลิศจะได้รับทุนอบรมศึกษาเกี่ยวกับโรคอ้วน ส่วนผู้เข้าประกวดจะได้รับบัตรทอง ดูแลรักษาสุขภาพฟรีในปีนี้ผู้ที่สามารถฝ่าฟันมาถึงรอบสุดท้ายมีทั้งสิ้น 6 ท่าน แบ่งเป็นหญิง 5 ท่าน ชาย 1 ท่าน และผลการแข่งขัน สรุปได้ว่า
* ผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งคือ คุณอรพันธ์ แก้วสุริยธำรง และ พ.ญ. รัตตินันท์ ตรีรัตน์ จากคลีนิคหมอรัตตินันท์ (น้ำหนักครั้งแรกที่เริ่มประกวดคือ 74 กก. ปัจจุบันอยู่ที่ 53 กก. ลดลง 28.38%)
* รองอันดับหนึ่งคือ คุณภุชงค์ แดงประเสริฐ และ พ.ญ. ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร ร.พ. รามาธิบดี (น้ำหนักครั้งแรกที่เริ่มประกวดคือ 121.8 กก. ปัจจุบันอยู่ที่ 103.8 กก. ลดลง 14.78%)
* รองอันดับสองคือ จ.ส.อ.หญิงนิตยา สีหปัญญา และ น.พ. อรรถสิทธิ์ สิทธิถาวร ร.พ. พระมงกุฏเกล้า(น้ำหนักครั้งแรกที่เริ่มประกวดคือ 90.6 กก. ปัจจุบันอยู่ที่ 77.8 กก. ลดลง 14.13%)
ภ.ญ.อำพร เจริญสมศักดิ์ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายและการตลาด บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด กล่าวว่าในปี 2547 นี้ ชมรมโรคอ้วนฯ และแอ๊บบอต ยังคงเดินหน้าจัดการประกวดลดน้ำหนักต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 30 เมษายน
สนใจติดต่อรับใบสมัครได้ที่ศูนย์ ข้อมูลลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพของ 10-20-30 Healthy Body Program โทร. 02 655 0405 ในวันเวลา ราชการ โดยผู้เข้าประกวดต้องมีอายุระหว่าง 18 — 65 ปี มีดัชนีมวลกายมากกว่า 27 กก./ม? หรือผู้ป่วยที่มีดัชนีมวลกายมากกว่า 25 กก./ม? ที่เป็นโรคเบาหวาน หรือไขมันในเลือดสูงรวมอยู่ด้วย เมื่อคณะกรรมการพิจารณาแล้ว เห็นว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนตามเกณฑ์ จะได้รับการติดต่อกลับภายในวันที่ 10 พฤษภาคม เพื่อเตรียมเข้าการประกวดรอบแรกในวันที่ 15 พฤษภาคม 2547
การประกวดลดน้ำหนัก ขจัดความเสี่ยงนี้ เป็นกิจกรรมเพื่อคืนกำไรให้สังคมของ 10-20-30 Healthy Body Programเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงประโยชน์ของการลดน้ำหนักเพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ และส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในวิธีการลดน้ำหนักที่ถูกต้องและได้ผลในระยะยาว ส่วนวิธีการลดความอ้วนที่ดีที่สุดคือการออกกำลังกายและควบคุมอาหารเลือกรับประทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย แต่ทั้งนี้และทั้งนั้นจิตใจและพฤติกรรมเป็นสิ่งสำคัญ หาก 2 วิธีดังกล่าวไม่ได้ผลการรับประทานยาลดความอ้วนก็ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ได้ผลอย่างหนึ่งซึ่งมีอยู่มากมายทั้งยากลุ่มเก่า กลุ่มใหม่ และสมุนไพรต่างๆ
อย่างไรก็ตามการรับประทานยาลดความอ้วนนั้น ไม่ควรหาซื้อยามารับประทานเองเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้งเพราะนอกจากจะได้รับความปลอดภัยแล้ว ยังจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนในการควบคุมน้ำหนักด้วย
ในงานนอกจากจะมีทีมแพทย์จากชมรมโรคอ้วนแห่งประเทศไทยที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำกับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักและเข้าประกวดแล้ว ยังมีการตั้งโต๊ะตรวจสุขภาพฟรี โดยมีการวัดดัชนีมวลกาย วัดเปอร์เซ็นต์ไขมัน และวัดความดันโลหิต ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้รักสุขภาพโดยเฉพาะหนุ่มสาว ตุ้ยนุ้ยที่ต่างพกพาความมุ่งมั่นและตั้งใจในการลดน้ำหนักอย่างแท้จริง
สื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
- ภญ.ชไมพร เปรมจิตต์
บริษัท แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส จำกัด โทร. 02 657 5534 หรือ
- คุณเจนสิรี อีศพรรค์/คุณทิพวรรณ วอทอง
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ บริษัท เวเบอร์ แชนด์วิค (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 02 257-0300 ต่อ 333 / อีเมล์ : jensiree@webershandwick.com--จบ--
-กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ