ททท. อำนวยความสะดวกจักรยานทางไกล สนับสนุน สพท. โปรโมตปีการท่องเที่ยวและกีฬา

ข่าวกีฬา Friday February 13, 2004 16:02 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 ก.พ.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในฐานะผู้อำนวยความสะดวกการจัดกิจกรรมจักรยานทางไกลเปิดเผยว่า ทางคณะผู้จัดคือสำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (สพท.) และกระทรวงการต่างประเทศได้เปลี่ยนแปลงกำหนดการจัดกิจกรรมดังกล่าวจากเดิมที่กำหนดไว้ในระหว่างวันที่ 15 มกราคม — 14 กุมภาพันธ์ 2547 เป็นวันที่ 15 มีนาคม — 8 เมษายน 2547 รวมระยะเวลาการจัดกิจกรรม 25 วัน ระยะทางขี่จักรยาน 2,366กิโลเมตร โดยยังคงรูปแบบการท่องเที่ยวด้วยจักรยานซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการพัฒนา การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ที่เน้นการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาชื่นชมธรรมชาติ วิถีชีวิตของคนในท้องถิ่น และเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ กัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) สหภาพพม่า และไทย ตามโครงการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงนิเวศและความร่วมมือระหว่างประเทศเศรษฐกิจตามแนวชายแดน รวมทั้งให้เป็นกิจกรรมส่งเสริมปีแห่งการท่องเที่ยวและกีฬาในปี พ.ศ. 2547 ตามประกาศขององค์การท่องเที่ยวโลก หรือ World Tourism Organization (WTO)
สำหรับคณะท่องเที่ยวทางจักรยานในครั้งนี้ประกอบด้วยนักขี่จักรยานท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ จำนวน 30 คน ซึ่งจะเริ่มต้นออกเดินทางจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพฯ ในวันที่ 15 มีนาคม 2547 โดยรถตู้ไปยังอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดโครงการ ณ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่า หลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่โปรแกรมการเดินทางท่องเที่ยวในช่วงที่ 1 ซึ่งเป็นการขี่จักรยานข้ามด่านแม่สอด ไปยังเมืองเมียวดีประเทศพม่า และข้ามกลับมาที่อำเภอแม่สอดผ่านจังหวัดตาก สุโขทัย พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ สิ้นสุดที่จังหวัดมุกดาหาร แวะชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเส้นทาง อาทิ วัด ตลาด และวิถีชีวิตชุมชนท้องถิ่น อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย วัดพระพุทธชินราช น้ำตกแก่งโสภาอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ภูผาเทิบ ฯลฯ รวมระยะเวลาเดินทางในช่วงแรกจำนวน 8 วัน 8 คืน หรือระหว่างวันที่ 15-22 มีนาคม 2547 ต่อจากนั้นจะเป็นการเดินทางในช่วงที่ 2 ระยะเวลา 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 23 — 26 มีนาคม 2547 เข้า สปป.ลาวทางแขวงสวันนะเขต ผ่านเมืองปากเซ-วัดภู-ดอนโขง แวะชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจในเส้นทาง ได้แก่ พระธาตุอิงฮัง ป่าดงนาตาด พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ น้ำตกหลี่ผี และคอนพะเพ็ง ต่อจากนั้นจะเข้าสู่การเดินทางในช่วงที่สามระยะเวลาการเดินทาง 11 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 26 มีนาคม — 4 เมษายน 2547 เข้าสู่กัมพูชาทางเมืองสตรึงเตรง ผ่านเมืองกัมปงจาม-กัมปงธม-เสียมเรียบ-พนมเปญ-สีหนุวิลล์-เกาะกง แวะชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในเส้นทางประเภท วัด ตลาด วิถีชีวิตชุมชน อาทิ นครวัด-นครธม จุดชมปลาโลมาแม่น้ำโขง ธรรมชาติชายฝั่งทะเล ฯลฯ ต่อจากนั้นจะเข้าสู่การเดินทางในช่วงสุดท้ายระยะเวลาการเดินทาง 4 วัน 3 คืน ระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2547 เริ่มจากชายแดนบ้านหาดเล็ก จังหวัดตราด เข้าอำเภอแกลง จังหวัดระยอง และต่อไปยังบางแสน จังหวัดชลบุรี และสิ้นสุดการเดินทางที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพฯ แวะชมแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ วัด ตลาด วิถีชีวิตชุมชน ธรรมชาติทะเลอ่าวไทย ชายหาดบางแสน เป็นต้น ซึ่งการเดินทางผ่านในแต่ละพื้นที่จะมีสำนักงาน ททท. ภูมิภาคอำนวยความสะดวกให้แก่คณะตามความจำเป็น
ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานทางไกล สามารถสอบถามรายละเอียดการสมัครเข้าร่วมโครงการ และรับทราบรายละเอียดการเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โทร. 0-2214-4641, 0-22158221 สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย ส่วนกิจกรรมจักรยานท่องเที่ยว โทร. 0-2990-0274 หรือที่ www.cyclingthailand.com
แหล่งข่าว สมาคมไทยท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และผจญภัย ส่วนกิจกรรมจักรยานท่องเที่ยว โทร. 0-2990-0274
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ