ผลการสำรวจชี้เยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ผสมโรงหอบหืดทำให้เด็กหลับยากและรบกวนการร่วมกิจกรรมของเด็ก

ข่าวทั่วไป Tuesday February 17, 2004 09:04 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 ก.พ.--เอ็มเอสดี (ประเทศไทย)
หากเด็กเกิดเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้อาการหอบหืดจะแย่ลง- พ่อแม่เด็กจึงควรหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านในช่วงฤดูที่มีเกสรดอกไม้ฟุ้งกระจายสูง
ผลสำรวจนานาชาติซึ่งทำการสอบถามใน 4 ประเทศย่านเอเชียเมื่อเร็วๆนี้ในผู้ป่วยและผู้ปกครองเด็กกว่า 800 คนซึ่งทนทุกข์จากทั้งเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้และโรคหอบหืดพบว่า ผู้ป่วยและผู้ปกครองเด็กกลุ่มนี้จะมีข้อจำกัดในการเข้าร่วมกิจกรรม การทำงาน การเรียน หรือแม้แต่การนอนหลับในยามค่ำคืน
จากการสำรวจเรื่อง "One Airway" ซึ่งทำการศึกษาในประเทศจีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และ ไต้หวันโดย ศ.พญ. รูบี ปาวันการ์ (Professor Ruby Pawankar) หัวหน้าคณะสำรวจแห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของโครงการ ARIA (Allergic Rhinitis and its Impact on Asthma) ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับความร่วมมือจากองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า มากกว่าครึ่งหนึ่ง (63%) ของผู้ปกครองเด็กที่เป็นทั้งโรคหอบหืดและเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ตอบว่า เด็กที่อยู่ในการดูแลมีปัญหาในการเข้าร่วมกิจกรรมทางสังคม และ 8 ใน 10 ของผู้ปกครองรู้สึกว่าโรคทั้ง 2 รบกวนกิจวัตรประจำวันของเด็ก เช่น
- การนอนหลับของเด็กในยามค่ำคืน(85%)
- การเข้าร่วมกิจกรรมยามว่างและการเล่นกีฬาของเด็ก (82%)
- สมาธิในการเรียนหนังสือ (83%)
โรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ทำให้โรคหอบหืดแย่ลง
เมื่อเด็กมีอาการเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้เกิดขึ้น 80% ของผู้ปกครองตอบว่าจะทำให้โรคหอบหืดมีการกำเริบขึ้น ซึ่งตามจริงแล้ว 3 ใน 4 (76%) ของผู้ปกครองก็ได้พยายามหลีกเลี่ยงอยู่แล้วมิให้เด็กออกไปวิ่งเล่นนอกบ้านช่วงฤดูที่มีเกสรดอกไม้ฟุ้งกระจาย เพราะทราบว่าจะทำให้อาการหอบหืดแย่ลง
ผู้ปกครองส่วนใหญ่เป็นห่วงมากในการรักษาอาการทั้งสองให้ได้ผลดี เกือบ 3 ใน 4 (74%) ของผู้ปกครองรู้สึกยากลำบากที่จะรักษาทั้งภูมิแพ้และหอบหืดให้ได้ผลในเวลาเดียวกัน โดยส่วนใหญ่ (92%) ของผู้ปกครองมีความกังวลว่าเด็กจะได้รับยามากเกินไปในการรักษาโรคทั้งสอง
ผู้ปกครองยังมีความกังวลในเรื่องวิธีให้ยากับเด็ก โดย 2 ใน 3 (67%) ของผู้ปกครองตอบว่าเด็กในการดูแลไม่ชอบยาพ่นในการรักษาเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ เพราะไม่สะดวก/น่ารำคาญ ในทางกลับกันผู้ปกครองส่วนใหญ่ (84%) ชอบใช้ยาเม็ดที่ให้วันละ 1 เม็ดซึ่งสามารถรักษาได้ทั้งอาการหอบหืดและเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้
นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่าผู้ปกครองมีความกังวลถึงผลข้างเคียงของการใช้ยาเพื่อรักษาโรคหอบหืด และภูมิแพ้ในเด็ก เช่น
- 95% ของผู้ปกครองมีความกังวลถึงผลข้างเคียงของการใช้ยาสเตียรอยด์ชนิดพ่นเพื่อการรักษาทั้งเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้และหอบหืด
- 81% ของผู้ปกครองเป็นห่วงว่ายาที่ใช้รักษาภูมิแพ้อาจทำให้เด็กง่วงนอน
"ผลสำรวจนี้ย้ำเตือนข้อเท็จจริงที่ว่าผู้ป่วย และผู้ปกครองเด็กกลุ่มนี้ต้องหมั่นไปพบแพทย์เพื่อรักษาเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้และได้รับทางเลือกในการรักษาโรคทั้งสอง" พญ. รูบี กล่าวสรุปและแนะว่า " การใช้ยาเม็ดชนิดรับประทานเพียงวันละครั้งที่สามารถรักษาทั้งสองอาการได้ในเม็ดเดียวกัน จะช่วยทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น"
เกี่ยวกับการสำรวจ
การสำรวจนานาชาติ "One Airway" นี้ทำการศึกษาใน 4 ประเทศในย่านเอเชียคือ จีน สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน โดยบริษัทวิจัยนานาชาติ เวอร์ธลิน เวิลด์ไวด์ โดยสัมภาษณ์ผู้ป่วยโรคหอบหืดและโรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่เป็นผู้ใหญ่จำนวน 404 คน และผู้ปกครองของเด็กที่ป่วยด้วยโรคนี้จำนวน 406 คนในระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม ถึงวันที่ 8 กรกฏาคม 2546 โดยทำการสำรวจจากจำนวนผู้ป่วยและพ่อแม่ของเด็กที่ป่วยจำนวน 200 ถึง 210 คนในแต่ละประเทศ ในลักษณะสัมภาษณ์ตัวต่อตัวและทางโทรศัพท์โดยใช้ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้นๆ
การสำรวจครั้งนี้จัดขึ้นโดยสหพันธ์สมาคมผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจแห่งยุโรป หรือ The European Federation of Allergy and Airway Diseases Patients' Association (EFA) โดยได้รับการสนับสนุนอย่างไม่มีเงือนไขใดๆจาก เมอร์ค ชาร์พ แอนด์ โดห์ม หรือ เอ็มเอสดี ซึ่งเป็นบริษัทยาที่เน้นด้านการวิจัยทางการแพทย์
เกี่ยวกับ เวอร์ธลิน เวิลด์ไวด์: เวอร์ธลิน เวิลด์ไวด์ เป็นบริษัทนานาชาติด้านการวิจัยและให้คำปรึกษาที่มีประสบการณ์กว้างขวางในอุตสาหกรรมยา
เกี่ยวกับ ARIA
ARIA (Allergic Rhinitis and its Impact on Asthma) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มเกี่ยวกับโรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่เป็นส่วนหนึ่งขององค์การอนามัยโลกมีจุดประสงค์และพันธกิจกิจ คือให้ความรู้และหลักปฏิบัติโดยใช้หลักฐาน(ทางการแพทย์) เพื่อจัดการระดับโลกกับโรคเยื่อจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ที่เป็นร่วมกับโรคหืด โดยการวางแผน จัดการ และสนับสนุนเงินทุนในโครงการนำร่องเพื่อยกระดับสุขภาพประชากรในวงกว้างทั่วโลก จัดกิจกรรมดูแลสุขภาพประชากรในชนบท และให้การสนับสนุนในการป้องกันโรค ตรวจวินิจฉัยโรค และวัดผลการรักษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพในขั้นพื้นฐานARIA เป็นองค์กรเอกชนที่ไม่ขึ้นกับภาครัฐ (NGO) โดยประสานความร่วมมือกับองค์การอนามัยโลก
เกี่ยวกับ EFA
สหพันธ์สมาคมผู้ป่วยโรคภูมิแพ้และโรคทางเดินหายใจแห่งยุโรป (EFA) มีพันธมิตรร่วมกัน 41 องค์กรที่เกี่ยวกับผู้ป่วยจาก 23 ประเทศทั่วยุโรป EFA ได้แสดงถึงแนวความคิดและระดับความสนใจของผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ โรคหืด หรือ โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ในยุโรป เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ป่วยและผู้ดูแลผู้ป่วยจะได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นี้ EFA ได้ทำการส่งเสริมการป้องกันโรค ทำวิจัย และให้ความรู้เกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ของเยื่อบุผิวในจมูก โรคหอบหืดและ COPD สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.efanet.org
เกี่ยวกับ เมอร์ค
บริษัท เมอร์ค แอนด์ โค จำกัด ซึ่งดำเนินการในหลายประเทศโดยใช้ชื่อว่า เมอร์ค ชาร์พ แอนด์ โดห์ม เป็นบริษัทยาชั้นนำระดับโลกซึ่งเน้นด้านการวิจัย (ทางการแพทย์) เมอร์ค เป็นผู้ค้นพบพัฒนา ผลิต และทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมหลากหลายชนิดเพื่อยกระดับสุขภาพของมนุษย์ทั้งทางตรงและโดยการร่วมทุนกับหน่วยงานอื่นๆ
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ:
นายกุลเสฏฐ์ หอวงศ์รัตนะ
บริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด
โทร 0 2255 5090 โทรสาร 0 255 5095
e-mail: kulaseth_hovongratana@merck.com--จบ--
-รก-

แท็ก เอเชีย   วรห  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ