แควนตัสประกาศผลการดำเนินงานครึ่งปีสิ้นสุด 31 ธันวาคม 2546 เป็นปลื้มด้วยผลกำไร 15,909 ล้านบาท (530.6 ล้านเหรียญออสเตรเลีย)

ข่าวทั่วไป Thursday February 19, 2004 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 ก.พ.--ธนบุรินทร์ เอเซีย แปซิฟิก
สายการบิน แควนตัส ประกาศผลการดำเนินงานปีงบประมาณครึ่งปีแรกสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2546 ด้วยกำไรก่อนหักภาษีเป็นเงิน 15,909 ล้านบาท (530.6 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) และกำไรหลังหักภาษี 10,734 ล้านบาท (357.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย)
นางมาร์กาเร็ท แจ๊คสัน ประธานสายการบิน แควนตัสเปิดเผยว่าผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจยิ่ง แม้ว่าสถานการณ์โดยรวมของอุตสาหกรรมการบินทั่วโลกจะยังไม่สู้ดีนัก อันสืบเนื่องจากผลกระทบของสงครามในอิรัก และโรคซาร์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม แควนตัสได้ปรับตัวอย่างรวดเร็วจากการเปลี่ยนแปลง ที่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจการบินในช่วงหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงลงทุนในเรื่องการบริการ ตลอดรวมถึงในเรื่องเครื่องบินและเทคโนโลยีต่อไป
ทางด้าน มร. เจ๊ฟ ดิ๊กสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบิน แควนตัส กล่าวว่า องค์ประกอบหลักที่ส่งผลทำให้แควนตัสมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจในครึ่งปีแรกสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2546 มาจาก
- ความสามารถในการทำตลาดภายในประเทศออสเตรเลีย
- การปรับปรุงในด้านการลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ และการแนะนำเครื่องบินใหม่
- การฟื้นตัวของตลาดในเส้นทางบินนานาชาติในช่วงครึ่งหลังของ 6 เดือนแรก และ
- การฟื้นตัวด้านของผลประกอบการของธุรกิจในเครือ โดยเฉพาะ แควนตัส ฮอลิเดย์ส และแควนตัส ไฟล้ท์ แคเทอริ่ง (ศูนย์โภชนาการแควนตัส)
ในการนี้ ผลประกอบการในครึ่งปีแรกลดลง 4.4 เปอร์เซนต์หรือราว 8,034 ล้านบาท (267.8 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2545 อันสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์สงครามในอิรักในช่วงเดือน กรกฏาคม สิงหาคม และกันยายน ซึ่งในช่วงดังกล่าวจำนวนคนเดินทางในเส้นทางบินนานาชาติลดลงถึง 10.5 เปอร์เซนต์ แต่หลังจากในช่วงเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม ผลประกอบการก็ดีขึ้นเป็นลำดับ
มร. ดิ๊กสัน กล่าวว่า ตามแผนงานการยืนหยัดเรื่องอนาคต แควนตัสจะลดค่าใช้จ่ายในระยะเวลา 2 ปีข้างหน้าเป็นเงินราว 30,000 ล้านบาท (1,000 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) โดยในการนี้ในปีงบประมาณ 2546/2547 สายการบินจะลดค่าใช้จ่ายเป็นเงินประมาณ 10,500 ล้านบาท (350 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) ซึ่งในช่วงครึ่งปีแรกได้ลดค่าใช้จ่ายลงไปแล้ว 6,630 ล้านบาท (221 ล้านเหรียญออสเตรเลีย)
"แควนตัสมั่นใจว่าธุรกิจการบินจะมีอัตราเติบโตต่อไป และเชื่อว่าแควนตัสจะสามารถสร้างกำไรต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม เราได้มีการวางแผนลงทุนอีก 210,000 ล้านบาท (7,000 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงกลางปี 2549 ในเรื่องเครื่องบิน การบริการ และเทคโนโลยี" มร. ดิ๊กสันกล่าวเสริม
ในช่วงงบประมาณครึ่งปีแรก สายการบิน แควนตัสได้
- ส่งมอบเครื่องบินใหม่จำนวน 8 ลำ โดแบ่งเป็นโบอิ้ง 737-800 3 ลำ โบอิ้ง 747-400อีอาร์ 1 ลำ แอร์บัส เอ330 2 ลำ และเครื่องบิน แดช 8-300 จำนวน 2 ลำ
- เปิดตัวที่นั่งใหม่ชั้นธุรกิจ แควนตัส สกายเบ้ด ในเส้นทางบินนานาชาติ โดยใช้งบประมาณ 11,550 ล้านบาท (385 ล้านเหรียญออสเตรเลีย) โดยที่นั่งใหม่ดังกล่าวมีรางวัลรับประกันความสบาย พร้อมความเป็นส่วนตัว รวมทั้งยังมีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินชั้นเฟิร์สคลาส และชั้นธุรกิจอีกจำนวน 1,200 คน ที่ได้รับการฝึกอบรมเป็นพิเศษ
- แนะนำระบบการบริการส่งข้อความ (Short Message Service) เป็นแห่งแรกของโลก ที่ช่วยให้ผู้โดยสารในเส้นทางบินนานาชาติสามารถใช้โทรศัพท์ที่อยู่ ณ ที่นั่ง ส่ง และรับข้อความได้ และ
- ขยายและปรับปรุงห้องพักรับรองผู้โดยสารในเส้นทางต่างประเทศ พร้อมทั้งปรับปรุงอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ โดยมีเปิดให้บริการที่ นครลอสแองเจลิส เพิร์ท กรุงแคนเบอร์ร่า โกลด์โคสต์ และทาวสวิลล์
นอกจากนั้น แควนตัสยังได้ทำข้อตกลงร่วมในเรื่องต่าง ๆ อาทิ
- ส่วนฝ่ายซ่อมบำรุงเดิมของสายการบินแอนแส็ทในเมลเบิร์น โดยเป็นการร่วมทุนกับ แพททริค คอร์ปอเรชั่น ในการให้การซ่อมบำรุงในประเทศออสเตรเลีย
- ในสตาร์ แทร็ค เอ๊กซเพรส ซึ่งให้บริการขนส่งสินค้าทางรถยนต์ โดยเป็นการร่วมทุนกับ ออสเตรเลีย โพสท์ ซึ่งเป็นการเสริมคุณภาพธุรกิจของแควนตัสในด้านการขนส่งสินค้าอีกทางหนึ่ง
ขณะเดียวกัน แควนตัส ยังคงเดินหน้าต่อไปในการลงทุนด้านเทคโนโลยี รวมทั้งจะมีการเปิดตัวโลว์คอส แอร์ไลน์ ที่มีชื่อว่า สายการบิน เจ๊ทสตาร์อย่างเป็นทางการในเดือนพฤษภาคม ศกนี้
มร. ดิ๊กสัน เปิดเผยว่า "เรามั่นใจว่า เจ๊ทสตาร์จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นที่ 2.48 บาท (8.25 เซนต์) ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (ASK) เมื่อเทียบกับสายการบิน เวอร์จิ้น บลูที่มีอัตราค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 2.62 บาท (8.72 เซนต์) ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร (ASK) และจะลดลงเป็น 2.34 บาท (7.8 เซนต์) ต่อที่นั่งต่อกิโลเมตร เมื่อเจ๊ทสตาร์ให้บริการด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ทั้งนี้ เจ๊ทสตาร์จะช่วยเสริมธุรกิจของแควนตัสในเส้นทางบินภายในประเทศออสเตรเลียได้เป็นอย่างดียิ่ง"
"ในเส้นทางบินภายในประเทศแควนตัส จะยังคงให้บริการด้วยที่นั่งชั้นธุรกิจและชั้นประหยัดพร้อมบริการสำหรับผู้โดยสารภายในเครื่องบินอย่างครบครัน และจะเพิ่มความถี่ในเรื่องเที่ยวบินในบางเส้นทาง ทั้งนี้ตัวเลขล่าสุดแสดงให้เห็นว่า แควนตัสมีส่วนแบ่งในตลาดเส้นทางภายในประเทศออสเตรเลียอยู่ที่ 66.2 เปอร์เซนต์ ขณะที่ เวอร์จิ้น บลู เร็กซ์ และสายการบินอื่น ๆ มีส่วนแบ่งตลาดรวมกันอยู่ที่ 33.8 เปอร์เซนต์" มร. ดิ๊กสัน กล่าว
สำหรับในประเทศไทย สายการบิน แควนตัส เปิดให้บริการย่างเข้าปีที่ 51 โดยปัจจุบัน ให้บริการเที่ยวบินตรงทุกวันจากกรุงเทพฯ ไปยังนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย และกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ.
สื่อมวลชนต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
เกษมศรี แก้วธรรมชัย / ยุวดี ชมบุญ
สำนักงานที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ สายการบิน แควนตัส
โทรศัพท์ 02 231 6158-9--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ