เจ้าหน้าที่เทศกิจช่วยเหลือประชาชน

ข่าวทั่วไป Friday February 20, 2004 16:12 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.พ.--กทม.
นายธะนะกร คุณาวุฒิ ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กทม.เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เจ้าหน้าที่เทศกิจสำนักงานเขตสะพานสูงได้ช่วยเหลือผู้ป่วยหนัก ซึ่งอยู่บ้านเพียงลำพังและช่วยเหลือตนเองไม่ได้ นำส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ จนอาการพ้นขีดอันตราย นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตบางแค ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถพ่วงเฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ บนถนนเพชรเกษม พร้อมกับควบคุมตัวผู้กระทำความผิดนำส่งสถานีตำรวจนครบาลหลักสองเพื่อดำเนินคดี
สำหรับเหตุการณ์แรก ฝ่ายเทศกิจ สำนักงานเขตสะพานสูง ได้รับแจ้งจากนายอธิการ จำเริญทรัพย์ ว่าได้รับโทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือจากนายสมชาย พวงมณี อายุ 49 ปี ซึ่งกำลังป่วยหนักอยู่ภายในบ้านในหมู่บ้านพฤกษชาติ ซอย 28 แขวงสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ซึ่งในเบื้องต้นนายอธิการ ได้ไปช่วยเหลือนายสมชาย ที่บ้านดังกล่าวแล้ว แต่พบว่าทั้งประตูรั้วและประตูบ้านถูกปิดล็อคหมด จึงได้ขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่เทศกิจ เขตสะพานสูง ซึ่งได้ส่งชุดเจ้าหน้าที่เทศกิจไปช่วยเหลือ ประกอบด้วย นายสมเกียรติ อู่ตะเภา เจ้าพนักงานปกครอง 5 (ป) , นายกฤชนพ อำนาจเจริญ, นายวรรลพ ขำมิน, นายชวิน ทนเสน, ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ และนายสำเริง ทศสำราญ ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ เมื่อไปถึงพบประตูรั้วและประตูบ้านถูกล็อค เจ้าหน้าที่จึงได้ปีนขึ้นไปบนระเบียงชั้น 2 ซึ่งประตูระเบียงไม่ได้ล็อค พบนายสมชายฯ นอนนิ่งอยู่บนพื้น จึงได้ช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ รามคำแหง ภายหลังทราบจากแพทย์ว่า นายสมชายฯ มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน หัวใจ ไขมันในเลือดสูง และเส้นเลือดในสมองตีบ หากนำส่งโรงพยาบาลช้ากว่านี้อาจเสียชีวิตได้
เหตุการณ์ต่อมาเกิดขึ้นขณะที่ชุดเจ้าหน้าที่เทศกิจ สำนักงานเขตบางแค ซึ่งประกอบด้วย นายอำพนธ์ เล็กเพ็ง เจ้าพนักงานปกครอง 5, นายนภดล บุญเตี้ย เจ้าหน้าที่ปกครอง 3, นายณัฎฐจักร รัตนภักดี, นายสมเจตน์ เขียวคล้าย, นายธนพงษ์ ลบแย้ม ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ และนายกิตติขจร เรืองแก้ว ลูกจ้างชั่วคราว ตำแหน่งพนักงานเทศกิจ ออกตรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยบนถนนเพชรเกษม เมื่อมาถึงบริเวณหน้าหมู่บ้านเพชรเกษม 2 ได้พบอุบัติเหตุรถพ่วงยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 74-5321 กรุงเทพมหานคร เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า หมายเลขทะเบียน กมย 686 นครปฐม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน จึงได้เข้าช่วยเหลือ ส่วนคนขับรถพ่วงพยายามหลบหนี แต่เจ้าหน้าที่เทศกิจสามารถติดตามจับกุมตัวไว้ได้ และได้นำตัวส่งสถานีตำรวจนครบาลหลักสอง เพื่อดำเนินคดีต่อไป
ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ กล่าวในตอนท้ายว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่เทศกิจทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้น สมควรได้รับการยกย่อง ในความเสียสละและบำเพ็ญตนเป็นประโยชน์ต่อสังคม ควรที่ข้าราชการและลูกจ้างของกรุงเทพมหานครจะยึดถือเป็นแบบอย่างในการปฏิบัติงาน--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ