"รางวัลคุณภาพแห่งชาติ" เพื่อองค์กรที่เป็นเลิศ นายกฯ ทักษิณ เห็นความสำคัญ รับเป็นประธานมอบรางวัล

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 08:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น
ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เห็นความสำคัญของการพัฒนาองค์กรให้มีศักยภาพและสามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก ด้วยการสนับสนุนให้มีการมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ พร้อมทั้งให้เกียรติเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ที่ผ่านเกณฑ์การประเมินในวันที่ 4 มีนาคมนี้
นายธวัชชัย ตั้งสง่า ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ กล่าวว่า รางวัลคุณภาพแห่งชาติ หรือ Thailand Quality Award (TQA) เป็นรางวัลระดับมาตรฐานโลกที่มีพื้นฐานทางด้านเทคนิค และกระบวนการตัดสินรางวัลเช่นเดียวกับรางวัลคุณภาพแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกาหรือ The Malcolm Baldrige National Quality Award (MBNQA) ซึ่งเป็นต้นแบบรางวัลคุณภาพแห่งชาติที่ประเทศต่างๆ กว่า 70 ประเทศทั่วโลกนำไปประยุกต์ โดยรางวัลนี้จะมอบให้กับองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการที่เป็นเลิศทัดเทียมระดับมาตรฐานโลก
สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการประเมินผลรางวัลคุณภาพแห่งชาติ มีด้วยกัน 7 หมวด คือ ภาวะผู้นำ การวางแผนกลยุทธ์ การมุ่งเน้นลูกค้าและตลาด การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้ การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล การจัดการกระบวนการ และผลลัพธ์ทางธุรกิจ ซึ่งการตรวจประเมินองค์กรตามหลักเกณฑ์ของรางวัลนี้ จะเป็นตัวชี้วัดให้ผู้บริหารเห็นถึงจุดอ่อน จุดแข็ง ในการบริหารด้านต่างๆ ขององค์กร ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการวางแผนปรับปรุงแก้ไขให้องค์กรมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
"องค์กรที่ได้รับรางวัลจะเป็นที่ยอมรับจากองค์กรต่างๆทั้งภายในประเทศและต่างประเทศทั่วโลกและมีสิทธิ์ใช้ตราสัญลักษณ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ซึ่งสื่อถึงความเป็นเลิศในระบบการบริหารจัดการในการโฆษณาประชาสัมพันธ์องค์กร รวมทั้งมีโอกาสส่งเสริมและสนับสนุน การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยการนำเสนอวิธีปฏิบัติที่นำไปสู่ความสำเร็จและเปิดโอกาสให้มีการเข้าเยี่ยมชมสถานประกอบการ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับองค์กรอื่นๆ นำไปประยุกต์เพื่อให้ประสบผลสำเร็จเช่นเดียวกัน" นายธวัชชัย กล่าว
นายธวัชชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า รางวัลคุณภาพแห่งชาติจัดขึ้นครั้งแรก ในปี 2545 ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 โดยในปีนี้มีองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนให้ ความสนใจสมัครเข้ารับรางวัลกว่า 20 แห่ง ครอบคลุมทุกภาคธุรกิจ อาทิ ภาคอุตสาหกรรม การศึกษา ธุรกิจสื่อสาร ธุรกิจบริการ โรงพยาบาลและธุรกิจเพื่อสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา
ทั้งนี้สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติจะจัดให้มีพิธีมอบรางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2546 ในวันที่ 4 มีนาคม 2547 โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร เป็นประธานในพิธีมอบ
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
ระริน โกศลวรวัฒนกุล
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2247 4228 โทรสาร 0 2246 1481
Email : rarin@incom.co.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ