ยูนิลีเวอร์เผย ปี'46 เติบโตสูงกว่าตลาด วางแนวทางใหม่ "เพิ่มชีวิตชีวา" ให้กับผู้บริโภค พร้อมเน้นกิจกรรมเพื่อสังคมฉลองครบรอบ 72 ปีในไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 09:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์
ยูนิลีเวอร์ ผู้นำตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคของไทย ประกาศผลประกอบการปี 2546 ที่สวยงามด้วยการเติบโตที่สูงกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยของตลาด ความสำเร็จเป็นผลมาจากการพัฒนาสินค้าหลัก การจัดโครงสร้างองค์กรใหม่ และการพัฒนาศักยภาพของบุคลากร มั่นใจปี 2547 ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และจะมุ่งเน้นการสร้างความพอใจ สูงสุดแก่ผู้บริโภค ลูกค้า และสังคม ตามแนวทางปฏิบัติที่ได้วางไว้
มร.เลโอ โอสเตอร์เวียร์ ประธานบริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมายูนิลีเวอร์ ประสบความสำเร็จสูงด้วยยอดขายที่เติบโตขึ้นถึงร้อยละ 9.4 โดยผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องใช้ส่วนบุคคล เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการเติบโตเร็วมาก
"ความสำเร็จในปีที่ผ่านมาเป็นผลมาจากการดำเนินตามกลยุทธ์ Path to Growth ของเรา การปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นกลุ่มธุรกิจ ทำให้เรามีแนวทางที่ชัดเจนในการพัฒนาธุรกิจ สามารถสร้างจิตสำนึกของความเป็นเจ้าของธุรกิจได้เป็นอย่างดี โครงสร้างใหม่เอื้อต่อการตัดสินใจได้รวดเร็วขึ้น และสร้างบรรยากาศ ที่ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมได้เร็ว สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้องค์กรชั้นนำครองความเป็นหนึ่งได้ในภาวะตลาดที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว และมีการแข่งขันอย่างรุนแรง" มร.โอสเตอร์เวียร์กล่าว
กลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและเครื่องใช้ส่วนบุคคลประเภทความสำเร็จเป็นอย่างมาก ส่วน "ยูนิลีเวอร์ เน็ตเวิร์ค" "วาสลีน" และ "โดฟ" เป็นผลิตภัณฑ์หลักที่เติบโตและมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก และแม้ว่าการแข่งขันในตลาดจะรุนแรงขึ้น แต่ยูนิลีเวอร์ก็ยังสามารถเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้อย่างน่าพอใจ
"ปี 2547 เป็นปีที่น่าจับตามอง เราคาดว่าตลาดจะเติบโตช้าลงในปีนี้ ซึ่งทำให้การแข่งขันยิ่งรุนแรงมากขึ้น เพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด ผู้บริโภคเองก็มีความคาดหวังมากขึ้น และจะใช้ทัศนคติหรือความรู้สึกที่มีต่อบริษัทผู้ผลิตมาเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าหรือบริการมากยิ่งขึ้น เพราะผู้บริโภคต้องการทั้งองค์กรและผลิตภัณฑ์ที่เชื่อถือ ได้มากยิ่งขึ้น" มร.โอสเตอร์เวียร์กล่าว
"ยูนิลีเวอร์เข้าใจดีถึงความคาดหวังของผู้บริโภค ดังนั้นในการพัฒนาเราจึงได้กำหนดแนวทางโดยจะเน้นการเพิ่มชีวิตชีวาในการใช้ชีวิตของผู้บริโภค สำหรับเรานั้นการ "เพิ่มชีวิตชีวา" มีความหมายกว้างไกล ตั้งแต่การมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุขกายสุขใจ สามารถใช้เวลากับเพื่อนฝูง ครอบครัว เราจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่ช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกดี ดูดี และเพิ่มคุณค่าให้ชีวิตมากยิ่งขึ้น การดำเนินการของบริษัทฯ จึงมุ่งเน้นประโยชน์แก่ผู้บริโภคเป็นหลัก เพื่อที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่เหนือความคาดหมายของผู้บริโภค"
ทั้งนี้แนวทางในการดำเนินการของบริษัทฯ ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นไป จะเน้น "การเพิ่มชีวิตชีวา" ให้กับผู้บริโภค ผ่านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย และกิจกรรมเพื่อสังคม
มร.โอสเตอร์เวียร์กล่าวเสริมว่า ในปีนี้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือนและส่วนบุคคล จะยังคงเป็นหัวหอกในการเจาะตลาดและขยายฐานธุรกิจ และเพื่อที่จะให้บริษัทฯ เติบโตมากกว่าการเติบโตของตลาดนั้น ยูนิลีเวอร์จะยังคงใช้ความรู้และความเข้าใจที่แท้จริงเกี่ยวกับพฤติกรรม และความต้องการของผู้บริโภคเป็นเครื่องมือสำคัญในการเร่งพัฒนานวัตกรรม อันเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความสำเร็จมาแล้วในอดีตและคาดว่าธุรกิจอาหารจะมีบทบาทมากขึ้นในการผลักดันการเติบโตของบริษัทฯ ในอนาคต
พร้อมกันนั้น บริษัทฯ จะเร่งพัฒนาขยายช่องทางจัดจำหน่ายในทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นร้านของชำ หรือ โมเดิร์นเทรด รวมทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตระดับท้องถิ่นด้วย โดยจะบุกขยายตลาดและจัดกิจกรรมที่เหมาะกับแต่ละช่องทางโดยตรง เพื่อเจาะเข้าถึงตัวผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ ในวงกว้างมากยิ่งขึ้น และช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการจัดจำหน่าย สามารถขยายธุรกิจของตนได้เป็นอย่างดี
มร.โอสเตอร์เวียร์กล่าวทิ้งท้ายว่า ยูนิลีเวอร์ จะเดินหน้าทำกิจกรรมเพื่อสังคมมากยิ่งขึ้น ในฐานะที่เป็นบริษัทชั้นนำที่ผู้บริโภคสามารถวางใจได้ และมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปีนี้ เป็นปีที่บริษัทฯ จะฉลองครบรอบการดำเนินงานปีที่ 72 ในประเทศไทย บริษัทฯ กำลังดำเนินการก่อสร้าง "ยูนิลีเวอร์ แฟมิลี่ เลิร์นนิ่ง เซ็นเตอร์" ซึ่งเป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งแรกในประเทศไทย ที่เน้นการส่งเสริมพัฒนาการสำหรับเด็กเล็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึงวัยรุ่น
บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด และบริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย โฮลดิ้ง จำกัด เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ดำเนินการในประเทศไทยมานานกว่า 70 ปี โดยผลิตและจำหน่ายสินค้า ซึ่งเป็นที่นิยมหลายยี่ห้อในประเทศไทย และมีกลุ่มธุรกิจในเครือ 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ในครัวเรือน ซึ่งรวมแบรนด์ชั้นนำ คือ ผงซักฟอกบรีส บรีส เอกเซล โอโม และเซิฟ น้ำยาปรับน้ำนุ่มคอมฟอร์ท น้ำยาล้างจานซันไลต์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นวิม, กลุ่มธุรกิจเครื่องใช้ส่วนบุคคล ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาเส้นผม ซันซิล และคลีนิค น้ำหอมระงับกลิ่นกายแอกซ์และเรโซนา โดฟ และยาสีฟันใกล้ชิด, กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ดูแลและทำความสะอาดผิว ได้แก่ พอนด์ส วาสลีน ซิตร้า และสบู่ลักส์ รวมทั้งธุรกิจยูนิลีเวอร์เน็ตเวิร์ก, กลุ่มธุรกิจไอศกรีมและผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งดูแลการจำหน่ายไอศกรีมวอลล์ ได้แก่ ชาลิปตัน ลิปตันไอซ์ที ลิปตันเวฟ คนอร์ และ เบสท์ฟูดส์
ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม
บริษัท ยูนิลีเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด / บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด
ปัญจมา จัดเจน (punchama.chatchen@ogilvy.com)/
วราลี บุนนาค (waralee.bunnag@ogilvy.com)
โทร. 0-2632-8300-7--จบ--
-กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ