พม. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องบทบาทเยาวชนกับการมีส่วนร่วมจัดระเบียบหอพัก

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 09:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องบทบาทเยาวชนกับการมีส่วนร่วมจัดระเบียบหอพัก เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เยาวชนในเรื่อง พรบ. หอพัก พ.ศ. 2507 รวมทั้งมาตรฐานหอพักที่มีคุณภาพ และสร้างความตระหนักให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมจัดระเบียบหอพัก ในวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ 2547 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมแม็กซ์ ถนนพระราม 9 กรุงเทพฯ
นางมยุรา มนะสิการ โฆษกประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจหอพักของสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส คนพิการ และผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พบว่ามีหอพักที่จดทะเบียนถูกต้องตาม พ.ร.บ. หอพัก พ.ศ.2507 แล้วทั่วประเทศ 4,177 แห่ง แต่ยังมีหอพักบางแห่งที่จัดตั้งขึ้นโดยยังไม่ได้รับอนุญาตหรือยื่นขอจดทะเบียนอีกเป็นจำนวนมาก และเปิดดำเนินการเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจการค้าโดยไม่คำนึงถึงสวัสดิภาพของเยาวชนทั้งในเรื่องของอบายมุข สิ่งเสพติด ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีงามของสังคม ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายจัดระเบียบสังคมไม่อนุญาตให้ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าไปในสถานบริการ ส่งผลให้หอพักเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ถูกใช้เป็นแหล่งมั่วสุมและอบายมุขต่างๆ และเป็นสถานประกอบการหนึ่งที่จัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสังคมต่างๆ ตามมา
นางมยุรา มนะสิการ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีภารกิจในการควบคุมดูแลการดำเนินกิจการหอพักเอกชนที่รับนักเรียน นิสิต นักศึกษา เข้าพักตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไป ตาม พ.ร.บ. หอพัก พ.ศ.2507 รวมทั้งภารกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนให้มีการรวมกลุ่ม เพื่อพัฒนาสังคม โดยการส่งเสริมให้มีส่วนร่วมจัดระเบียบสังคม สร้างความตระหนักและรับผิดชอบต่อสังคม จึงได้จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง บทบาทเยาวชนกับการมีส่วนร่วมจัดระเบียบหอพัก ขึ้น ในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2547 ณ โรงแรมแม็กซ์ ถนนพระราม 9 กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.บ.หอพัก พ.ศ.2507 และ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2543 รวมทั้งสร้างความตระหนักในการมีส่วนร่วมจัดระเบียบหอพัก ตลอดจนเพื่อร่วมกันสร้างเครือข่ายในการป้องกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในการดำเนินกิจการหอพักเอกชน ผู้เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ เป็นเยาวชนที่พักอาศัยอยู่ในหอพักเอกชน เขตกรุงเทพมหานคร จากมหาวิทยาลัยต่างๆ จำนวน 150 คน ได้แก่ มหาวิทยาลัยรามคำแหง สถาบันราชภัฎพระนคร สถาบันราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา สถาบันราชภัฎจันทรเกษม และมหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ