อาเซียน ผนึกความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว กระตุ้นตลาดในภูมิภาค

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday February 24, 2004 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--ททท.
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เข้าร่วมประชุมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวในกรอบอาเซียน ระหว่างวันที่ 31 มกราคม — 3 กุมภาพันธ์ 2547 ในช่วงเดียวกับงานส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกอาเซียนหรือ อาเซียน ทัวริสซึ่ม ฟอรัม (ATF 2004) ซึ่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) เป็นเจ้าภาพจัดงาน ภายใต้แนวคิด “ASEAN, The New Tourism Landscape”
การประชุมในกรอบความร่วมมือดังกล่าว ประกอบด้วยการประชุมในหลายระดับ ได้แก่ การประชุมรัฐมนตรีท่องเที่ยวอาเซียน ซึ่งได้มีการประกาศปฏิญญาเวียงจันทน์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการยกเว้นวีซ่าระหว่างประเทศสมาชิกให้แล้วเสร็จภายในปี 2548 รวมทั้งให้การรับรองแผนปฏิบัติการความตกลงด้านการท่องเที่ยวอาเซียนในเรื่องการพัฒนากำลังคน ความมั่นคง การส่งเสริมการลงทุน และการส่งเสริมการตลาดร่วมกันตามโครงการรณรงค์ Visit ASEAN Campaign เพื่อให้ภูมิภาคอาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางทางการท่องเที่ยวเดียวกัน โดยเน้นตลาดเอเชียตะวันออก หรืออาเซียน+3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลี)
นอกจากนี้ตามกรอบยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว 4 ประเทศ ระหว่างกัมพูชา ลาว พม่า และไทย จะเน้นการท่องเที่ยวเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมระหว่างกัน ทั้งในส่วนของเส้นทางบก East West Economic Corridor และทางอากาศโดยใช้ศักยภาพของสายการบินต้นทุนต่ำเพื่อเปิดเส้นทางการบินในอนาคต ซึ่งจะเป็นการอำนวยความสะดวกต่อการเดินทางของนักท่องเที่ยวภายในภูมิภาคมากขึ้น
สำหรับสถานการณ์ตลาดการท่องเที่ยวของไทย ระหว่างเดือนมกราคม — กันยายน 2546 มีนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศ 6.8 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศอาเซียน 1.7 ล้านคน หรือคิดเป็นส่วนแบ่งทางการตลาด 25% ทั้งนี้มาเลเซีย และสิงค์โปร์ เป็นตลาดหลัก ขณะเดียวกับที่เวียดนามเริ่มเติบโตสูงอย่างรวดเร็ว อัตราเพิ่มเป็นเท่าตัว มีสัดส่วนใกล้เคียงอินโดนีเซีย นอกจากนี้ตลาดเล็กๆ อย่างบรูไน และลาว ก็เริ่มเติบโตขึ้น เป็น 30% และ 9% ตามลำดับ
แหล่งข่าว กองประชาสัมพันธ์ในประเทศ ททท. โทร. 0-2250-5500 ต่อ 1555 - 1563 โทรสาร 0-2250-5681
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ