“พรหมินทร์” รุกโครงการฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขง หวังผลิตไฟฟ้าเชื่อมแผ่นดินลุ่ม แม่น้ำโขง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 15:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--กระทรวงพลังงาน
“พรหมินทร์” รุกโครงการฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขง หวังผลิตไฟฟ้าเชื่อมแผ่นดินลุ่ม แม่น้ำโขง พร้อมสร้างประโยชน์การชลประทาน และประหยัดงบประมาณกว่าพันล้านบาทในการป้องกันปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศไทยและเพื่อนบ้าน
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการเดินทางกลับจากการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย — เวียดนาม ว่าทั้งสองประเทศได้หารือถึงประเด็นต่างๆ ทางเศรษฐกิจ ซึ่งประสบผลสำเร็จสู่ทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานนั้น ประเทศเวียดนามได้เห็นชอบกับข้อเสนอของไทย ในการพัฒนาความร่วมมือภาคพลังงาน เพื่อพัฒนาพลังงานน้ำจากแม่น้ำโขง และโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนโดยใช้ก๊าซธรรมชาติจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเวียดนาม รวมถึงความร่วมมือในการพัฒนาเครือข่ายไฟฟ้าแรงสูง เพื่อการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า ประเทศไทย ลาว และเวียดนามนอกจากนี้ฝ่ายไทยได้รับข้อเสนอของเวียดนามที่จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาสาธารณูปโภคไฟฟ้าในพื้นที่ชนบทของเวียดนามด้วย
ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการเพื่อพัฒนาพลังงานน้ำจากแม่น้ำโขง จะทำลักษณะฝายขั้นบันได ซึ่ง นอกจากจะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ให้กับประเทศในกลุ่มลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ได้แก่ประเทศไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม และพม่า ผลที่ได้จะสามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์กับการชลประทานได้อย่างมหาศาล และสิ่งสำคัญยังสามารถป้องกันอุทกภัยที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศรวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งแต่ละประเทศต้องใช้งบประมาณเป็นเงินหลายพันล้านบาท จากการประสบความเสียหายและใช้เงินป้องกันน้ำท่วม นอกจากนี้ โครงการฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขง เป็นฝายที่ไม่มีอ่างเก็บน้ำเหมือนกับเขื่อนกักเก็บน้ำ ที่จะต้องอพยพคนเป็นจำนวนมากที่อยู่บริเวณอ่างเก็บน้ำของเขื่อน แต่ลักษณะการก่อสร่างฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขงดังกล่าว อ่างเก็บน้ำจะอยู่ในลำแม่น้ำ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการขนส่งทางน้ำ การเพาะปลูก การเกษตรอื่น ๆ ป้องกันปัญหาการเกิดอุทกภัยของประะเทศในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างได้อีกด้วย
นายแพทย์พรหมินทร์ กล่าวเพิ่มว่า ในส่วนของบริษัท ปตท.สผ. จำกัด ที่จะลงทุนสำรวจแหล่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในภาคใต้ของเวียดนามนั้น ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะหารือกัน เพื่อนำไปสู่การลงนามในสัญญาซื้อขายปิโตรเลียมระยะยาวระหว่างไทย และเวียดนาม
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงพลังงาน โทร/โทรสาร 0-2224-3894 www.energy.go.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ