กระทรวงพลังงาน รุกโครงการฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขง หวังผลิตไฟฟ้าเชื่อมแผ่นดินลุ่มแม่น้ำโขง

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 16:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน รุกโครงการฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขง หวังผลิตไฟฟ้าเชื่อมแผ่นดินลุ่มแม่น้ำโขง พร้อมสร้างประโยชน์การชลประทาน และประหยัดงบประมาณกว่าพันล้านบาทในการป้องกัน ปัญหาน้ำท่วมในระยะยาวภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน
นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการเดินทางกลับจากการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนาม ว่าทั้งสองประเทศได้หารือถึงประเด็นต่างๆทางเศรษฐกิจ ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องด้านพลังงานนั้น ประเทศเวียดนามได้เห็นชอบข้อเสนอของประเทศไทยในการพัฒนาความร่วมมือภาคพลังงาน เพื่อพัฒนาพลังงานน้ำจากแม่น้ำโขงและโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน โดยใช้ก๊าซธรรมชาติจากภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเวียดนาม รวมถึงความร่วมมือในการพัฒนาเครือข่ายไฟฟ้าแรงสูง เพื่อการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า ระหว่าง ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้รับข้อเสนอของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามที่จะให้ความร่วมมือในการพัฒนาสาธารณูปโภคไฟฟ้าในพื้นที่ชนบทของสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามด้วย
ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการเพื่อพัฒนาพลังงานน้ำจากแม่น้ำโขง โดยจะทำลักษณะฝายขั้นบันได ซึ่งนอกจากจะนำมาผลิตกระแสไฟฟ้าที่ใช้ให้กับประเทศในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่าง คือ ประเทศไทย สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และราชอาณาจักรกัมพูชา ผลที่ได้จะสามารถนำน้ำมาใช้ประโยชน์กับการชลประทานได้อย่างมหาศาล และที่สำคัญยังสามารถป้องกันอุทกภัยที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทยรวมทั้งประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งแต่ละประเทศต้องใช้งบประมาณเป็นเงินหลายพันล้านบาท จากการประสบความเสียหายและใช้เงินป้องกันน้ำท่วมนอกจากนี้ โครงการฝายขั้นบันไดแม่น้ำโขง เป็นฝายที่ไม่มีอ่างเก็บน้ำเหมือนกับเขื่อนกักเก็บน้ำ จึงไม่จำเป็นต้องอพยพประชาชนออกจากพื้นที่ เพราะมีลักษณะการก่อสร้างฝายดังกล่าว จะมีอ่างเก็บน้ำอยู่ในลำน้ำ ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการขนส่งทางน้ำ การเพาะปลูก การเกษตรอื่นๆ กอปรกับยังเป็นการป้องกันปัญหาอุทกภัยของประเทศในกลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงตอนล่างอีกด้วย
รมว.พน.กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของบริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) ที่จะเข้าไปลงทุนสำรวจแหล่งน้ำมัน และก๊าซธรรมชาติในตอนใต้ของประเทศเวียดนาม ซึ่งทั้งสองฝ่ายจะได้หารือในรายละเอียด เพื่อนำไปสู่การลงนามสัญญาซื้อขายปิโตรเลียมระหว่าง ไทย-เวียดนาม ต่อไป
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน
โทรศัพท์/โทรสาร ๐ ๒๒๒๔ ๓๘๙๔ ,๐ ๒๒๒๕ ๒๔๘๖
www.energy.go.th--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ