กระทรวงพลังงาน เดินหน้าแปลงสภาพกฟผ. และกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ต่อ

ข่าวทั่วไป Tuesday February 24, 2004 16:27 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 ก.พ.--กระทรวงพลังงาน
“พรหมินทร์” สั่งผู้ว่ากฟผ. เดินหน้าแปลงสภาพกฟผ. และกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ต่อ เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีส่วนร่วมเป็นผู้ถือหุ้นตรงได้ ย้ำหนักแน่นตรึงให้กฟผ. ต้องตรึงค่าไฟฟ้าในระดับปัจจุบันให้นานที่สุด เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้งประเทศ
นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ชี้แจงถึงข้อร้องเรียนผู้ปฏิบัติงานในการแปลงสภาพกฟผ. ว่า กระทรวงพลังงานได้พิจารณาข้อเสนอต่าง ๆ แล้ว ขอยังคงยืนยันในการแปลงสภาพ กฟผ. เป็นบริษัท และกระจายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป เพราะนโยบายของรัฐบาลได้คำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ด้วยการบริหารจัดการที่โปร่งใส ตรวจสอบได้ สามารถวัดผลได้ด้วยมาตรฐานสากล ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการลดภาระการลงทุนจากงบประมาณของรัฐ เพิ่มมูลค่าทรัพย์สินของประเทศแล้ว ยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปมีสิทธิร่วมเป็นผู้ถือหุ้นโดยตรงได้
ทั้งนี้ ขอให้ผู้ปฏิบัติของกฟผ. ตระหนักว่าการแปลงสภาพกฟผ. เป็นการมุ่งเน้นการสร้างผลประโยชน์สูงสุดให้แก่ประชาชน ที่จะต้องได้รับความเป็นธรรมด้านราคาและบริการที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งความมั่นคงในระบบไฟฟ้าอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เมื่อแปลงสภาพ กฟผ.ให้เป็นบริษัทแล้ว กระทรวงพลังงาน ได้กำหนดให้กฟผ. ต้องตรึงค่าไฟฟ้าในระดับปัจจุบันให้นานที่สุด ซึ่งขณะนี้ได้รับการยืนยันเบื้องต้นแล้วว่า กฟผ. จะสามารถรักษาระดับราคาค่าไฟฟ้าไว้ได้ไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยกฟผ. จะยืนยันในหนังสือชี้ชวนการกระจายหุ้นด้วย
สำหรับการแปลงสภาพ กฟผ. ได้ดำเนินการตามพรบ.ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 และได้ผ่านกระบวนการรับฟังความคิดเห็นจากพนักงานและประชาชนแล้ว 5 ครั้ง ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายทุนรัฐวิสาหกิจ เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2547 ทีผ่านมา ได้มีมติชัดเจนว่า แม้ภายหลังการแปลงสภาพเป็นบริษัทแล้ว แต่กฟผ. ยังคงอยู่ในสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจ ในการกำกับดูแลของกระทรวงพลังงาน โดยคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแล้วในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2547
กระทรวงพลังงาน ยินดีรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทุก ๆ ฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นจากผู้ปฏิบัติงานของกฟผ. หรือประชาชนทั่วไป โดยขณะนี้ ความชัดเจนในการแปลงสภาพกฟผ. นั้น ได้เห็นแล้วว่า ผลประโยชน์หลักจะต้องตกสู่ประเทศชาติและประชาชนอย่างแน่นอน” นายแพทย์พรหมินทร์กล่าว
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อเอกชัย 0-2 224-7232--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ