ททท. เชิญชมการแสดงแสง เสียง ขนาดเล็ก ชุดใหม่ “วัฒนธรรมเรืองรองบ้านหนองขาว”

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday February 25, 2004 16:16 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--25 ก.พ.--ททท.
ททท. ทดลองปรับโฉมการแสดงแสง เสียงขนาดเล็กที่บ้านหนองขาวใหม่ หลังส่งละครเพลง “ไอ้บุญทองบ้านหนองขาว” ประสบความสำเร็จนำร่องมาหลายปี โดยเปิดการแสดงเสาร์ที่ 6 และ 20 มีนา นี้
นายปรเมศวร์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคกลางเขต 1 เปิดเผยว่า ตามที่ ททท.ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรม “มหัศจรรย์การแสดงแสงเสียงขนาดเล็ก ประจำปี 2547 (Mini Light & Sound Presentation 2004) ขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยในส่วนของจังหวัดกาญจนบุรีเป็น 1 ใน 9 แห่งที่ได้รับการสนับสนุนนั้น สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 1 จึงได้ร่วมกับวัดอินทาราม และชาวบ้านชุมชนหนองขาว กำหนดจัดการแสดงแสงเสียง ชุด “วัฒนธรรมเรืองรองบ้านหนองขาว” ขึ้นในวันเสาร์ที่ 6 และ 20 มีนาคม 2547 นี้ ณ บริเวณวัดอินทาราม ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดกาญจนบุรี ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับชุมชนท้องถิ่น และสอดคล้องกับนโยบายการสร้างกิจกรรมท่องเที่ยวยามค่ำคืนให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อช่วยเพิ่มจำนวนวันพักค้างของนักท่องเที่ยวให้นานวันยิ่งขึ้น
สำหรับเนื้อหาของการแสดงชุดใหม่นี้ จะบอกเล่าความเป็นมาของการก่อตั้งชุมชนบ้านหนองขาว ตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา การสะท้อนภาพวิถีชีวิต ประเพณี ทัศนคติ และความเชื่อดั้งเดิมของชุมชน ที่ยังคงมีการสืบทอดต่อ ๆ กันมาหลายชั่วอายุคน อาทิ ประเพณีการโกนจุก การเล่นเพลงเหย่ย เพลงร่อยพรรษา เป็นต้น โดยนำเสนอในรูปแบบการบรรยายประกอบการแสดง ที่แสดงโดยชาวบ้านหนองขาวทั้งหมด ผสมผสานกับเทคนิคแสง เสียง สมัยใหม่ที่น่าสนใจ
นอกจากนี้ในวันที่จัดการแสดงทั้ง 2 วัน ยังจัดให้มีกิจกรรมเสริมตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป โดยมีการจัดการต้อนรับแบบพื้นบ้าน นำชมพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นของชุมชน จากนั้นพาขึ้นรถอีแต๋นทัวร์รอบหมู่บ้าน ไปไหว้ศาลพ่อ-แม่ ชมหม้อยาย ชมการทอผ้า ไหว้พระในอุโบสถ พร้อมรับศีลรับพรจากหลวงพ่อวัดอินทาราม จากนั้นเข้าสู่บริเวณสถานที่จัดงาน ชมกิจกรรมสาธิตการทำขนมไทยพื้นบ้าน ร่วมรับประทานอาหารเย็น พร้อมชมการแสดงแสง เสียง โดยจำหน่ายบัตรเข้าชมการแสดงในราคาท่านละ 200 บาท (รวมค่าทัวร์ชมหมู่บ้าน, อาหารเย็น และค่าชมการแสดง) นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ ติดต่อซื้อบัตรเข้าชมการแสดงได้ที่ สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 1 จังหวัดกาญจนบุรี โทรศัพท์ (034) 511200 และ 512500
ข้อมูลจำเพาะ :
บ้านหนองขาว เป็นตำบลเล็ก ๆ ในเขตอำเภอท่าม่วง อยู่ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีไปตามถนนอู่ทอง (กาญจนบุรี-สุพรรณบุรี) ประมาณ 11 กิโลเมตร เป็นชุมชนที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 200 ปี และยังคงรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมของชุมชนไว้ได้อย่างเหนียวแน่น เพื่อเป็นการเผยแพร่ความน่าสนใจของประเพณี และความเชื่อดั้งเดิมที่นับวันจะหาดูได้ยากนี้ ให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้รับรู้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จึงได้เข้าไปดำเนินการจัดกิจกรรมในรูปแบบวัฒนธรรมบันเทิงประกอบแสง-เสียง เรื่อง “ไอ้บุญทองบ้านหนองขาว” มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 โดยในปี 2547 นี้ ทาง ททท. และชาวบ้านหนองขาวได้มีแนวคิดในการปรับปรุงรูปแบบการแสดง และการนำเสนอเรื่องราวให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น แต่ยังคงเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมพื้นบ้านดั้งเดิม อันเป็นเสน่ห์ของชุมชนหนองขาวแห่งนี้ไว้
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่
สำนักงาน ททท.ภาคกลางเขต 1
Web Site : http://209.128.97.243/pr/style2/detailnews.asp?id_repnews=1246
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-พห-

แท็ก ภาคกลาง   ททท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ