ทูพลัส ซอฟท์ สบช่อง ดันเทคโนโลยีการออกแบบสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ แบบ Building Simulation ตามกระแสตลาดอสังหาฯ บูม

ข่าวเทคโนโลยี Friday February 27, 2004 15:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น
เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ช่วยออกแบบ (CAD) ด้านสถาปัตยกรรม ด้วยการเขียนแบบ 2 มิติแบบเดิมที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน กำลังใกล้จะตกยุค หลังจากที่ใช้กันมานานกว่า 20 ปี เพราะสถาปนิกต้องการจำลอง การออกแบบอาคารแบบ 3 มิติ บนคอมพิวเตอร์แทนการเขียนแบบ 2 มิติแบบเดิม ซึ่งทำให้ขณะออกแบบสามารถทราบราคาค่าก่อสร้างได้ทันที แทนการต้องรอให้แบบก่อสร้างเสร็จแล้วส่งให้ฝ่ายประมาณราคาดำเนินการตามแบบเดิม ซึ่งต้องรออีก 3-4 สัปดาห์ จึงจะทราบราคาค่าก่อสร้าง หากราคาเกินกว่าที่กำหนดไว้อาจต้องรอ อีกเป็นแรมเดือน
ทูพลัส ซอฟท์ จึงดันโปรแกรม ArchiCAD ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบบ Building Simulation ได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยการใช้ไฟล์เพียงไฟล์เดียวในการออกแบบ (Single File) เพื่อหากต้องแก้ไขที่รูปด้าน หรือ แปลน จะสามารถทำการแก้ไขให้เองโดยอัตโนมัติ ในทุกส่วนประกอบของอาคาร สามารถสร้างเป็น Object ได้เสมือนจริง ใส่ราคา สี หรือข้อมูลการผลิตเหมือนวัสดุจริง ทำให้ทราบราคาค่าก่อสร้างได้ทันที และ Object สามารถสร้างและปรับแก้ได้ตลอดเวลาแบบ Parametric ทำให้ประหยัดเวลาในการสร้าง Object หลาย ๆ ตัว และยังมีไฟล์ขนาดเล็กกว่า DWG ถึง 30-40 เท่าเลยทีเดียว ArchiCAD รองรับระบบ IFC (Industrial Foundation Class) 2.2x ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานกลางในการเชื่อมโยงไฟล์อาคารที่ออกแบบใน ArchiCAD ไปยังระบบอื่น ๆ เช่น ออกแบบโครงสร้าง บริหารอาคาร หรือ ระบบประหยัดพลังงาน ได้โดยไม่ต้องเขียนแบบใหม่ อีกต่อไป
นายชาติชาย สุภัควนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทูพลัส ซอฟท์ จำกัด เปิดเผยว่า " ขณะนี้บริษัทฯ ได้เตรียมการกับบริษัทพันธมิตรในต่างประเทศ ที่ได้พัฒนาระบบนี้สำเร็จมาแล้ว มาพัฒนาร่วมกับหน่วยงานราชการที่สนใจ เช่น การตรวจ แบบอาคารด้วยคอมพิวเตอร์ (E-Code Checking System) ซึ่งใช้ตรวจแบบอนุญาตอาคารด้วยระบบคอมพิวเตอร์ในสิงค์โปร์ , การวางผังเมืองแบบ 3 มิติ (E-City Planning System) โดยเชื่อมอาคาร 3 มิติกับระบบ GIS ทั้งเมือง ที่ประเทศเยอรมัน , การออกแบบสถาปัตยกรรมไทย (Thai Architectural Design System) ซึ่งเป็นระบบที่ช่วยให้การออกแบบบ้านทรงไทย วัด โบสถ์ เป็นเรื่องง่าย และสามารถต่อเชื่อมกับเครื่องตัดไม้แบบ CNC ได้อัตโนมัติ , ระบบการเขียนแบบมาตรฐาน (Standard Drawing System) เพื่อให้มีมาตรฐานกลางในการเขียนแบบเหมือนกันทุกคน , การพัฒนาแบบขยายสถาปัตยกรรม (Architectural Detailing System) ระบบห้องสมุดแบบขยายสถาปัตยกรรม เพื่อให้สถาปนิกออกแบบได้อย่างรวดเร็ว และมีคุณภาพในการออกแบบ และ มีต้นทุนการทำงานที่ต่ำ , การท่องเที่ยวสถาปัตยกรรมวัดพระแก้ว อยุธยากรุงเก่า 3 มิติ ผ่านระบบอินเตอร์เน็ต โดยสามารถให้นักท่องเที่ยวชื่นชมความงาม ด้านโบราณสถานผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้จากทุกที่ทั่วโลก นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้รับเชิญให้ไปบรรยายเทคโนโลยีใหม่นี้ ในหลักสูตรปริญญาโท คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในเทอมการศึกษานี้อีกด้วย "
สอบถามเพิ่มเติมที่ คุณพงษ์ นิวส์เพอร์เฟคฯ 0-2956-5276-7--จบ--
-รก-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ