กองทัพเรือ จัดงาน ๑๐๑ ปี กรมการขนส่งทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 2, 2004 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
กรมการขนส่งทหารเรือ เป็นหน่วยงานราชการที่มีประวัติอันยาวนานหน่วยหนึ่งของกองทัพเรือ ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๔๔๖ ภายใต้ชื่อว่า "กองพาหนะ" เป็นหน่วยขึ้นตรงต่อกรมบัญชาการทหารขึ้นบก ในกรุงเทพฯ ในสมัยที่กองทัพเรือยังใช้ชื่อว่า "กรมทหารเรือ" มี พลเรือตรี สมเด็จเจ้าฟ้าบริพัตรสุขุมพันธุ์ กรมขุนนครสวรรค์วรพินิต เป็น ผู้บัญชากรมทหารเรือ ผู้ที่ได้จารึกชื่อเป็น ผู้บังคับการกองพาหนะ เป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ก็คือ หลวงพลพิฆาฎ (แว ไวณุนาวิน) ซึ่งต่อมาได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็น นายเรือโท ผู้ช่วยหลวงอาษาศัลการตามคำสั่ง กรมทหารเรือที่ ๑/๑๕๕๒ ลงวันที่ ๒ มีนาคม ๒๔๔๖ ที่ให้จัดตั้ง "กองพาหนะ" เป็นครั้งแรก กรมการขนส่งทหารเรือ จึงได้ถือเอาวันที่ ๓ มีนาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมการขนส่งทหารเรือ
กรมการขนส่งทหารเรือ มีภารกิจหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน แนะนำ กำกับการ และดำเนินการเกี่ยวกับการขนส่ง การซ่อมบำรุงยานพาหนะสายขนส่ง การส่งกำลังพัสดุสายขนส่ง รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาการขนส่ง ตลอดจนให้การฝึกและศึกษาวิชาการขนส่งของกองทัพเรือ ปัจจุบันมี พลเรือตรี อภิวัฒน์ ศรีวรรธนะ เจ้ากรมการขนส่งทหารเรือ เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ
เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมการขนส่งทหารเรือ ในปีนี้ครบรอบ ๑๐๑ ปี ได้กำหนดจัดงานขึ้น ในวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๔๗ ณ กองบังคับการ กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย พิธีบวงสรวงพระรูป พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ พิธีมอบทุนการศึกษาแก่ บุตรข้าราชการ ลูกจ้าง และ นักเรียนจ่า พิธีปลูกต้นไม้ที่ระลึก และพิธีสงฆ์ นอกจากนี้ ยังได้จัดนิทรรศการเกี่ยวกับภารกิจของหน่วย ผลงานในรอบปีที่ผ่านมา อาทิ การจัดกระบวนพยุหยาตราชลมารค ในการประชุมเอเปก 2003 การจัดพลขับรถสามล้อไฟฟ้ารับผู้นำเขตเศรษฐกิจ ฯ เพื่อชมกระบวนเรือ ฯ และการแสดงเห่เรือประกอบการพายในเรือพระที่นั่งจำลอง พร้อมด้วยกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ การบริจาคโลหิต--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ