กรมอุตุฯ คาดหมายลักษณะอากาศของประเทศไทยเดือน มีนาคม 2547

ข่าวทั่วไป Tuesday March 2, 2004 12:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--กรมอุตุนิยมวิทยา
ลักษณะทั่วไป เดือนมีนาคมอยู่ในช่วงต้นฤดูร้อน มวลอากาศร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน และลมที่พัดปกคลุมประเทศส่วนใหญ่เป็นลมตะวันออกและลมใต้ ทำให้มีอากาศร้อนอบอ้าวทั่วไป บางพื้นที่จะมีอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 40-42 องศาเซลเซียส ส่วนภาคใต้จะมีอากาศร้อนในบางพื้นที่ และปริมาณฝนยังคงน้อย
ข้อควรระวัง เนื่องจากในเดือนนี้จะมีโอกาสร้อนอบอ้าวและบางพื้นที่ที่มีอากาศร้อนจัด ในหลายพื้นที่ของประเทศไทยตอนบนต้องประสบกับความแห้งแล้งและขาดแคลนน้ำที่จะใช้ในการอุปโภคบริโภครวมทั้งใช้เพื่อทำการเกษตรกรรม ประชาชนจึงควรมีการกักเก็บน้ำและวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุด และจากลักษณะอากาศที่มีความแห้งมาก จะเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ โดยเฉพาะไฟป่าจะเกิดขึ้นทุกๆ ปี และทำความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง จึงขอให้ระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่างๆ ในระยะนี้ไว้ด้วย
อนึ่ง ในบางช่วงอาจมีมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะทำให้เกิดพายุฤดูร้อนขึ้นได้ ซึ่งในลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง พายุลมแรง และลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และเรือกสวนไร่นาได้ ประชาชนจึงควรติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาต่อไปด้วย
ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุด เฉลี่ย 35-37 องศาเซลเซียส สำหรับอากาศร้อนจัด อุณหภูมิสูงสุด 40-42 ซ จะเกิดขึ้นได้ส่วนมากในระยะครึ่งหลังของเดือน บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน ลำปาง น่าน อุตรดิตถ์ ตาก หนองคาย มุกดาหาร ขอนแก่น ร้อยเอ็ด และนครราชสีมา
ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่ง มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35-37 องศาเซลเซียส สำหรับอากาศร้อนจัดจะเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุด 40-41 องศาเซลเซียส บริเวณจังหวัดนครสวรรค์ กาญจนบุรี ลพบุรี ปราจีนบุรีและสระแก้ว สำหรับจังหวัดที่อยู่ชายฝั่งทะเล จะได้รับลมทะเลช่วยคลายความร้อนทำให้เหมาะแก่การท่องเที่ยวทางทะเล ทะเลฝั่งอ่าวไทย มีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร
ภาคใต้ ท้องฟ้ามีเมฆบางส่วน อากาศร้อน อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 35-36 องศาเซลเซียส
สำหรับในเดือนนี้จะมีฝนตกได้เป็นบางวัน แต่จะมีปริมาณไม่มากนัก และเป็นเดือนที่เหมาะแก่การท่องเที่ยวทางทะเล ทะเลฝั่งอ่าวไทยและอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร กรุงเทพฯและปริมณฑล มีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อากาศร้อนอบอ้าว อุณหภูมิสูงสุดเฉลี่ย 34-36 องศาเซลเซียส--จบ--
-วม-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ