รัฐเตรียมปรับระเบียบน้ำมันเขียว ตั้งเป้าขายเฉลี่ย 100 ล้านล./เดือน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 2, 2004 15:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--กรมศุลกากร
กรมศุลกากรเผยรัฐเตรียมปรับระเบียบการขายน้ำมันเขียวให้ชาวประมง หวังเพิ่มยอดขายและควบคุมได้ง่ายขึ้น มั่นใจหากขายเฉลี่ยเดือนละ 100 ล้านลิตร แสดงว่าน้ำมันเถื่อนหมดจากทะเลไทยแน่นอน
นายสมชาย พูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการส่วนปราบปรามทางทะเล สำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาครัฐกำลังอยู่ระหว่างพิจารณาปรับปรุงระเบียบและวิธีการจำหน่ายน้ำมันดีเซลให้ขาวประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร (น้ำมันเขียว) เพื่อให้สามารถควบคุมตรวจสอบและมีการจำหน่ายน้ำมันให้ชาวประมงได้ครอบคลุมมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในเร็วๆนี้
ทั้งนี้ โครงการจำหน่ายน้ำมันเขียวนอกจากจะช่วยให้ชาวประมงมีน้ำมันคุณภาพดี ราคาถูก (ต่ำกว่าน้ำมันบนบกประมาณ 3-4 บาท/ลิตร) และได้รับน้ำมันครบจำนวนแล้ว ยังมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ปัญหาน้ำมันเถื่อนลดน้อยลง โดยภาครัฐคาดการณ์ว่า หากยอดจำหน่ายอยู่ในระดับเฉลี่ย 100 ล้านลิตร/เดือน ซึ่งใกล้เคียงกับที่มูลนิธิสถาบันเพื่อการวิจัยพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เคยศึกษาไว้ แสดงว่าปัญหาการลักลอบขนน้ำมันในทะเลหมดลงแล้ว
ในปัจจุบัน มีบริษัทผู้ค้าน้ำมันที่เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 29 บริษัทฯ โดยมีเรือบรรทุกน้ำมันและสถานีบริการน้ำมัน (Tanker) จำนวน 94 ลำ และมีเรือประมงที่จดทะเบียนเข้าร่วมโครงการ จำนวน 9,706 ลำ โดยมียอดจำหน่ายน้ำมันในปี พ.ศ. 2546 ประมาณ 1,240.06 ล้านลิตร ขณะที่ในเดือนมกราคม 2547 ที่ผ่านมาประมาณ 86.67 ล้านลิตร
สำหรับโครงการจำหน่ายน้ำมันดีเซลให้ชาวประมงในเขตต่อเนื่องนี้ ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือน เมษายน 2544 โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อจัดระบบการค้าน้ำมันกลางทะเล ด้วยการจำหน่ายน้ำมันราคาถูกและมีคุณภาพให้กับเรือประมงในเขตต่อเนื่องของราชอาณาจักร เพื่อแลกเปลี่ยนกับความร่วมมือในการดูแลไม่ให้เกิดการลักลอบนำน้ำมันเถื่อนจากทะเลขึ้นมาบนบก
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :
จริยา บูรณะโรจน์ 0 2241 5600 ต่อ 5000, 0 1424 3232--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ