บริษัททัวร์ชั้นนำฟันธง การท่องเที่ยวไทยส่อแววสดใส หลายปัจจัยหนุนรับการเติบโต

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday March 2, 2004 15:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--ททท.
Mr. David Babai ประธานกรรมการบริษัท Gullivers Travel Associates (GTA) บริษัททัวร์ชั้นนำซึ่งมีสาขาอยู่ 25 แห่งทั่วโลก กล่าวในการประชุมประจำปีที่ประเทศไทยว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกมีแนวโน้มที่ดีในอนาคต แม้ยังมีภาวะคุกคามจากการก่อการร้ายและการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก พร้อมกับให้ความเชื่อมั่นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวได้รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารระหว่างประเทศที่ขยายตัวสูงขึ้น แม้ว่าการแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดนกในภูมิภาคนี้จะส่งผลให้นักเดินทางบางส่วนต้องยกเลิกหรือเลื่อนกำหนดการเดินทางออกไปก็ตาม อย่างไรก็ตาม คาดว่าสถานการณ์จะกลับคืนสู่ภาวะปกติในไม่ช้า หากไม่มีการนำเสนอข่าวในลักษณะที่สร้างความหวั่นวิตกแก่สาธารณชน
ทางด้าน Mr. David Littlefair ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทยของ GTA ให้ความเห็นว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยสามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วจากผลกระทบของโรคซาร์สในปีที่ผ่านมา อันเป็นผลพวงจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่มีส่วนสนับสนุนการเติบโตทางารท่องเที่ยวดังกล่าว สำหรับในปีนี้ ภาคการท่องเที่ยวของไทยยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นดัชนีตลาดหุ้นหรือภาคธุรกิจการก่อสร้าง ซึ่งจะเป็นเครื่องประกันแนวโน้มการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยในอนาคต โดยคาดว่าในปีนี้รายได้จากการท่องเที่ยวของไทยจะขยายตัวตัวเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 20
นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเสริมที่สร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทยเพิ่มขึ้นคือการจัดสัมมนา Mekong Tourism Forum ครั้งที่ 9 ซึ่งจะจัดขึ้น ณ โรงแรมเชอราตัน จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 26-28 มีนาคม ศกนี้ โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะเป็นเจ้าภาพร่วมกับสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก หรือ PATA ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) และ UN ESCAP ซึ่งจะมีบุคคล หน่วยงาน และผู้ประกอบธุรกิจในแวดวงธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วโลก รวมทั้งองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวของกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ตลอดทั้งองค์กรระหว่างประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมงานประมาณ 300 คน จึงนับเป็นโอกาสของประเทศไทยในการแสดงศักยภาพด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งจะใช้งานดังกล่าวเป็นเวทีในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยผ่านสื่อมวลชนและผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวจากทั้งประเทศสมาชิกและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก กอปรกับยังเป็นโอกาสอันดีที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้เห็นแหล่งท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว และศักยภาพของประเทศไทยในฐานะประตูสู่อินโดจีน โดยเฉพาะสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ การลงทุน และการบินของอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขงซึ่งคาดว่าผลจากการจัดงานดังกล่าวจะสามารถสร้างกระแสตื่นตัวทางการท่องเที่ยวและความเชื่อมั่นทางการท่องเที่ยว ให้หวนกลับคืนสู่ประเทศไทยและภูมิภาคนี้อีกครั้งหนึ่ง
แหล่งข่าว กองประชาสัมพันธ์ ททท. โทร.0-2250-5500 ต่อ 1551-1562 โทรสาร 0-2250-5681
Web Site : http://209.128.97.243/pr/style2/detailnews.asp?id_repnews=1259
ข่าวประชาสัมพันธ์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย http://www.tat.or.th/pr--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ