แมงป่องรุกสู่ตลาดทุน เพื่อเป็นที่สุดของนักดูหนังฟังเพลง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 2, 2004 16:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--2 มี.ค.--แมงป่อง
บริษัท แมงป่อง จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินร่วมแถลงข้อมูลบริษัท และแผนการนำหุ้นสามัญบริษัทเข้าจดทะเบียนและทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์โดยบริษัทมีแผนระดมทุนจากประชาชนโดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 55 ล้านหุ้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการยื่นขออนุญาตต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
บริษัท แมงป่อง จำกัด (มหาชน) หรือเป็นที่รู้จักในนาม "แมงป่อง" ประกอบธุรกิจจัดหาและถือครองลิขสิทธิ์ ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้า โฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ในรูปแบบวีซีดี ดีวีดีภาพยนตร์ เทปคาสเซ็ทและซีดีเพลง ทั้งนี้แมงป่องถือเป็นผู้นำในธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจมากว่า 20 ปี และภายใต้ลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ของแมงป่องที่เป็นที่รู้จัก เช่น สุริโยไท, องค์บาก, 15 ค่ำเดือน 11 ,Kill Bill , Lord of the Ring ภาค 1 และ 2 เป็นต้น นอกจากนี้แมงป่องยังมีการลงทุนในบริษัทย่อยอีก 5 บริษัทเพื่อจัดทำลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และเพลงให้แก่แมงป่อง โดยมีผลงานที่เป็นที่รู้จัก เช่น ภาพยนตร์ บุปผา ราตรี และเพลงในอัลบั้ม Surf Sound ของศิลปิน Sound Surf ฯลฯ
นางกิตติ์ยาใจ ตรีเอกวิจิตร ประธานคณะกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมงป่อง จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และระดมทุนจากประชาชนในครั้งนี้ เพื่อนำเงินทุนที่ได้ไปใช้ในการจัดหาลิขสิทธิ์เพื่อนำมาผลิตสินค้าซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์เทนเมนท์ตามความต้องการของตลาดที่มีสูงขึ้น เนี่องจากปัจจุบันตลาดของธุรกิจโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วจากการที่สินค้ามีความหลากหลายและสามารถหาซื้อได้ทั่วไป ประกอบกับการที่เครื่องเล่นและแผ่นวีซีดี ดีวีดีมีราคาลดลง จึงส่งผลดีต่อธุรกิจแมงป่องและทำให้บริษัทมีศักยภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้น สำหรับการระดมทุนจากประชาชนในครั้งนี้จะทำให้แมงป่องขยายการดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องและประสบความสำเร็จสมกับสโลแกนของบริษัท "แมงป่อง ที่สุดของนักดูหนังฟังเพลง"
นางสาวสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาติ จำกัด กล่าวถึงประเด็นที่น่าพิจารณาสำหรับการลงทุนในหุ้นของ บมจ. แมงป่องว่า ในปี 2546 ธุรกิจแผ่นวีซีดี ดีวีดีภาพยนตร์มีการเติบโตประมาณ 33% มีมูลค่าตลาดประมาณ 6,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง ทั้งนี้นอกจากปัจจัยเสริมด้านระดับราคาเครื่องเล่นและแผ่นวีซีดี ดีวีดีที่ลดลงแล้ว การที่มีภาพยนตร์ออกมาในตลาดมากขึ้น ทำให้ระยะเวลาในการฉายโรงภาพยนตร์สั้นลง ผู้นิยมชมภาพยนตร์จึงสามารถชมภาพยนตร์ได้จากแผ่นวีซีดี ดีวีดีทดแทน สำหรับแมงป่องเป็นผู้นำในธุรกิจผลิตแผ่นวีซีดี ดีวีดีซึ่งมีความได้เปรียบด้านขนาดและเครือข่ายในการประกอบธุรกิจนั้นน่าจะได้รับประโยชน์จากการเติบโตของตลาด ประกอบกับชื่อ "แมงป่อง" เป็นที่รู้จักและยอมรับของคนทั่วไปและการมีช่องทางการจำหน่ายที่ครอบคลุมทั่วถึงทั้งการขายส่งและการขายปลีกผ่านพันธมิตรทางการค้า และร้านแมงป่องซึ่งถือว่ามีจำนวนร้านมากที่สุดของผู้ให้บริการสินค้าโฮมเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ทำให้แมงป่องสามารถกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำหรับในปี 2547 แมงป่องมีลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ที่พร้อมจะผลิตเป็นแผ่นวีซีดี ดีวีดีกว่า 140 เรื่อง นอกจากนี้แมงป่องยังมีการปรับโครงสร้างทางการเงินและโครงสร้างธุรกิจเพื่อเพิ่มความสามารถในการทำกำไรและรองรับการขยายธุรกิจ
ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 275 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 275 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1 บาท เป็นทุนชำระแล้วจำนวน 220 ล้านบาท ทั้งนี้คาดว่าบริษัทจะได้รับอนุญาตในการเสนอขายหุ้นจากกลต. และ จะทำการเสนอขายหหุ้นต่อประชาชนได้ในระยะเวลาอันใกล้นี้--จบ--
-ลส/สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ