รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์ ตอน เส้นทางสู่อิสรภาพ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2004 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--มีเดีย ออฟ มีเดียส์
รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์ ตอน เส้นทางสู่อิสรภาพ
ออกอากาศวันพฤหัสที่ 4 มีนาคม 2547
เวลา 21.00-22.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์น ไนน์ทีวี
รายการบันทึกโลก ช่วงบันทึกโลกประวัติศาสตร์คืนนี้ จะเป็นตอนแรกของสารคดี เส้นทางสู่อิสรภาพ เป็นเรื่องราวต่อจากสารคดี ตอนจีนเมื่อฟ้าเปลี่ยนสี เมื่อหนุ่มสาวชาวจีนสายเลือดใหม่เริ่มไม่พอใจกับนโยบายการบริหารประเทศของเหมาเจ๋อตุง ชาวนายังคงอดอยากและมีสภาพความเป็นอยู่อย่างแล้งแค้นไม่ต่างไปจากเดิม ชาวจีนนับพันคนจึงพร้อมใจกันหลบหนีออกจากจีนแผ่นดินใหญ่
ในช่วงแรกของการปฏิวัติเด็กๆ เด็กๆชาวจีนต่างดีใจที่ไม่ต้องไปโรงเรียน และคิดว่าการปฏิวัติเป็นเรื่องสนุก ใครๆก็อยากไปรวมตัวกันที่ปักกิ่ง เพื่อฟังประธานเหมากล่าวคำปราศรัย แม้ว่าต้องเดินทางไกลด้วยรถไฟที่แน่นขนัดมากเสียจนไม่มีที่จะล้มตัวลงนอนก็ตาม ความรู้สึกของ ชาวจีนที่มีต่อประธานเหมาในขณะนั้น เรียกได้ว่าเป็นความคลั่งไคล้ เทิดทูนอย่างไม่ลืมหูลืมตา และบูชาเขาราวกับพระเจ้า เมื่อการปราศรัยจบลง ที่พื้นจัตุรัสเทียนอันเหมินจะเต็มไปด้วยรองเท้าของทุกคนที่หลุดอยู่ขณะเบียดเสียดยัดเยียดกัน
เหมาเจ๋อตุงบอกว่า การก่อกบฏเป็นเรื่องธรรมดา ทุกคนพร้อมใจกันโบกหนังสือเล่มเล็กปกสีแดงที่รวบรวมความคิดของเหมาโดยพร้อมเพรียงกัน หนังสือเล่มนี้รวบรวมโดย หลินเปียว เพื่อนคนสนิทที่สุดของเหมาเจ๋อตุง หลินเปียวกล่าวไว้ว่า "จงอย่าทำเรื่องเก่า 4 อย่าง นั่นคือ ความคิดเก่า วัฒนธรรมเก่า ธรรมเนียมเก่า และนิสัยเก่าๆ" ความคิดของ เหมาเจ๋อตุงต้องเหนือกว่าผู้นำทุกคน
การปฏิวัติวัฒนธรรมครั้งใหญ่ของจีนจะดำเนินต่อไปอย่างไร เพราะเหตุใดชาวจีนนับหลายพันคนจึงต้องแสวงหาเสรีภาพจากดินแดนอื่น ติดตามชมได้ในรายการ บันทึกโลก วันพฤหัสบดีที่ 4 มีนาคม 2547 เวลา 21.00-22.00 น. ทางสถานีโทรทัศน์ โมเดิร์น ไนน์ทีวี
ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ : อรุณศรี โขงสนั่น (หลิน) 01-843-2370
บริษัท มีเดีย ออฟ มีเดียส์ จำกัด (มหาชน)
แผนกประชาสัมพันธ์ โทร.02-376-0503-10 ต่อ 652 แฟกซ์.02-375-7719--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ