ทส.ร่วมสร้างเกาะสมุยให้เป็นสีเขียว

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 3, 2004 10:49 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสร้างมาตรฐานสีเขียวแก่แหล่งท่องเที่ยว หวังดึงผู้ประกอบการร่วมพัฒนาสถานที่พักและสถานที่ท่องเที่ยว โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เกิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน พร้อมกำหนด "เกาะสมุย" เป็นพื้นที่นำร่อง โดยผุด 3 โครงการผลักดันให้เกิดมาตรฐานสีเขียวใน สมุย หวังบรรลุเป้าหมายเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่คำนึงถึงภาพลักษณ์ด้านสิ่งแวดล้อม
นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเปิดเผยว่า"การท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างรายได้แก่ประเทศปีละ 300,000 ล้านบาท จึงทำให้มีการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวที่ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น จนบางแห่งก็เกินขีดความสามารถที่ธรรมชาติจะรองรับได้ จนทำให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมตามมาทั้งปัญหาขยะ น้ำเสีย ขาดแคลนน้ำใช้ รวมทั้งการบุกรุกพื้นที่ป่า ซึ่งปัญหาเหล่านี้ได้ส่งผลสะท้อนกลับมาสู่การท่องเที่ยวโดยตรง ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง รายได้จากการท่องเที่ยวลดลง และที่สำคัญภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศก็เป็นไปในทางลบด้วย
ดังนั้นกระทรวง โดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้วางโครงการกำหนดมาตรฐานสีเขียวขึ้นมา เพื่อเป็นเกณฑ์ในการสร้างมาตรฐานคุณภาพสิ่งแวดล้อมแก่แหล่งท่องเที่ยว โดยการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการเกิดความตระหนักและเห็นคุณค่าของสิ่งแวดล้อมในแหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับแหล่งท่องเที่ยว ตลอดจนเกิดแนวคิดที่จะดำเนินธุรกิจในเชิงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในลักษณะธุรกิจสีเขียว ซึ่งเกณฑ์มาตรฐานสีเขียวนี้ได้กำหนดให้มีการพิจารณามาตรฐานของแหล่งท่องเที่ยวและผู้ประกอบการในเรื่องการบริการ การจัดการสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับพลังงาน การใช้น้ำ การกำจัดของเสีย การเน้นภาพลักษณ์ด้านสิ่งแวดล้อมของธุรกิจ เป็นต้น และกรมจะมีการประเมินผลคัดเลือกผู้ประกอบการที่ดำเนินการผ่านเกณฑ์ เมื่อได้ผู้ประกอบการที่ผ่านเกณฑ์แล้วจะนำข้อมูลของผู้ประกอบการมาทำการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ ในรูปแบบแผนที่สีเขียว หรือ Green Map ซึ่งจะนำเสนอผ่านสื่อใน 3 รูปแบบ คือ แผ่นพับ เวบไซท์สิ่งแวดล้อมของเทศบาลเกาะสมุย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งข้อมูลในลักษณะการสื่อสารหลายทาง ซึ่งผลสำเร็จจากกิจกรรมนี้จะเป็นมาตรฐานหนึ่งในการส่งเสริม และพัฒนาการท่องเที่ยวควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมของประชาชนเพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อันจะนำมาสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน"
การดำเนินการกำหนดมาตรฐานสีเขียวในครั้งนี้ต้องเกิดจากกระบวนการการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ รวมทั้งต้องมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ หน่วยงานในท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนด้วย โดยโครงการนี้ได้ทำการคัดเลือกเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นพื้นที่นำร่องของโครงการ เนื่องจากสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ มีการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในหลายๆ รูปแบบที่อาจก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมต่างๆ ตามมาได้ในอนาคต ถ้าไม่มีการจัดการที่ดี รวมทั้งเกาะสมุยยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เน้นจุดขายด้านสิ่งแวดล้อมเป็นหลักได้ เนื่องจากสภาพทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของพื้นที่ยังไม่เสื่อมโทรมมากนัก
นางมณทิพย์ ศรีรัตนา ทาบูกานอน อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า "การดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแหล่งท่องเที่ยวนั้น ต้องการความร่วมมือและการยอมรับของทุกฝ่ายเนื่องจากเป็นปัญหาของส่วนรวม ดังนั้นเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรมจึงมีหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือ ทั้งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เทศบาลตำบลเกาะสมุย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และที่สำคัญอย่างยิ่งประชาชนที่อาศัยอยู่ที่เกาะสมุย
โดยแนวทางความร่วมมือของหน่วยงานดังกล่าว คือ การกำหนดกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาแนวทางและกิจกรรมการดำเนินงานเพื่อการบูรณาการร่วมกัน รวมทั้งการเสริมสร้างกิจกรรมสีเขียวเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมแก่ท้องถิ่น การจัดทำข้อมูลพื้นฐานที่ถูกต้องเป็นระบบ รวมทั้งการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อให้เกาะสมุยเป็นแหล่งท่องเที่ยวในระดับโลกที่คำนึงถึงภาพลักษณ์ด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ"
สำหรับโครงการที่ทางกรมได้ดำเนินการลงสู่พื้นที่เกาะสมุยมีทั้งหมด 3 โครงการคือ
1. โครงการจัดทำฐานข้อมูลส่งเสริมสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำข้อมูลแผนที่ ตลอดจนสื่อต่างๆที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานสีเขียวที่กำหนดขึ้นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
2. โครงการส่งเสริมกิจกรรมสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมแหล่งท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น เป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการแรก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างจุดอ่อนของพื้นที่ให้เกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน ในการพัฒนาการท่องเที่ยวอย่างเป็นระบบ โดยการจัดทำมาตรฐานสีเขียวของท้องถิ่นขึ้น เพื่อใช้เป็นกลไกในการติดตามและเฝ้าระวังการดำเนินงานของผู้ประกอบการเพื่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี และ
3.โครงการเสริมสร้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพื้นที่ชายฝั่งทะเลในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน จัดทำขึ้นเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและพัฒนาศักยภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
"นอกจากการจัดทำมาตรฐานสีเขียวของผู้ประกอบการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวแล้ว ในอนาคตกรมมีแผนจะจัดมาตรฐานทำชุมชนสีเขียวขึ้น เพื่อใช้เป็นกลไกที่สำคัญในการติดตามตรวจสอบมาตรฐานทั้ง 2 ส่วน คือ มาตรฐานแหล่งท่องเที่ยวและมาตรฐานผู้ประกอบการ และจะผลักดันไปยังท้องถิ่นที่มีแหล่งท่องเที่ยวอยู่ ซึ่งถ้าโครงการทั้งหมดที่จะเกิดขึ้นบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้จะขยายผลดำเนินการไปในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศต่อไป ซึ่งจะมีผลทำให้คุณภาพของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบริเวณแหล่งท่องเที่ยวของประเทศดีขึ้น และจะทำให้สภาพเศรษฐกิจของท้องถิ่นของประเทศรวมถึงคุณภาพชีวิตของประชาชนจะดีตามไป และกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมใคร่ขอเชิญชวนแหล่งท่องเที่ยวที่สนใจนำมาตรฐานสีเขียวเพื่อสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชน ร่วมกิจกรรมต่อไปด้วย"--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ