โรงพยาบาลสัตว์ เอ็น พี แนะดูแลสุนัขหน้าร้อน ป้องกันปัญหา

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2004 13:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--นิวส์ เพอร์เฟค คอมมิวนิเคชั่น
โรงพยาบาลสัตว์ เอ็น พี โรงพยาบาลที่เชี่ยวชาญด้านการดูแลรักษาสัตว์เลี้ยงมายาวนานกว่า 12 ปี แนะหลักการดูแล และ เตรียมตัวสุนัข สำหรับป้องกันปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ในหน้าร้อนปีนี้
นายสัตวแพทย์ พัฒนา รัตนชินกร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสัตว์ เอ็น พี เปิดเผยว่า ปัจจุบันปัญหาสุนัขกัดเด็กกำลังเป็นที่กล่าวขวัญถึง ตามหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆเป็นจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่า ทุกคนที่เกี่ยวข้องคงไม่อยากให้เกิดปัญหาต่างๆ เหล่านี้ขึ้น ดังนั้น สุภาษิตโบราณที่ว่า กันไว้ดีกว่าแก้ ก็ยังคงใช้ได้ดีอยู่ ทุกปีในช่วงนี้อากาศจะร้อนจัดทุกปี ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อนก็มักจะหนีหน้าร้อนไม่พ้น และจะร้อนขึ้นเรื่อย ๆ ตามภาวะโลกร้อน สุนัขเป็นสัตว์ที่ไม่มีต่อมเหงื่อเพื่อระบายความร้อน แถมยังมีขนปกคลุมตัว การระบายความร้อนของสุนัขอาศัยน้ำลายเพียงอย่างเดียวสุนัขจึงมีน้ำลายมาก โดยเฉพาะสุนัขพันธ์ใหญ่ และพันธุ์หน้าสั้น หน้าร้อนมีหลายอย่างที่ควรระวัง การเตรียมตัวรับร้อนแต่เนิ่นๆ น่าจะส่งผลดีต่อร่างกาย และอารมณ์ ของสุนัขมากกว่า
" โดยมีข้อที่ควรปฎิบัติดังนี้คือ 1. การตัดแต่งขน สุนัขขนยาว อย่างเชาเชา หรือปอมเมอราเนี่ยน ที่ขนหนามาก ๆ ความร้อนจะถูกกักเก็บอยู่ในขนปริมาณสูง วิธีที่ดีที่สุดคือการตัดขนให้สั้น ยิ่งสั้นยิ่งดี 2 . อาบน้ำ การอาบน้ำเป็นการช่วยลดความร้อนในตัวสุนัขได้อย่างดีวิธีหนึ่ง เนื่องจากน้ำจะพาความร้อนออกจากร่างกาย การอาบน้ำให้สุนัขบ่อยๆ ไม่ควรใช้แชมพูทุกครั้ง ควรใช้แค่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง นอกนั้นให้ใช้น้ำเปล่าในการอาบเท่านั้น 3. น้ำดื่ม ควรเปลี่ยนน้ำดื่มให้สุนัขให้อย่างน้อยวันละ 2 เวลา ในกรณีวันที่อากาศร้อนจัดกว่าปกติ เจ้าของควรเตรียมน้ำแข็งใส่น้ำให้สุนัขดื่ม ยิ่งร้อนมากควรยิ่งให้น้ำเย็นจัดมากๆ เพราะจะช่วยลดอุณหภูมิลงได้ 4. อาหาร ควรทำอาหารมื้อต่อมื้อจะเป็นการดีที่สุด เพราะหน้าร้อนอาหารจะบูดไวมาก 5. ที่พักสุนัข ควรจัดให้มีร่มเงาตลอดวัน ถ้าเป็นไปได้ควรมีน้ำพ่นหลังคากรงตลอดเวลาจะช่วยได้มาก และ 6. การออกกำลังกาย ในหน้าร้อนควรให้งด หรือ ถ้าจำเป็นก็ให้ออกกำลังกายในช่วงเย็น หรือ ในตอนกลางคืนแทน ถ้าหากสามารถปฎิบัติได้ 6 ข้อตามที่กล่าวมา เชื่อว่าสุนัขของท่านจะสามารถผ่านร้อนนี้ไปได้ด้วยดีครับ " นายสัตวแพทย์ พัฒนา กล่าว--จบ--
-พห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ