พม.จัดการประชุมวิพากษ์สาธารณะ เรื่อง ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ข่าวทั่วไป Wednesday March 3, 2004 13:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 มี.ค.--กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จัดการประชุมวิพากษ์สาธารณะ เพื่อระดมความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน และนักวิชาการ เกี่ยวกับ (ร่าง) ยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ.2547 — 2551 ระหว่างวันที่ 3 — 4 มีนาคม 2547 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยมีนายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดการประชุม ในวันพุธที่ 3 มีนาคม 2547 เวลา 09.00 น.
นายสรอรรถ กลิ่นประทุม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมที่คุณภาพ คุณธรรม และสมดุล โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดสรรทรัพยากร และเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งสนับสนุนให้นำทุนทางวัฒนธรรม คือ ความเอื้ออาทร จารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสังคมในยุคปัจจุบัน เพื่อให้เกิดจิตสำนึกที่ดี ครอบครัว มีความอบอุ่น ประชาชนมีส่วนร่วมในการปกครอง มีสิทธิอย่างเสมอภาค ยุติธรรม มีระบบการจัดสวัสดิการสงเคราะห์แก่ผู้ด้อยโอกาส สามารถเข้าถึงระบบการจัดสวัสดิการสังคมสงเคราะห์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถดำรงตนในสังคมได้อย่างปกติสุข สมควรแก่อัตภาพ
นายสรอรรถ กล่าวต่อไปว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีภารกิจในด้านการพัฒนาสังคม การส่งเสริมพัฒนาคุณภาพ และความมั่นคงในชีวิต สถาบันครอบครัว ชุมชน ดังนั้น เพื่อให้ภารกิจดังกล่าวบรรลุเป้าหมาย กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พ.ศ.2547 — 2551 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติราชการต่อกลุ่มเป้าหมายหลักของกระทรวง ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่อยู่ในสภาวะเสี่ยงทางสังคม และกลุ่มที่มีศักยภาพในการเรียนรู้ สามารถพึ่งพาตนเองและเป็นพลังของสังคมต่อไป ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบในแผนการดำเนินงานของกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ รวมทั้งเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ร่วมกัน กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงได้จัดการประชุมวิพากษ์ “ร่างยุทธศาสตร์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อจัดทำบันทึกข้อตกลง” ขึ้น ระหว่างวันที่ 3 — 4 มีนาคม 2547 ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำชุมชน และนักวิชาการ เข้าร่วมการประชุม
นายสรอรรถ กล่าวตอนท้ายว่า การประชุมครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อการกำหนดวิธีการจัดบริการให้กับประชาชน และยังทำให้ข้าราชการในกระทรวงฯ ในฐานะผู้ปฏิบัติได้รับทราบมุมมองจากบุคคลภายนอกที่เกี่ยวข้อง อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยน และเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้เกิดการบูรณาการแนวคิดการพัฒนาสังคมอย่างเป็นองค์รวม อันจะเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการพัฒนาประเทศที่ให้ความสำคัญกับเศรษฐกิจอย่างพอเพียง และการพึ่งพาตนเอง รวมทั้งการคุ้มครองผู้ด้อยโอกาสเชิงโครงสร้าง อีกด้วย สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถติดตามรับฟังการถ่ายทอดสดได้ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย คลื่น AM.891 ระหว่างเวลา 09.00 — 12.00 น.--จบ--
-สพ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ