กรมสรรพากรสนับสนุนเต็มที่ในการจ้างงานนักเรียน นักศึกษา ในช่วงปิดภาคเรียน

ข่าวทั่วไป Thursday March 4, 2004 16:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 มี.ค.--กรมสรรพากร
กรมสรรพากรสนับสนุนนโยบายรัฐบาลอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษาเข้าทำงาน part time ในช่วงปิดภาคเรียน ซึ่งจะเป็นการเสริมสร้างประสบการณ์ในการทำงานและมีรายได้เป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองได้อีกทางหนึ่ง นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักแผนภาษี ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร กล่าวว่า
"นักเรียน นักศึกษา ที่ทำงาน part time ตามอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่รัฐบาลกำหนด ถึงแม้จะทำงานเต็มฤดูกาลช่วงปิดภาคเรียน ก็ยังจะมีเงินได้พึงประเมิน ไม่อยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษี นายจ้างจึงไม่ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย เงินได้ของนักเรียน นักศึกษา ที่เข้าทำงานกรณีนี้แต่อย่างใด
สำหรับนายจ้างที่จ่ายเงินค่าจ้าง นักเรียน นักศึกษา เข้าทำงานเพื่อกิจการของตน ก็สามารถหักรายจ่ายของธุรกิจในการเสียภาษีเงินได้ประจำปีได้ และถ้าหากการจ้างงานนี้เป็นโครงการที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมพัฒนาฝีมือแรงงานแล้ว ก็จะทำให้สามารถนำไปหักเป็นรายจ่ายของธุรกิจได้ 1.5 เท่า เป็นพิเศษอีกด้วย"
สำหรับผลการจัดเก็บภาษีในช่วง 5 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2547 (ต.ค.46-ก.พ.47) จัดเก็บได้รวมทั้งสิ้น……….. ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ ………. ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ………. และสูงกว่าปีก่อน ……… ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ……..
นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า " ภาษีที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการเป็นผลมาจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจต่าง ๆ ยังคงกระจายและเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับกรมสรรพากรยังมุ่งเน้นนโยบายกำกับดูแลการเสียภาษีให้มีความถูกต้องเป็นปัจจุบัน รวมทั้งการนำระบบเทคโนโยลีสารสนเทศที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารงาน และการให้บริการที่ดีแก่ผู้เสียภาษี ทำให้การเสียภาษีเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว มากยิ่งขึ้นอีกด้วย"
อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวต่อไปว่า " สำหรับผู้เสียภาษีบุคคลธรรมดาที่กำลังจะยื่นแบบ ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ในขณะนี้ ขอเชิญชวนให้ยื่นแบบฯ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตที่ www.rd.go.th จะช่วยให้ท่านได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา ไม่ต้องเดินทาง ยื่นได้ทุกที่ ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง และไม่ต้องแนบเอกสารใด ๆ ซึ่งจนขณะนี้มีผู้เสียภาษีใช้บริการยื่นแบบฯ ผ่านอินเทรอ์เน็ตแล้วเกือบ 5 แสนราย คาดว่าในปีนี้จะมีผู้ใช้บริการยื่นแบบผ่านทางอินเทอร์เน็ตถึง 1 ล้านราย ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ