ชุ่มชื่นหัวใจ ในพระจริยวัตรอันงดงามแห่งวัยเยาว์ กับหนังสือ 'สี่เจ้าฟ้า' ที่ผู้อ่าน "คนรุ่นใหม่" ควรจดจำ

ข่าวทั่วไป Friday March 12, 2004 12:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 มี.ค.--กันตนา กรุ๊ป
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มักพระราชทานพระบรมราโชวาทแก่สมเด็จเจ้าฟ้าทุกพระองค์เสมอว่า "การเกิดเป็นเจ้าฟ้า ไม่ได้หมายความว่าจะสุขสบายแต่เพียงอย่างเดียว ต้องมีหน้าที่ที่จะทำให้ดี เหมาะสมแก่ฐานะอีกด้วย"
ปัจจุบัน เจ้าฟ้าทั้ง ๔ พระองค์ทรงเจริญพระชันษาขึ้นมาก ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการที่สร้างประโยชน์แก่ประเทศชาติ และประชาชนคนไทยล้วนทราบและตระหนักในพระมหากรุณาธิคุณล้นพ้นนี้ และเชื่อว่า "คนรุ่นใหม่" อีกจำนวนมากที่รักและเทิดทูนในเจ้าฟ้าทั้ง ๔ พระองค์ ยังไม่เคยทราบเรื่องราวของแต่ละพระองค์เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์และครั้งนี้ถือเป็นความปรารถนาของสำนักพิมพ์ กันตนา พับลิชชิ่ง ที่ต้องการให้ผู้อ่านรุ่นใหม่ได้ทราบถึงความเป็นไปในรอบรั้วพระบรมมหาราชวังที่ผู้คนสมัยก่อนบันทึกไว้ด้วยเห็นว่าควรค่าแก่การจดจำโดยกันตนา พับลิชชิ่ง ได้รับอนุญาตให้นำหนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" ผลงานการเขียนของ คุณลาวัณย์ โชตามระ มาเรียบเรียงใหม่ เพื่อให้อ่านง่ายขึ้น โดย ประสุตา นักเขียนบทความสารคดีผู้มีความถนัดในเรื่องหมวดราชสำนักแต่ยังคงอรรถรสและความสมบูรณ์แบบของเนื้อหาต้นฉบับเดิม
นอกเหนือไปจากเหตุการณ์บ้านเมืองในสมัยที่เจ้าฟ้าแต่ละพระองค์ มีพระประสูติกาลแล้ว ยังมีเรื่องของพระจริยวัตรเมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ มีเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับขัตติยราชประเพณีอันเป็นรากวัฒนธรรมที่น่าภาคภูมิใจของไทย ที่สำคัญที่สุดคือ หนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" ทำให้ทราบถึงพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ ๙ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในการทรงดูแลพระราชโอรสและพระราชธิดาอย่างไร บางเรื่องเป็นสิ่งที่น่าสนใจมาก และบางพระบรมราโชวาทก็ทรงคุโณปการต่อปวงชนชาวไทยเป็นล้นพ้น
หนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" แบ่งเนื้อหาแต่ละพระองค์ ออกเป็นตอนสั้นๆ ตามพระชันษา พระนิสัย และสิ่งที่ทรงกระทำในแต่ละช่วงวัย ให้อ่านเพลิน อ่านสนุก และแทรกคติความรู้ต่างๆ ไว้ด้วย ทั้งนี้เรื่องราวของเจ้าฟ้า แต่ละพระองค์จะมีเนื้อหาที่แตกต่างกันไป เนื่องจากพระชันษาแตกต่างกัน พระองค์ใดที่มีพระชันษามาก ก็จะมีเรื่องราวมากกว่าพระองค์ที่มีพระชันษาน้อย พร้อมด้วยพระบรมฉายาลักษณ์ พระฉายาลักษณ์และภาพพระราชจริยาวัตรที่หาชมได้ยากยิ่ง
ตัวอย่างเกร็ดในหนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" ที่แสดงให้เห็นถึงพระจริยวัตรอันงดงามของเจ้าฟ้าทั้ง ๔ พระองค์
"สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี" พระราชธิดาพระองค์แรก ที่พระราชวงศ์และบุคคลอื่นๆ ต่างเรียกพระองค์ว่า "ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงใหญ่" พระองค์ทรงสนพระทัยในการเรียนเป็นอย่างยิ่ง ทรงเรียนอยู่ในระดับดีเยี่ยมเสมอมา นอกจากนี้ พระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในด้านนิพนธ์บทกลอนได้ดีเยี่ยม และเมื่อทูลกระหม่อมหญิงใหญ่ มีพระชนมายุครบ ๑๑ พรรษา
หนังสือพิมพ์ "บางกอกไทม์" ได้เสนอเรื่อง "พระปรีชาญาณเจ้าฟ้าหญิง" ที่ทรงสนพระทัยในการศึกษาและทรงเรียนเก่งทุกๆ วิชา เฉพาะวิชาภาษาไทยที่พระอาจารย์กำชัย ทองหล่อ เป็นพระอาจารย์สอนประจำนั้น ทรงปราดเปรื่องยิ่ง ขนาดที่พระอาจารย์ต้องออกปากว่า "ผมเป็นครูมา ๔๐ ปีเต็มแล้ว จนขณะนี้มีลูกศิษย์ลูกหาแยกย้ายกันไปอยู่ทั่วราชอาณาจักร แต่ผมยังไม่เคยเห็นใครเรียนเก่งเท่าทูลกระหม่อมฟ้าหญิงสักคนเดียว…พระองค์เป็นเพชรน้ำหนึ่งทีเดียวครับ"
ครั้งหนึ่ง พระองค์ทรงทราบว่าจะต้องเสด็จแทนองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปทรงเป็นองค์ประธานของบรรดาอนุสมาชิกสภากาชาดที่มาร่วมฉลองครบรอบ ๔๐ ปี ที่โรงเรียนราชินีล่าง สี่หน้าพระพักตร์ที่แจ่มใสเบิกบานก็สลดลง พระพี่เลี้ยงได้ยินเสียงทูลกระหม่อมฟ้าหญิงใหญ่กราบทูลเสียงอ่อยๆ ว่า
"แต่แม่เพคะ เป้มีวันหยุดน้อยเหลือเกิน" (มีพระนามเล่นว่า 'Poopee' ตั้งแต่ครั้งประสูติและประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์) แต่พระองค์ก็ทรงเตรียมพร้อมสำหรับเสด็จไปงานครั้งนั้น และทรงกราบถวายบังคมทูลว่า "เป้จะพยายาม"
ทูลกระหม่อมชายองค์แรกและองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระนามเต็มว่า "สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ บรมจักรยาดิศรสันตติวงศ์ ทเวศรธำรงสุบริบาล อภิคุณประการมหิตลาดุลยเดชภูมิพลนเรศวรางกูล กิตติสิริสมบูรณ์ สวางควัฒน์ บรม ขัตติยราชกุมาร คชนาม" หรือสมเด็จเจ้าฟ้าชาย ทุกครั้งเมื่อพระองค์เสด็จกลับจากโรงเรียน ก่อนจะเสด็จเข้าบรรทมตอนหัวค่ำ ทูลกระหม่อมฟ้าชายจะต้องเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อรับพระบรมราโชวาท และทรงสวดมนต์ก่อน ซึ่งหลังการรับพระบรมราโชวาท ทูลกระหม่อมฟ้าชายมักทรงรำพันว่า "การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน จะทำอะไรก็ต้องระวังความรู้สึกของคนไปหมด ทำตาม พระทัยไม่ได้"ทูลกระหม่อมฟ้าชายทรงได้รับการอบรมให้รู้จักอดทนมาตั้งแต่พระชันษายังน้อย เพราะเป็น "ฟ้าชาย" องค์เดียวที่แวดล้อมไปด้วยหมู่สตรี และทูลกระหม่อมฟ้าชายจะมีพระนิสัยอ่อนหวานเป็นพิเศษกับสมเด็จพระราชินี เวลาเข้าเฝ้าฯ มักกราบทูลเสมอว่า "ชายตามกลิ่นน้ำอบแม่ได้เสมอ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน"
"สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิรินธรเทพรัตนราชสุดา กิติวัฒนาดุลโสภาคย์" ทรงมีพระนามเล่นว่า "น้อย" หรือ "ทูลกระหม่อมน้อย" พระองค์ทรงการการละเล่นที่ผาดโผนและซุกซนแบบเด็กผู้ชาย โปรดการปีนต้นไม้ แม้จะทรงเป็นเจ้าฟ้าหญิง แต่ก็ทรงมีความอดทนเยี่ยงเด็กผู้ชาย ไม่ทรงพระกันแสงง่ายๆ เหมือนเด็กผู้หญิงอื่นทั่วๆ ไป มีพระอัธยาศัยคล้ายคลึงไปทางทูลกระหม่อมฟ้าชาย นอกจากนี้พระองค์ทรงโปรดการอ่านหนังสือเป็นอย่างยิ่ง จนแทบจะเรียกได้ว่าทรงเป็น "หนอนหนังสือ"
พระราชธิดาองค์เล็ก "สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี" หรือ "ทูลกระหม่อมเล็ก" ทรงเป็นที่เสน่หาของพระเชษฐาและพระเชษฐภคินีทุกพระองค์ เพราะทรงเป็นพระองค์เล็ก มีพระพักตร์งดงามอ่อนหวาน พระอัธยาศัยละมุนละม่อม ทรงอ่อนโยนและพระทัยอ่อนเต็มไปด้วยความเมตตากรุณา มีพระนิสัยสมเป็นสตรีทุกประการ และยังโปรดของสวยงามมาตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ เช่น โปรดเลือกริบบิ้นที่ผูกพระเกศาให้สีเข้ากับฉลองพระองค์
หนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" เรื่องราวพระจริยวัตรอันงดงามแห่งวัยเยาว์ของฝ่าพระบาททั้ง 4 พระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ รวมถึงความเป็นไปในรอบรั้วพระบรมมหาราชวัง อ่านสนุก ได้ความรู้ เป็นหนังสือที่ควรค่าแก่การเก็บรักษาอย่างยิ่ง ผู้สนใจสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป ในราคา ๑๕๙ หรือสั่งจองได้ที่ บริษัท กันตนา พับลิชชิ่ง จำกัด โทร. ๐-๒๖๙๓-๑๐๐๐ ต่อ ๒๐๐, ๔๐๐ โทรสาร ต่อ ๒๒๒
ครั้งหนึ่ง พระองค์ทรงทราบว่าจะต้องเสด็จแทนองค์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ไปทรงเป็นองค์ประธานของบรรดาอนุสมาชิกสภากาชาดที่มาร่วมฉลองครบรอบ ๔๐ ปี ที่โรงเรียนราชินีล่าง สี่หน้าพระพักตร์ที่แจ่มใสเบิกบานก็สลดลง พระพี่เลี้ยงได้ยินเสียงทูลกระหม่อมฟ้าหญิงใหญ่กราบทูลเสียงอ่อยๆ ว่า
"แต่แม่เพคะ เป้มีวันหยุดน้อยเหลือเกิน" (มีพระนามเล่นว่า 'Poopee' ตั้งแต่ครั้งประสูตและประทับอยู่ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์)
"สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ บรมจักรยาดิศรสันตติวงศ์ ทเวศรธำรง สุบริบาล อภิคุณประการมหิตลาดุลยเดชภูมิพลนเรศวรางกูล กิตติสิริสมบูรณ์ สวางควัฒน์ บรม ขัตติยราชกุมาร คชนาม" พระนามเต็มของสมเด็จเจ้าฟ้าชาย ที่ทรงเป็นทูลกระหม่อมชายองค์แรกและองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะที่สมเด็จพระนางเจ้าฯ ทรงพระประชวรพระครรภ์ถี่ และพระเจ้าอยู่หัวประทับอยู่ในบริเวณใกล้ๆ ทรงสนพระราชหฤทัยยิ่งกว่าผู้อื่นใดทั้งสิ้น ส่วนดวงใจประชาชนคนไทยทุกดวงต่างก็มุ่งหวังให้สมเด็จเจ้าฟ้าองค์ใหม่เป็นพระโอรส เพื่อจะทรงดำรงตำแหน่ง 'สยามมงกุฎราชกุมาร' ของประเทศไทย
เรื่องการเรียน ทูลกระหม่อมฟ้าชายไม่อยู่ในเกณฑ์ดีนัก เพราะไม่ค่อยทรงตั้งพระทัยเรียน แต่ทรงโปรดทหาร ครั้นเมื่อพระองค์เสด็จกลับจากโรงเรียน ก่อนจะเสด็จเข้าบรรทมตอนหัวค่ำ ทูลกระหม่อม ฟ้าชายจะต้องเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อรับพระบรมราโชวาท และทรงสวดมนต์ก่อน ซึ่งหลังการรับพระบรมราโชวาท ทูลกระหม่อมฟ้าชายมักทรงรำพันว่า "การเป็นเจ้าฟ้านี่ช่างลำบากเหลือเกิน จะทำอะไรก็ต้องระวังความรู้สึกของคนไปหมด ทำตาม พระทัยไม่ได้เลย"
"สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิรินธรเทพรัตนราชสุดา กิติวัฒนาดุลโสภาคย์" พระนามเต็มของ "ทูลกระหม่อมน้อย" พระองค์ทรงเป็นเด็กที่เรียกได้ว่า "ช่างตรัส" ทรงการการละเล่นที่ผาดโผนและซุกซนแบบเด็กผู้ชาย โปรดการปีนต้นไม้ แม้จะทรงเป็นเจ้าฟ้าหญิง แต่ก็ทรงมีความอดทนเยี่ยงเด็กผู้ชาย ไม่ทรงพระกันแสงง่ายๆ เหมือนเด็กผู้หญิงอื่นทั่วๆ ไป มีพระอัธยาศัยคล้ายคลึงไปทางทูลกระหม่อมฟ้าชาย
การเรียนของพระองค์อยู่ในระดับดี และถ้าตั้งพระทัยก็จะอยู่ในระดับดีมาก ทรงโปรดการอ่านหนังสือเป็นอย่างยิ่ง จนแทบจะเรียกได้ว่าทรงเป็น "หนอนหนังสือ" ทีเดียว และการอ่านหนังสือก็เป็น สิ่งเดียวที่ทูลกระหม่อมหญิงน้อยไม่เคยเบื่อเลย
"สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี" พระนามของ พระราชธิดาองค์สุดท้อง หรือ "ทูลกระหม่อมฟ้าหญิงเล็ก" ทรงเป็นที่เสน่หาของพระเชษฐาและ พระเชษฐภคินีทุกพระองค์ เพราะทรงเป็นองค์เล็ก และมีพระนิสัยสมเป็นสตรีทุกประการ พระองค์ทรงรักใคร่ผูกพันกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถมาก นอกจากนี้ ทูลกระหม่อมยังทรงเป็นที่เสน่หาของ ทูลกระหม่อมฟ้าชาย แต่ก็ทรงถูกพระเชษฐายั่วแหย่และรังแกบ่อยๆ แต่พระองค์ไม่เคยทรงโต้เถียงเลย เพราะทรงรักทูลกระหม่อมฟ้าชายยิ่งกว่าพระเชษฐภคินีทั้งสองพระองค์ เนื่องจากทรงมี "พี่ชาย" เพียง พระองค์เดียว เมื่อทรงถูกทูลกระหม่อมฟ้าชายยั่วแหย่ หรือขัดพระทัยจึงเสียพระทัยมาก และทั้งๆ ที่ ทูลกระหม่อมฟ้าชายทรงเสน่หาพระขนิษฐาพระองค์นี้มาก เพราะทรงมีเค้าพระพักตร์เหมือนกัน แต่ก็ทรงอดมิได้ที่จะยั่วแหย่ และบางทีก็เผลอพระองค์ทรงรังแกทูลกระหม่อมเล็กเกือบทุกครั้ง
นอกจากนี้ได้แยกเรื่อง "โรงเรียนจิตรลดา" ที่ซึ่งเจ้าฟ้าทั้ง ๔ พระองค์ ได้ศึกษา และเรื่อง "รักของพ่อแม่" ซึ่งเป็นเรื่องพระจริยวัตรของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถที่ทรงมีต่อสมเด็จเจ้าฟ้าทั้ง ๔ พระองค์ โดยทั้งหมดทั้งมวลได้รวบรวมเนื้อหาให้มีความกระชับและง่ายแก่การอ่าน เหมาะแก่การเป็นหนังสือ "ขนาดพกพา" ที่สามารถนำติดตัวไปอ่านที่ใดก็ได้ผู้ที่สนใจหนังสือ "สี่เจ้าฟ้า" สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ หรือสั่งจองได้ที่ บริษัท กันตนา พับลิชชิ่ง จำกัด โทร. ๐-๒๖๙๓-๑๐๐๐ ต่อ ๒๐๐, ๔๐๐ โทรสาร ต่อ ๒๒๒
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ : พยุงจิตร โกโสภา (เอ๋)
โทรศัพท์ ๒ ๒๒๗๔ ๔๙๖๑-๒, ๐ ๒๖๙๑ ๖๓๐๒-๔
โทรสาร ๐ ๒๖๙๑ ๖๓๐๕--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ