สิริกร ดึง สสวท.เป็นหัวหอกสร้างมาตรฐาน "การวัดผลประเมินผล" แนวใหม่ใช้ วิทย์-คณิต เป็นเรือธงนำร่อง ผลักดันวิธีวัดผลวิชาอื่นต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday March 16, 2004 17:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 มี.ค--สสวท.
ดร.สิริกร มณีรินทร์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าขณะนี้ประเทศไทยได้ทำความร่วมมือระดับประเทศอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรกกับศูนย์บริการทดสอบทางการศึกษาของสหรัฐอเมริกา หรือ Educational Testing Service (ETS) ซึ่งเป็นสถาบันที่มีความชำนาญอย่างมากด้านการวัดผลและประเมินผลการเรียนการสอน เป็นที่ยอมรับระดับโลก โดยมีสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)เป็นหน่วยงานแรกของไทยที่สามารถร่วมมือกับ ETS เพื่อจัดสร้างเครื่องมือวัดผลที่ได้มาตรฐานสูงในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้โรงเรียนได้มีเกณฑ์มาตรฐานใช้วัดศักยภาพนักเรียนทั่วประเทศ ผลจากการมีเครื่องมือวัดผลประเมินที่มีประสิทธิภาพระดับชาติดังกล่าว จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแก่ระบบศึกษาไทยแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องการจัดทำหลักสูตร การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์คณิตศาสตร์ ให้สอดคล้องกับการวัดผลประเมินผลแนวใหม่ซึ่งมุ่งวัดความรู้ ความคิดวิเคราะห์และความเข้าใจผู้เรียนเชิงลึก อันเป็นหัวใจสำคัญที่ผลักดันให้การปฎิรูปการศึกษาประสบผลสำเร็จได้โดยแท้จริง
"พัฒนาการต่อไปที่จะเกิดกับวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มี สสวท.เป็นหน่วยงานหลักคอยดูแล และหวังว่าจะเป็นผู้นำรูปแบบความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าต่างๆ ไปสู่วิชาอื่น ทั้งด้านการออกแบบ ข้อสอบ การตรวจข้อสอบ ซึ่งต้องจัดทำให้สามารถสะท้อนศักยภาพด้านความคิด วิเคราะห์สังเคราะห์ของนักเรียนออกมาได้"
ความร่วมมือระดับชาตินี้ สสวท.ได้จัดส่งนักวิชาการไปอบรมความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ ETS สหรัฐอเมริกามุ่งสร้างทักษะคามรู้ความชำนาญในการจัดทำเครื่องมือวัดผลประเมินผลการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ขึ้นใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานของประเทศไทย พร้อมทั้งเตรียมนำความรู้ดังกล่าวไปเผยแพร่เทคนิคแก่ครู วิทยากรแกนนำทั่วประเทศทั้งโดยการจัดอบรมและรูปแบบอื่น ๆ ซึ่งต่อไปจะให้บริการในรูปแบบของออนไลน์ด้วย
ศูนย์บริการสอบทางการศึกษาของสหรัฐอเมริกา หรือ Educational Tesing Service (ETS)เป็นผู้นำชั้นแนวหน้าด้านการสร้างมาตรฐานการศึกษา การวัดผลและประเมินผล โดยเฉพาะเป็นผู้จัดทำมาตรฐานข้อสอบ TOEFL,GRE,GMAT ที่ใช้เผยแพร่หลายทั่วโลก ความร่วมมือครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของไทยในการพัฒนาการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ให้ดำเนินไปอย่างได้มาตรฐานในทิศทางเดียวกัน โดยมุ่งวัดศักยภาพผู้เรียนจากความเข้าใจและความคิดระดับสูงมิใช่การท่องจำ--จบ--
-ชพ/ลจ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ