ททท.เปิดตัวงานประเพณีบุญแห่ต้นดอกไม้และแหล่งท่องเที่ยวของอ.นาแห้ว ในมุมมองใหม่เมืองเลย

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday March 17, 2004 12:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--ททท.
ททท.เชิญนักท่องเที่ยวที่มีความสนใจในวัฒนธรรมประเพณีและธรรมชาติอย่างแท้จริง ร่วมงานประเพณีบุญแห่ต้นดอกไม้ อ.นาแห้ว จ.เลย ซึ่งเป็นงานประเพณีเก่าแก่ที่สวยงามและทรงคุณค่า พร้อมแหล่งท่องเที่ยวในมุมมองใหม่เมืองเลยที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย อาทิเช่น หอไตรไม้ทรงสูง พระธาตุดินแทน และเนินสำนึกบาปในอุทยานแห่งชาตินาแห้ว
นางสาวสอางค์ศรี วรรณยิ่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เขต 5 หัวหน้าศูนย์ประสานงานท่องเที่ยวจังหวัดเลย เปิดเผยว่า อ.นาแห้ว จ.เลย มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมที่ทรงคุณค่ามากมาย อาทิ อุทยานแห่งชาตินาแห้ว ที่ยังคงความบริสุทธิ์ของธรรมชาติไว้อย่างสมบูรณ์ทั้งป่าเขาและน้ำตก หอไตรไม้ทรงสูงและภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณ อายุกว่า 400 ปี ที่วัดโพธิ์ชัย และพระธาตุดินแทนเนินดินขนาดใหญ่ที่เกิดจากพลังศรัทธาของชาวบ้านนำดินไปถวายองค์พระธาตุเพื่อความร่มเย็นเป็นสุข จากความยึดมั่นในประเพณีที่สืบทอดกันทำให้ อ. นาแห้ว ยังคงรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณีที่ทรงคุณค่าของท้องถิ่น โดยเฉพาะงานประเพณีบุญแห่ต้นดอกไม้เป็นงานบุญที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-14 เมษายน ของทุกปี ณ บริเวณวัดศรีโพธิ์ชัย ต.แสงภา โดยในวันที่ 13 เมษายน มีการจัดงานวันสงกรานต์ ทำบุญตักบาตร อัญเชิญพระพุทธรูปมาทำความสะอาดและสรงน้ำ และวันที่ 14 เมษายน ชาวบ้านแต่ละคุ้มหรือหมู่บ้านจะช่วยกันจัดทำต้นดอกไม้ โดยทำจากไม้ไผ่สานขึ้นรูปมีลักษณะโปร่ง ฐานเป็นรูปปิรามิด ด้านบนเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดยอดแหลม สามารถมองได้รอบด้านมีคานสำหรับหาม ประดับด้วยดอกไม้นานาชนิด เช่น ดอกคูณ ดอกหางนกยูง และดอกไม้ป่าต่างๆ ภายในต้นดอกไม้ติดต้นเทียนให้แสงสว่าง ความสูงตั้งแต่ 3-12 เมตร เพื่อนำมาถวายวัดเป็นพุทธบูชา โดยชาวบ้านจะช่วยกันหามต้นดอกไม้พร้อมโยกไปตามจังหวะดนตรี เป็นขบวนรอบโบสถ์ 3 รอบ ซึ่งจะมีเสียงดนตรีผสมผสานกับเสียงโยกไหวของต้นดอกไม้ ด้วยความเก่าแก่ของโบสถ์ที่มีอายุมากกว่า 400 ปี และความสวยงามของต้นดอกไม้ที่รับกับแสงเทียน ทำให้มีบรรยากาศที่ดื่มด่ำ น่าเลื่อมใสและศรัทธาอย่างยิ่ง
งานประเพณีบุญแห่ต้นดอกไม้ อ.นาแห้ว นับเป็นงานบุญที่สวยงามแสดงถึงวิถีชีวิตชุมชนที่ยึดมั่นในพระพุทธศาสนาซึ่งปีหนึ่งจะมีเพียงครั้งเดียวและมีแห่งเดียวในประเทศไทย นับเป็นโอกาสดีที่นักท่องเที่ยวจะได้มาชื่นชมทั้งวัฒนธรรมประเพณีและแหล่งท่องเที่ยวของ อ.นาแห้ว ในมุมมองใหม่เมืองเลยอย่างเต็มอิ่ม
การเดินทางจากตัวเมืองเลย ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 203 ผ่าน อ.ด่านซ้าย แล้วแยกขวาตรง กม.ที่ 82 เข้าทางหลวงหมายเลข 2113 ไปอีกประมาณ 42 กม. ก็จะถึง ต.แสงภา สำหรับที่พักสามารถติดต่อได้ที่ อุทยานฯ นาแห้ว โทร.0-4281-9340 นาปอ โทร.01-9745454 และฟอร์คแลนด์ โทร.01-7681425
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์ประสานงานการท่องเที่ยวจังหวัดเลย โทร.0-4281-2812,0-4281-1405--จบ--
-ชบ/ลจ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ