สวช.จัดค่ายวัฒนธรรมเป็นเวทีดึงเยาวชนห่างยาเสพติด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 17, 2004 12:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--สวช.
ปัจจุบันยาเสพติด นับเป็นภัยคุกคามที่กัดกร่อนและบ่อนทำลายสังคม ซึ่งมีผลต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและการพัฒนาประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชนโดยการสร้างความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักในพิษภัยของยาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) จึงได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการหรือค่ายวัฒนธรรมกับเยาวชน ขึ้น เพื่อเป็นการนำมิติทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรมมาบูรณาการเป็นกิจกรรมทางเลือกให้เยาวชนได้มามีส่วนร่วม ทั้งนี้จะจัดเป็นโครงการนำร่องใน 3 ภูมิภาค ดังนี้
ภาคเหนือ จัดที่ ณ ค่ายโสภณบัณฑิต อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 9-11 มีนาคม 47
ภาคกลาง จัดที่ วนอุทยานแห่งชาติ พระพุทธฉาย จ.สระบุรี ในวันที่ 16-18 มีนาคม 47
ภาคใต้ จัดที่ ค่ายกรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน จ.นราธิวาส ในวันที่ 27-29 เมษายน 47
สำหรับเยาวชนที่มาร่วมทำกิจกรรมค่ายวัฒนธรรมนี้ จะเป็นเยาวชนอายุระหว่าง 13-25 ปี จังหวัดละ 6๐ คน โดยกิจกรรมจะแบ่งเป็นฐานต่าง ๆ ให้เยาวชนได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติจริง เช่น
ฐานดนตรีและศิลปะการแสดงพื้นบ้าน จะเป็นการสร้างความเข้าใจ ความตระหนักในคุณค่า ที่ก่อให้เกิดความสุนทรีย์ และความสุขจากการได้ดู ได้ฟัง หรือเล่นดนตรีและการแสดงพื้นบ้าน
ฐานการละเล่นพื้นบ้าน จะทำให้เยาวชนได้สัมผัสและรับรู้สาระความสำคัญของวัฒนธรรมท้องถิ่น
ฐานส่งเสริมอาชีพ เป็นการฝึกการทำของกิน ของใช้ ที่สามารถจะนำไปประกอบอาชีพหารายได้เสริม
ฐานศิลปะปฏิบัติ (วรรณศิลป์/ทัศนศิลป์) เป็นการฝึกด้านงานศิลปะที่จะก่อให้เกิดการเรียนรู้ เข้าใจคุณค่าของงานศิลปะ เพื่อนำไปประกอบอาชีพเสริม หรือใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
ฐานมารยาทไทยและมารยาทในสังคม เป็นการเรียนรู้มารยาทไทยและมารยาทในสังคม เห็นคุณค่าในการมีกิริยามารยาทแบบไทย รู้จักกาละเทศะ ทำให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
นอกจากตัวอย่างฐานดังกล่าวแล้ว ยังมีการพาเยาวชนไปศึกษาดูงานตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ค่ายฟื้นฟูทัณฑสถาน โรงพยาบาล และโบราณสถาน เป็นต้น ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชนได้พบเห็นสภาพที่แท้จริง อันจะเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเยาวชนเอง โดยเฉพาะเยาวชนที่เข้าค่ายนี้ จะถือเป็นกลุ่มแกนนำเป้าหมายที่จะสร้างเครือข่ายเยาวชนวัฒนธรรมไทยต้านภัยยาเสพติดขึ้นในจังหวัดของตน เพื่อจัดกิจกรรมร่วมกันในการป้องกัน แก้ไขปัญหายาเสพติดต่อไป
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ถ.รัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. 10320 โทร.0 2247 0028 ต่อ 2204/2205--จบ--
-ดพ/กภ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ