กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สนับสนุน มจธ.ผลิตบุคลากรด้านทักษวิศวกรรมเคมี

ข่าวบันเทิง Wednesday March 17, 2004 17:22 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 มี.ค.--สนพ.
กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน และบริษัทเอกชนชั้นนำด้านอุตสาหกรรมเคมี ปิโตรเคมี และปิโตรเลียม สนับสนุนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ผลิตบุคลากรด้านทักษวิศวกรรมเคมี เพื่อจัดการพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
นายเมตตา บันเทิงสุข ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เล็งเห็นความสำคัญของการผลิตบุคลากรด้านการจัดการพลังงาน จึงได้ให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ดำเนินโครงการทักษวิศวกรรมเคมี (ChEPS) ในระดับปริญญาโทขึ้น เพื่อผลิตวิศวกรเคมีที่มีความรู้ความสามารถ ด้านการวิจัยและพัฒนา การจัดการที่มีมาตรฐานเป็นสากล และมีทักษะในการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งในเรื่องการออกแบบ ปรับปรุงและแก้ปัญหา กระบวนการผลิตเพื่อให้มีการใช้วัตถุดิบและพลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยหลักสูตรดังกล่าว นอกจากจะมีจุดเด่นตรงที่เป็นหลักสูตรที่ทาง มจธ. ได้ทำการพัฒนาร่วมกับสถาบันเทคโนโลยีแห่งมลรัฐแมสซาชูเซทส์ (Massachusetts Institute of Technology : MIT) แล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากบริษัทชั้นนำด้านอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมปิโตรเคมี และอุตสาหกรรมปิโตรเลียม อาทิ ไทยออยล์ ระยองโอเลฟินส์ ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ และบริษัทในเครือซิเมนต์ไทย ให้นักศึกษาเข้าทำโครงงานด้านเทคนิค ด้วยการฝึกทักษะกับปัญหาจริงของโรงงาน พร้อมให้ความร่วมมือด้วยการพัฒนาหลักสูตร ประเมินผลโครงการ และความสามารถของนักศึกษาตลอดเวลา ทั้งนี้เพื่อให้ได้วิศวกรที่มีความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรม และมีความสามารถในเชิงวิจัยและพัฒนา เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมปิโตรเคมี และปิโตรเคมีของไทยในอนาคต
นายเมตตากล่าวต่อไปว่า กองทุนฯ ได้เข้าไปสนับสนุนโครงการตั้งแต่ปลายปี 2543 สามารถผลิตนักศึกษาแล้ว 3 รุ่น รวม 64 คน โดยนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากโครงการนี้ จะสามารถทำงานที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมโดยตรง หรือเป็นวิศวกรในบริษัทที่ปรึกษาด้านปิโตรเลียม ปิโตรเคมี พลังงานและสิ่งแวดล้อม ในโรงงานอุตสาหกรรมชั้นนำ อาทิ โรงกลั่นน้ำมันบริษัท เอสโซ่ ศรีราชา จำกัด บริษัท ไทยออยล์ จำกัด เป็นต้น--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ