สนส.นำร่องระบบฐานข้อมูล GIS ดูแลต้นไม้ใหญ่ 4 เขตพื้นที่ชั้นใน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 24, 2004 17:28 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--24 มี.ค.--กทม.
นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กทม.เปิดเผยว่า สำนักงานสวนสาธารณะจัดโครงการนำร่องการจัดทำฐานข้อมูลระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ (GIS) เพื่อการจัดการต้นไม้ใหญ่ในเขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตป้อมปราบ ศัตรูพ่าย และเขตดุสิต โดยการนำระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ เข้ามาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนางานของกรุงเทพมหานครทั้งในส่วนของสำนักซึ่งเป็นหน่วยงานด้านนโยบาย และสำนักงานเขตในฐานะผู้ปฏิบัติ ทั้งนี้เพื่อให้ก้าวทันกับนโยบายรัฐบาลและสอดคล้องกับแผนพัฒนากรุงเทพมหานคร ฉบับที่ 6 ที่ต้องการให้หน่วยงานมีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นมาตรฐาน สนับสนุนการพัฒนากรุงเทพมหานครไปสู่การเป็น eBMA ในอนาคต
ผู้อำนวยการสำนักสวัสดิการสังคม กล่าวอีกว่า เทคโนโลยีระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์และการสำรวจจากระยะไกลเป็น เทคโนโลยีที่กำลังได้รับความนิยมในการนำมาใช้จัดเก็บและจัดการทรัพยากรธรรมชาติและอื่น ๆ ของหน่วยงานต่าง ๆ แทบทุก หน่วยงาน และสามารถนำมาประยุกต์ใช้สร้างฐานข้อมูลต้นไม้สองข้างแนวถนน เกาะกลางถนน สวนสาธารณะและสวนหย่อมให้มีความสมบูรณ์ทั้งข้อมูลเชิงพื้นที่และข้อมูลเชิงบรรยายพร้อมทั้งระบบสืบค้นข้อมูลจากฐานได้ ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นระบบสนับสนุนการ ตัดสินใจในการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่ของสำนักงานสวนสาธารณะ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องของกรุงเทพมหานครต่อไป ซึ่งต้นไม้ใหญ่ใน 4 เขตพื้นที่นำร่องจะถูกติดตั้งแถบหมายเลขประจำต้นไม้ไว้สอดคล้องกับฐานข้อมูลที่ได้จัดทำขึ้น
นายนิคม กล่าวด้วยว่า การปลูกต้นไม้ในเมืองนั้นต้องมีการวางแผนอย่างสอดคล้องกับหน่วยงานอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หน่วยงานด้านสาธารณูปโภค เช่น การไฟฟ้านครหลวง องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย สำนักผังเมือง เป็นต้น ซึ่งการปลูกต้นไม้ในเมืองจะต้องมีการดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูกไปด้วยอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การจัดทำฐานข้อมูลต้นไม้ที่สามารถบ่งชี้ถึงที่ตั้ง ชนิดพันธุ์และสถานะของต้นไม้ จะช่วยให้การดูแลรักษาต้นไม้ที่ปลูกไปแล้วนั้นเป็นไปด้วยความสะดวกและรวดเร็ว ส่งผลดีต่อการวางแผนจัดการงานปลูกต้นไม้ในเมืองได้อย่างดียิ่ง อีกทั้งยังใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานสำหรับหน่วยงานอื่นที่ดำเนินโครงการพัฒนาในพื้นที่ได้อีกด้วย--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ