รายการ โซนนิ่ง ออกอากาศ วันอังคารที่ 9 สิงหาคม 2548 เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางไอทีวี

ข่าวทั่วไป Wednesday August 3, 2005 13:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--3 ส.ค.--กันตนา กรุ๊ป
คนไทยโชว์ฝีมือเจ๋ง!! สร้างสรรค์ภาพศิลป์บนใบไม้ใน ‘โซนนิ่ง’
รายการ “โซนนิ่ง” ช่วง “บิวตี้ โซน” วันอังคารที่ 9 สิงหาคมนี้ “นานา ไรบีนา” และ “ดาด้า — วรินดา ดำรงผล” จะพาไปไกลถึงจังหวัดเชียงรายชม “ร้านไม้มุงเงิน” ซึ่งเป็นร้านขายของที่ระลึกที่ทำขึ้นจากฝีมือคนล้านนา ส่วนใหญ่ขายโมบายรูปสัตว์ต่างๆ และกระบวยตักน้ำกิน ที่มีความแปลก และสวยงามไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ ได้เปิดเวทีต้อนรับ “คุณสมพงษ์ รักแผน” ข้าราชการเกษียณเจ้าของงานศิลปะภาพวาดบนใบไม้ ที่สร้างสรรค์ออกมาได้อย่างสวยงามมากๆ โดยคุณสมพงษ์ กล่าวถึงงานวาดนี้ว่า
“ผมรับราชการเป็นนักวิชาการช่างศิลป์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งตอนนั้นผมวาดภาพ บนผืนผ้าใบมานานมาก และหลังๆ เริ่มรู้สึกเบื่อ เพราะมันซ้ำซาก พอดีเห็นใบไม้ซึ่งในมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มีเยอะมาก ก็เลยเกิดไอเดียว่า น่าจะนำมาแทนผืนผ้าใบได้ โดยใบไม้แต่ละใบมีลายสวยงามแตกต่างกัน
ใบไม้ทุกชนิดสามารถวาดภาพได้ ซึ่งใบที่จะนำมาวาดนั้น ต้องเป็นใบที่แห้งเองโดยธรรมชาติ เก็บจากใต้ต้นไม้ และก่อนที่เราจะวาดภาพ เราต้องคิดก่อนว่าจะวาดภาพอะไร และจะโชว์ใบไม้อะไร จากนั้นเราก็นำไบไม้มาติดบนแผ่นรองวาดเป็นใบๆ ใช้กระดาษสาหุ้มปิดอีกที แล้วจึงวาดได้ ถ้าใครยังไม่ชำนาญก็ใช้ดินสอร่างก่อนก็ได้ แต่สำหรับผมไม่ต้องแล้ว ใช้สีน้ำมันได้เลย เมื่อวาดเสร็จก็ให้ใช้สีเคลียร์ ซึ่งจะคล้ายๆ แล็คเกอร์ พ่นทับอีกทีเพื่อให้ภาพเป็นเงามันสวย
ภาพที่วาดส่วนใหญ่ใช้เวลา 2 วัน แล้วแต่ขนาดของภาพ และที่สำคัญต้องรอให้สีน้ำมัน แห้งสนิทด้วย ราคาที่ขาย เป็นราคาคนไทยไม่แพง หรือแล้วแต่ขนาดของภาพและอารมณ์ ถ้าเขาชอบงานของเราจริงๆ ก็ลดให้ ถูกใจใครก็ลดให้ หากใครสนใจลองแวะไปดูได้นะครับที่ หอศิลป์แห่งชาติ เชิงสะพานพระปิ่นเกล้า”
ติดตามชมฝีมือคนไทยกับการสร้างสรรค์งานศิลป์บนใบไม้ได้ ในรายการ “โซนนิ่ง”
ช่วง “บิวตี้ โซน” วันอังคารที่ 9 สิงหาคมนี้ เวลา 16.30 — 17.00 น. ทางช่องไอทีวี
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์: พยุงจิตร โกโสภา
โทรศัพท์ 0 2274 4961-2, 0 2691 6302-4
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ