เรื่องย่อละคร "แผนรัก แผนร้าย"

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2004 11:06 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--เอ็กแซ็กท์
แนวละคร เมโลดราม่า
จำนวนตอน 30 ตอน
บทโทรทัศน์ ชลทิศ
ปัทมาพร เคนผาพงษ์
กำกับการแสดง สันต์ ศรีแก้วหล่อ
อำนวยการผลิต ถกลเกียรติ วีรวรรณ
นิพนธ์ ผิวเณร
เริ่มอากาศ วันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2547
เวลา/ช่อง 18.45 - 19.00 น. ช่อง 3
เรื่องย่อละคร..."แผนรัก แผนร้าย"
ที่วังศิวาลัย ขณะที่อาการป่วยของ ม.ร.ว.นภดารา ศิวาวงศ์ (เดือนเต็ม สาลิตุลย์) กำลังทรุดหนัก เธอต้องการจะทำสิ่งหนึ่งก่อนสิ้นลม คือการสารภาพบาปที่เคยทำไว้ให้ ม.จ.นภัสรพี (สมบัติ เมทะนี) ท่านพ่อของเธอได้รับฟัง คือ เมื่อสิบห้าปีก่อน นภดารา ลอบรักกับ กานต์ (เอ๋ ไพโรจน์ สังวริบุตร) เด็กในบ้าน ทั้งคู่ปิดบังเป็นความลับไม่ให้ใครรู้นอกจากแม่นมชื่น (นภาพร หงสกุล) แต่ไม่นาน กานต์เสียชีวิตด้วยอุบัติเหตุทางรถ และนภดาราพบว่าตนเองกำลังตั้งครรภ์ ด้วยความกลัวว่าจะเสื่อมเสียชื่อเสียง นมชื่นจึงร่วมมือกับหมอ พานภดาราหลบไปคลอดที่โรงพยาบาลซอมซ่อแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ
นภดารากับนมชื่นคิดว่าจะหาทางกลับมารับลูกสาวกลับไปภายหลัง จึงได้ทิ้งทารกน้อยนั้นไว้พร้อมกับจดหมายฝากฝัง, สร้อยกางเขนและแหวนประจำตระกูลเพื่อเป็นหลักฐาน แต่ทันทีที่นภดารากลับถึงวังศิวาลัย เธอก็ได้ข่าวว่าโรงพยาบาลนั้นไฟไหม้วอดทั้งหลัง ตั้งแต่นั้นเรื่อยมา นภดาราล้มป่วยกระเสาะกระแสะด้วยความรู้สึกผิดบาปในใจ และก่อนที่จะสิ้นลมหายใจ เธอขอร้องให้นภัสรพีช่วยตามหาเด็กน้อยคนนั้นให้เจอ นภัสรพีตกลงทำตามความต้องการของลูกสาว และขอร้องให้นภดาราต้องพยายามมีชีวิตอยู่ต่อไป เพื่อรอพบกับเด็กคนนั้น
สิบเจ็ดปีผ่านไป ที่เชียงใหม่ กอหญ้า (เจี๊ยบ โสภิตนภา ชุ่มภาณี) สาวน้อยอ่อนหวานน่ารักสดใส ผู้มีหน้าที่ต้องช่วย ยุพา (พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา) แม่บุญธรรมของเธอคอยดูแล ชิษณุพงศ์ (ว่าน ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง) ชายหนุ่มที่ตาบอดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ยุพาเคยทำงานเป็นพยาบาลมาก่อนตอนสาวๆ และตอนนี้ ก็มีรายได้เล็กๆ น้อยๆ จากการรับจ้างดูแลคนไข้ตามบ้าน โดยมีกอหญ้าเป็นผู้ช่วย กอหญ้าดูแลชิษณุพงศ์อย่างดี และความร่าเริงสดใสของเธอทำให้ชิษณุพงศ์หลงรักจนหมดใจทั้งๆ ที่ไม่สามารถจะเห็นหน้าตาของเธอ แต่สำหรับกอหญ้า เขาเป็นเพียงผู้ชายแสนดี ที่น่าสงสารคนหนึ่งเท่านั้น
อิศร อดิศวร (ชาย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ) เดินทางมาที่หมู่บ้าน ระหว่างทางเขาขับรถเฉี่ยวกอหญ้า แม้อิศรจะเป็นฝ่ายผิด แต่ด้วยความที่เขาเป็นคนใจร้อน โมโหฉุนเฉียว และนับถือเงินเป็นพระเจ้าจึงไม่เอ่ยขอโทษกอหญ้า แถมยังโวยวายที่กอหญ้าทำให้เขาเสียเวลา และจะเอาเงินฟาดเพื่อหัวชดใช้ค่าเสียหาย กอหญ้าเกลียดผู้ชายคนนี้อย่างที่สุด เลยต่อว่ากลับอย่างรุนแรงเช่นกัน เมื่อทั้งสองมาพบกันอีกครั้งที่สถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ซึ่งระหว่างอิศรมาเจรจาเรื่องที่จะเอาที่ดินของโบสถ์คืน เพราะอรรถ (สุเชาว์ พงษ์วิไล) พ่อของอิศร ต้องการจะสร้างรีสอร์ท เมื่อกอหญ้ารู้ก็รีบขับไล่อิศรอย่างเจ็บแสบ อิศรโกรธมากและคิดว่าจะปราบกอหญ้า ด้วยการเอาเธอมาเป็นผู้หญิงของเขาให้ได้ เลยยื่นข้อเสนอที่จะหาทางช่วยให้โบสถ์ไม่ถูกยึด ถ้ากอหญ้ายอมแต่งงานกับเขา และให้เวลาตัดสินใจ 3 วัน กอหญ้าได้ยินข้อเสนอก็ยิ่งเกลียดผู้ชายคนนี้มากขึ้น
ในวันเดียวกันนั้น ก็มีคนแปลกหน้าเข้ามาพบกับยุพาคือ ปราบ รักษ์สันติ (เอ๋ กษมา นิสสัยพันธุ์) นักสืบเอกชนที่ถูกจ้างให้ติดตามหาลูกสาวของนภดารา เขาสืบหาจนเจอว่านางพยาบาลที่เคยทำงานในโรงพยาบาลนั้น มียุพารวมอยู่ด้วย เขาตั้งใจจะมาขอข้อมูลจากเธอ แต่ทันทีที่เขาเห็นกอหญ้า เขาก็แน่ใจว่างานของเขาสำเร็จแล้ว เพราะกอหญ้ามีหน้าตาคล้ายคลึงกับนภดาราตอนสาวๆ มาก และที่สำคัญกอหญ้าสวมสร้อยของนภดาราและแหวนของกานต์อยู่ด้วย
ปราบเล่าเรื่องทั้งหมดให้กอหญ้าฟังรวมทั้งเรื่องสร้อยที่กอหญ้าใส่ว่าเป็นสร้อยประจำตระกูลของศิวาวงศ์ กอหญ้าเป็นทายาทของศิวาวงศ์และขอให้กอหญ้าไปกรุงเทพฯ เพื่อพบท่านตา และท่านแม่กอหญ้าปฏิเสธ ปราบจึงพูดถึงเรื่องที่ดินของโบสถ์ว่าท่านตาช่วยได้แน่นอน กอหญ้าจึงตกลงจะเดินทางลงไปกรุงเทพฯ เพื่อพบกับแม่และตาที่แท้จริงของเธอ โดยระหว่างที่คุยกันนั้น พเยีย (อ๋อม สกาวใจ พูลสวัสดิ์) เพื่อนของกอหญ้า ที่เคยเป็นเด็กกำพร้าด้วยกันมา เข้ามาได้ยินยุพากับกอหญ้าคุยกันถึงเรื่องนี้พอดี เลยเกิดนึกอยากเป็นอย่างกอหญ้าบ้าง และอยากจะได้สร้อยกางเขนจากกอหญ้ามาเป็นของตน เมื่อถึงวันที่กอหญ้ากับยุพาต้องเดินทางเข้ากรุงเทพ พเยียได้ขอติดรถไปกรุงเทพด้วย แต่ระหว่างทางเกิดมีพายุฝนตกกระหน่ำหนัก จนรถเกิดอุบัติเหตุคว่ำตกข้างทาง ปราบและยุพาตายคาที่ แต่พเยียไม่เป็นอะไร รีบลุกขึ้นแล้วเข้าไปเอาสร้อยจากกอหญ้า แต่กอหญ้ากลับฟื้นขึ้นมา ร้องให้พเยียช่วย พเยียตัดสินใจเอาท่อนไม้ตีกอหญ้าอย่างแรงที่ศีรษะ แล้วเอาสร้อยของกอหญ้าไป
พเยียเข้าสู่วังศิวาลัย ในฐานะหลานสาวคนใหม่ ทายาทคนเดียวของราชสกุลศิวาวงศ์ ในขณะเดียวกัน กอหญ้าที่กำลังจะสิ้นใจ ก็ได้รับการช่วยเหลือจากอิศร ที่ขับรถผ่านมาพอดีอาการของเธอหนักมาก อิศรทุ่มเททุกอย่างเพื่อให้เธอมีชีวิตรอดจนสำเร็จ แต่กอหญ้ากลับกลายเป็นคนความจำเสื่อมจำได้แต่เพียงว่าเธอชื่อกอหญ้า เป็นลูกกำพร้า และเกลียดอิศรมาก แต่เนื่องจากกอหญ้าไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน อิศรฉวยโอกาสพากอหญ้ากลับไปอยู่ที่บ้านของเขา และหลอกว่าเธอคือคู่หมั้น กอหญ้าไม่เชื่อและไม่เต็มใจ แต่ก็ไม่มีทางเลือก
อิศรพากอหญ้ากลับมาที่บ้านของเขาในฐานะคู่หมั้น สร้างความไม่พอใจให้กับอรรถ ที่อิศรไปเก็บผู้หญิงกำพร้าข้างถนนมาเป็นคู่ และสกุณา (ดี้ ชนานา นุตาคม) แม่เลี้ยงคนใหม่ ก็กลัวว่ากอหญ้าจะมามีส่วนแบ่งสมบัติของอรรถและตัวเองจะได้สมบัติน้อยลงจึงคอยใส่ไฟให้อรรถไล่กอหญ้าออกจากบ้าน ระหว่างที่กอหญ้าอยู่กับอิศร มีเพียง สุบรรณ ผู้ช่วยของอิศรเท่านั้นที่รู้ความจริงว่า อิศรกับกอหญ้าไม่ได้เป็นอะไรกันเลย กอหญ้าต้องเผชิญกับภัยรอบด้าน มีเพียงอิศรที่คอยห่วงใย แต่ด้วยลีลาห่ามๆ เถื่อนๆ ของเขา ทำให้กอหญ้าพยายามบอกตัวเองว่าเกลียดผู้ชายคนนี้ แต่แล้วหัวใจของเธอก็ค่อยๆ ซึมซับความรัก ที่เขามีให้ทีละน้อยๆ
ขณะที่ พเยียเข้ามาใช้ชีวิตใหม่ที่วังศิวาลัย เธอได้พบกับ ภาณพ (แซน พนมกร ตังทัตสวัสดิ์) หลานชายของนภดารา ที่อาศัยอยู่ในวังศิวาลัยด้วย เธอสนใจเขาทันที ด้านนภดาราที่กำลังดีใจกับการกลับมาของลูกสาว เลยจัดงานฉลองเปิดตัวให้กับพเยีย และวันงานอิศรที่เป็นเพื่อนกับภาณพ พากอหญ้ามาร่วมงานด้วย เมื่อพเยียเห็นกอหญ้าก็ตกใจแทบสิ้นสติ เพราะกลัวว่ากอหญ้าจะเล่าความจริง แต่พอรู้ว่ากอหญ้าจำเธอไม่ได้เลย ก็ถึงกับโล่งใจแต่เธอก็ยังกลัวว่าหากวันใดกอหญ้าจำความได้ เธอจะต้องถูกเฉดออกไปจากที่นี่ เลยคิดหาทางกำจัดกอหญ้าอีกครั้ง
ภาณพเมื่อเจอกับกอหญ้าก็หลงรักทันทีแต่รู้ว่าเป็นคู่หมั้นเพื่อนก็ได้แต่มองอย่างหมดหวังภาณพสงสัยเรื่องอิศรหมั้นกับกอหญ้าจึงตามสืบความจริงจนรู้จากสุบรรณว่าทั้งหมดเป็นแผนของอิศร ภาณพบอกความจริงกับกอหญ้า กอหญ้าทั้งโกรธทั้งเสียใจจึงออกจากบ้านอิศร แต่ก็ไม่รู้ว่าจะไปอยู่ที่ไหน ภาณพเลยชวนมาอยู่ที่วังศิวาลัย เมื่อกอหญ้าเข้ามาอยู่ที่ศิวาลัย ก็เป็นที่รักของทุกคน โดยเฉพาะนภดารา ที่รักและเอ็นดูกอหญ้าราวกับลูกสาว สร้างความไม่พอใจให้พเยีย เลยหาทางกลั่นแกล้งกอหญ้าอยู่ตลอดเวลา นมชื่นสังเกตเห็นหลายๆ อย่างในตัวกอหญ้า ที่คล้ายคลึงกับนภดารา และเมื่อรู้ว่ากอหญ้าเป็นเด็กกำพร้า นมชื่นก็ยิ่งสงสัย
พเยียกลั่นแกลังกอหญ้าหนักขึ้นทุกวัน จนภาณพทนไม่ได้ประกาศหมั้นกับกอหญ้าเพื่อปกป้องเธอจากพเยีย อิศรหึงจนทนไม่ได้ขอหมั้นกับพเยียเพื่อประชดกอหญ้า แต่สุดท้ายก็ทนพเยียไม่ได้จึงขอถอนหมั้นพเยีย และจะหนีไปเชียงใหม่ ก่อนไปอิศรได้เขียนจดหมายเล่าประวัติกอหญ้าพร้อมกับส่งกล่องแหวนของกอหญ้าคืนมาให้หลังจากเก็บรักษาไว้ ตั้งแต่วันที่กอหญ้าประสบอุบัติเหตุ แต่กอหญ้ายังคงเสียใจจึงไม่ยอมเปิดกล่องดู
ที่เชียงใหม่อิศรได้พบกับชิษณุพงศ์ที่รักษาตาหายเป็นปกติและพยายามตามหากอหญ้าอยู่ พออิศรรู้ว่าพเยียเป็นใคร และที่สำคัญเป็นตัวอันตรายสำหรับกอหญ้า ทั้งคู่จึงรีบกลับมากรุงเทพฯ
หลังจากพเยียถูกอิศรถอดหมั้น ก็ยิ่งแค้นกอหญ้า ไม่นานเธอได้เจอกับนภดล (เต้ ทัตพงษ์ พงษ์ทัต) คู่ขาเก่าโดยบังเอิญ นภดลเห็นพเยียร่ำรวยจึงคอยไถเงินพเยียและขู่ว่าถ้าไม่ให้ จะเปิดโปงความจริงทั้งหมด พเยียชวนนภดลร่วมมือกำจัดกอหญ้าโดยให้นภดลจับกอหญ้าไปข่มขืน แต่อิศรก็ตามไปช่วยกลับมาได้ ด้านนมชื่นเริ่มสงสัยพเยียมากขึ้น ประกอบกับนมชื่นเจอแหวนของกอหญ้า และรู้ความจริงทั้งหมด พเยียจึงฆ่านมชื่นเพื่อปิดปาก นภัสรพีสงสัยในการหายไปของนมชื่น จึงตามสืบจนรู้ความจริงทั้งหมดและรู้ว่าพเยียฆ่านมชื่น นภัสรพีจึงถูกพเยียฆ่าปิดปากไปอีกคน
ในขณะที่ทุกคนไปงานศพนภัสรพี พเยียวางแผนให้นภดลมาจับตัวกอหญ้า แต่เจอกับภาณพที่กลับมาที่บ้านพอดี ภาณพรู้ความจริงทั้งหมด สู้กับนภดลจนตัวเองได้รับบาดเจ็บ นภดลจับตัวกอหญ้าไปได้ ภาณพโทรบอกเรื่องทั้งหมดแก่นภดาราและโทรบอกอิศรให้ตามไปช่วยกอหญ้า ส่วนนภดลโทรบอกพเยียว่าความลับแตกแล้ว พเยียจับนภดาราไปจากงานศพและบังคับให้นภดาราเซ็นพินัยกรรม นภดารายอมเซ็นเพื่อแลกกับชีวิตของกอหญ้า แต่พเยียกลัวความผิดจึงคิดจะฆ่านภดาราและกอหญ้าให้ตาย
พเยียทำร้ายกอหญ้า แต่การทำร้ายครั้งนี้ กลับทำให้ความทรงจำของกอหญ้ากลับมา เธอจำทุกอย่างได้หมด กอหญ้าเพิ่งรู้ว่าทุกอย่างที่เธอคิดโทษอิศรนั้น เป็นความเข้าใจผิดของเธอเอง ส่วนเรื่องราวต่อไปจะลงเอยอย่างไร กอหญ้าจะรอดพ้นน้ำมืออันโหดร้าย ของพเยียได้หรือไม่ ติดตามชมได้ในละคร "แผนรัก แผนร้าย" ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 18.45 น. ช่อง 3
ชาย ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ
อิศร อายุประมาณ 27 ไม่เกิน 30 จบปริญญาโทจากต่างประเทศ ด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ หรือทางด้านการบริหารการเงิน หล่อมาก แมนมาก มาดเข้ม ไม่ค่อยยิ้ม แต่ยิ้มแล้วโลกสว่าง เป็นคนดี เป็นคนตรง แต่อารมณ์แรง ปากร้าย ไม่อ่อนหวาน จริงกับความคิดและความรู้สึกของตัวเอง จะเอาอะไรต้องเอาให้ได้ ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคง่ายๆ รู้จักฉวยโอกาสทางธุรกิจ จึงทำให้ติดมาใช้กับชีวิตส่วนตัวด้วย กระด้างและไม่ยอมลงให้ใครง่ายๆ
"สำหรับบทบาทของตัวละคร ตัวที่ผมเล่นในละครเรื่องนี้ ก็ถือว่าเป็นการพลิกบทบาททางด้านการแสดงของผม จากหน้ามือเป็นหลังมือก็ว่าได้ เพราะส่วนใหญ่ บทบาทที่ผมเล่นในละครหลายๆ เรื่อง ที่ผ่านมา ก็มักจะเป็นบทชายหนุ่มที่ดูนิ่งขรึม สุขุม เรียบร้อย แต่สำหรับบท อิศร ที่ผมเล่นในละครเรื่องนี้ คาแรคเตอร์ ก็จะเป็นผู้ชายปากร้าย อารมณ์รุนแรง ไม่ค่อยอ่อนหวานเหมือนกับบทพระเอกทั่วๆ ไป ก็รู้สึกถูกใจผมมากที่ได้มาเล่นบทบาทแบบนี้ เพราะเป็นบท ที่ผมอยากเล่นมานานแล้ว แต่ไม่มีโอกาสได้เล่นซักที ซึ่งพอผมได้มาเล่นเองก็รู้สึกชอบมากๆ ครับ"
เจี๊ยบ โสภิตนภา ชุ่มภาณี
กอหญ้า สาวสวยหวานและน่ารักสดใส วัย 17 ปี เติบโตในอำเภอเล็กๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ ในความอุปการะของพ่อแม่บุญธรรมซึ่งทำงานในสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าของโบสถ์คริสต์ศาสนา องอาจ แก่น ห้าว เฮี้ยว ปากไว ปากจัด ไม่ยอมคน แต่พื้นฐานจิตใจดี ได้รับการอบรมมาดี รู้ว่าตัวเองเป็นเด็กกำพร้าแต่ไม่มีปมด้อย แม่ที่แท้จริงคือ ม.ร.ว.นภดารา ตาคือ ม.จ.นภัสรพี ร่ำรวยมหาศาล แม่จำเป็นต้องทิ้งไว้ที่โรงพยาบาลตั้งแต่แรกเกิด เพราะไฟไหม้โรงพยาบาลซึ่งหลบไปคลอด เนื่องจากตั้งท้องกับคนรักซึ่งเป็นลูกคนรับใช้ในวัง
"สำหรับบท กอหญ้า ที่เจี๊ยบเล่นในละครเรื่องนี้ คาแรคเตอร์ก็จะเป็นเด็กกำพร้า มีนิสัยแก่นแก้ว เฮี้ยวซน สู้ชีวิต เป็นคนไม่ยอมใครง่ายๆ ประมาณว่าถ้าโดนใครรังแกเราก็จะสู้ยิบตา แต่พอเวลาอยู่ต่อหน้าผู้ใหญ่ก็จะเป็นคนเรียบร้อย รู้จักกาลเทศะ รู้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร ซึ่งเจี๊ยบว่าบทนี้เป็นบทที่น่าสนใจนะ เพราะมีอะไรให้เจี๊ยบเล่นเยอะมาก ซึ่งตัวละครตัวนี้ มันมีความหลากหลายทางด้านอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์เศร้า อารมณ์สุข อารมณ์ที่ตัวเองว่าตัวเองเป็นใครเพราะความจำเสื่อม กว่าจะปรับตัว กับอารมณ์ที่หลากหลายในตัวละครตัวนี้ได้ เจี๊ยบก็แทบแย่ แต่เจี๊ยบถือว่าเป็นบทที่พัฒนาฝีมือทางด้านการแสดงของตัวเองค่ะ"
อ๋อม สกาวใจ พูลสวัสดิ์
รับบท "พเยีย" อายุ 17 เป็นเพื่อนกอหญ้า เป็นเด็กกำพร้า เติบโตในสถานสงเคราะห์เด็กกำพร้าแห่งเดียวกับกอหญ้า สวยโฉบเฉี่ยว เจ้าชู้ แรด หยาบ ต่ำ อารมณ์ร้ายรุนแรงซึ่งสามารถพลิกไปเป็นเหี้ยมอำมหิตฆ่าคนได้ ไม่รักเรียน เรียนจบเท่าที่โดนเคี่ยวเข็ญคือ ป.6 แต่ก็แบบตกแล้วตกอีก หนีออกจากสถานสงเคราะห์ไปกับแฟน แล้วโดนแฟนพาไปขายตัว และทำตัวเป็นแมงดาเกาะหลัง ไม่สามารถกำจัดและควบคุมปมด้อยที่เกิดจากการถูกทอดทิ้งและความอดอยากหิวโหยได้ แย่งหลักฐานของกอหญ้าไปแสดงตัวเป็นทายาทราชนิกุล และเมื่อความจริงเปิดเผย ความผิดหวังรุนแรงทำให้แค้นคลั่งก่อความหายนะอย่างใหญ่หลวง
แซน พนมกร ตังทัตสวัสดิ์
รับบท "ภาณพ" อายุประมาณ 27 ไม่เกิน 30 เป็นหลานของ ม.ร.ว.นภดารา การศึกษาระดับปริญญาโทจากต่างประเทศ เป็นลูกชาติลูกตระกูล ทำงานในบริษัทของ ม.จ.นภัสรพี และเป็นเลขาส่วนตัวท่านในงานทุกอย่างที่ท่านทำ หล่อสะอาด กริยามายาทสุภาพนิ่มนวล มีความเป็นผู้ดีทั้งกายใจ รักกอหญ้า แต่ภายหลังอกหักเมื่อความจริงเปิดเผยว่ากอหญ้าเป็นญาติ
ว่าน ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง
รับบท "ชิษณุพงศ์" อายุประมาณ 25-27 เป็นลูกชายคนเดียวของนักธุรกิจที่ร่ำรวยมาก แม่เป็นคุณหญิง เรียนจบมหาวิทยาลัยจากต่างประเทศ หล่อ เป็นคนดีแต่เฮี้ยว เอาแต่ใจตัว เพราะเป็นลูกคนเดียวและถูกตามใจ แต่จะยอมให้คนที่รัก ประสบอุบัติเหตุบางอย่างทำให้ตาบอด ระหว่างรอผ่าตัดรักษาตา แม่พาไปฝากไว้กับเพื่อนสนิท คือแม่บุญธรรมของกอหญ้า เลยได้รู้จักกอหญ้าจากการปะทะเถียงกัน และรักกอหญ้าตั้งแต่แรกได้ยินเสียงเธอ และประทับใจที่เธอไม่ยอมคนง่ายๆ เมื่อตาดีแล้วก็ยังรักกอหญ้าไม่เปลี่ยนแปลง และเมื่อรู้ว่ากอหญ้าสูญเสียความจำ และอิศรฉวยโอกาสจากการสูญเสียนี้จากเธอ ก็ติดตามช่วยเธอตลอด แม้จะรู้ว่าไม่มีหวังที่จะได้ความรักฉันคนรักจากเธอ
ตุ๊ก เดือนเต็ม สาลิตุลย์
รับบท "ม.ร.ว.นภดารา" อายุประมาณ 37 ไม่เกิน 40 (ช่วงเปิดเรื่องมีนิดหน่อยที่อายุย้อนไปจากอายุปัจจุบัน 17 ปี) แม่ที่แท้จริงของกอหญ้า สวยมากแต่เศร้า ผอมบาง สง่า กริยามารยาทเป็นผู้ดีแท้
แอ๊ด สมบัติ เมทะนี
รับบท "ม.จ.นภัสรพี" อายุราว 60 ไม่เกิน 65 (ช่วงเปิดเรื่องมีนิดหน่อยที่อายุย้อนไปจากอายุปัจจุบัน 17 ปี)ท่านตาของกอหญ้า มีลูกสาวคนเดียวคือม.ร.ว.นภดารา ร่ำรวยมหาศาล มีธุรกิจของตนเอง หน้างาม ท่วงทีสง่า มีมาดผู้ดีทุกกระเบียด นิ่ง สุขุม ฉลาด มีเมตตา รักลูกมาก
สุเชาว์ พงษ์วิไล
รับบท "อรรถ" พ่อของอิศร อายุราว 55 เข้ม ดุ แรง เป็นพวกขิงก็ราข่าก็แรงกับลูก มีอิศรเพราะความพลั้งพลาดทางอารมณ์กับสาวบ้านนอก ความหงุดหงิดและความอับอายที่สะสม ทำให้ทำร้ายแม่ของอิศรทั้งจิตใจและร่างกายจนแม่อิศรตรอมใจตาย และเป็นเหตุให้อิศรต่อต้านพ่ออย่างรุนแรงเหมือนไม่ใช่พ่อลูกกัน
ดี้ ชนานา นุตาคม
รับบท "สกุณา" ภรรยาใหม่ของอรรถ อายุราว 45 ม่ายลูกติด 1 คน มากจากสกุลมีชื่อเสียงและเคยร่ำรวย แต่ตอนนี้กลวง จึงพยายามทุกวิถีทางที่จะถ่ายเททรัพย์สินของอรรถมาเป็นของตน แม้จะด้วยวิธีการสกปรกเลวร้ายก็ตาม
เต้ พงษ์ทัต ทัตพงษ์
รับบท "นภดล" อายุราว 25 แฟนแมงดาของพเยีย ชั่วเลวชัดเจน ตามล้างตามเช็ดตามไถเงินพเยียตลอด ร่วมมือกับพเยียในการกำจัดกอหญ้าให้หลุดเส้นทางทายาทเศรษฐี สุดท้ายตายด้วยมือพเยีย
แม่เขียด นภาพร หงสกุล
รับบท "นมชื่น" แม่บ้านใหญ่ประจำวัง "ศิวาลัย" อายุราว 60 เป็นคนเก่าแก่และเป็นคนสนิทประจำตัวนภดารา เลี้ยนภดารามาตั้งแต่เด็กสงสัยพเยียมาตลอดว่าไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของนภดารา ภายหลังโดนพเยียฆ่าตาย
รายชื่อนักแสดงละคร "แผนรัก แผนร้าย"
1. โสภิตนภา ชุ่มภาณี รับบท กอหญ้า
2. ชาตโยดม หิรัณยัษฐิติ รับบท อิศร
3. พนมกร ตังทัตสวัสดิ์ รับบท ภาณพ
4. สกาวใจ พูลสวัสดิ์ รับบท พเยีย
5. ภูวฤทธิ์ พุ่มพวง รับบท ชิษณุพงศ์
6. เดือนเต็ม สาลิตุลย์ รับบท มรว.นภดารา
7. สมบัติ เมทะนี รับบท มจ.นภัสรพี
8. สุเชาว์ พงษ์วิไล รับบท อรรถ
9. ชนานา นุตาคม รับบท สกุณา
10. ทัตพงษ์ พงษ์ทัต รับบท นภดล
11. นภาพร หงสกุล รับบท นมชื่น
นักแสดงรับเชิญ
12. ไพโรจน์ สังวริบุตร รับบท กานต์
13. พิมพ์แข กุณชร ณ อยุธยา รับบท ยุพา
14. กษมา นิสสัยพันธุ์ รับบท ปราบ--จบ--
-ลจ/ชบ-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ