ฟิทช์ ให้อันดับเครดิตภายในประเทศ กับหุ้นกู้ค้ำประกันของบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 2004 17:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--26 มี.ค.--ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย)
บริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้อันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ 'AA+(tha)' แก่หุ้นกู้ค้ำประกันมูลค่า 1 พันล้านบาทที่ออกภายใต้ Medium-Term Note Program (MTN)โดยบริษัท ไพรมัส ลีสซิ่ง จำกัด (ไพรมัส) ขณะเดียวกัน ฟิทช์ได้คงอันดับเครดิตในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันที่ออกภายใต้ MTN คราวที่แล้ว และตั๋วแลกเงินมีประกัน ที่ระดับ'AA+(tha)' โดยมีแนวโน้มเครดิตเป็นลบ อันดับเครดิตที่ฟิทช์จะให้แก่หุ้นกู้ค้ำประกันนี้มีพื้นฐานมาจากการค้ำประกันอย่างไม่มีเงื่อนไขจากบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ เครดิต (ฟอร์ด เครดิต) และ ความน่าเชื่อถือของบริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ (ฟอร์ด) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของไพรมัส ซึ่งทั้งบริษัท ฟอร์ด เครดิตและ ฟอร์ด มอเตอร์ อยู่ในสหรัฐอเมริกา และถูกจัดอันดับเครดิตสากลไว้ที่ 'BBB+' แนวโน้มเครดิตเป็นลบ
โดยเปรียบเทียบแล้ว อันดับเครดิตสากลสกุลเงินในประเทศของประเทศไทยได้ถูกเลื่อนระดับขึ้นมาเป็น 'A-' แนวโน้มเป็นบวก ดังนั้นอันดับเครดิตของฟอร์ด เครดิตและไพรมัสเมื่อเทียบกับอันดับเครดิตของประเทศมีแนวโน้มที่จะถดถอยลง ในขณะนี้อันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัสอยู่ต่ำกว่าอันดับเครดิตของประเทศไทยหนึ่งระดับ ถ้าเกิดมีการเลื่อนระดับลงของอันดับเครดิตสากลของฟอร์ด หรือ ฟอร์ด เครดิต หรือมีการเลื่อนระดับขึ้นของอันดับเครดิตของประเทศไทย ก็จะส่งผลกระทบกับอันดับเครดิตภายในประเทศของไพรมัส และเนื่องจากแนวโน้มอันดับเครดิตโดยทั่วไปมักจะบ่งชี้ถึงทิศทางที่อันดับเครดิตจะเปลี่ยนไปในระยะเวลาหนึ่งถึงสองปีข้างหน้า อันดับเครดิตในประเทศของไพรมัสจึงมีแนวโน้มหรือมีความเสี่ยงที่จะถูกเลื่อนระดับลงในอนาคต
ในฐานะที่เป็นบริษัทสนับสนุนการให้สินเชื่อของรถยนต์ของฟอร์ด ไพรมัสนับว่ามีความสำคัญต่อการดำเนินงานของฟอร์ดในประเทศไทย ในปี 2546 ไพรมัสมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อเช่าซื้อ 5% ถึงแม้ว่าที่อัตราผลตอบแทนจากสินเชื่อเช่าซื้อได้ลดลงมาเนื่องจากการแข่งขันที่สูงขึ้นและอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลง อัตราผลกำไรส่วนต่างของดอกเบี้ยและการทำกำไรยังคงอยู่ในระดับที่สูง กำไรสุทธิในปี 2546 ลดลงมาจากปีก่อนหน้าเนื่องจากการเพิ่มขึ้นของค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ, ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและภาษี รายได้ของไพรมัสยังคงต้องพึ่งพายอดขายของรถยนต์ ฟอร์ด, มาสด้า, แลนด์ โรเวอร์ และ วอลโว่ แม้ว่ายอดขายรถยนต์ในปี 2546 เพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งทางการตลาดของ ฟอร์ด (รวมไปถึงมาสด้า, แลนด์ โรเวอร์ และวอลโว่) ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 7% อย่างไรก็ตามการออกรถรุ่นใหม่ๆ ของฟอร์ดในปี 2547 น่าจะช่วยเพิ่มยอดขายของฟอร์ด ถึงแม้ว่ารถญี่ปุ่นจะยังคงเป็นผู้นำตลาดในประเทศไทย
เนื่องจากการทำตลาดในเชิงรุกด้วยการวางเงินดาวน์ที่ต่ำ หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของไพรมัส เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว เป็น 84 ล้านบาทในปี 2545 จาก 43 ล้านบาทในปีก่อน สัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (หนี้ที่ไม่ได้รับการชำระเกินกว่า 90วัน ) ต่อมูลหนี้ทั้งหมดเพิ่มขึ้น เป็น 0.58% ในปี 2545 จาก 0.44% ในปี 2544 ดังนั้นค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญได้เพิ่มขึ้นเป็น 145 ล้านบาทในปี 2546 จาก 91 ล้านบาทในปี 2545 อย่างไรก็ตามในช่วงปี 2546 ไพรมัสได้ตัดหนี้สูญ และทำตลาดตามนโยบายเดิม ทำให้สามารถลดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เหลือ 33 ล้านบาทในปี 2546 และหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อมูลหนี้รวม ลดลงไปอยู่ที่ 0.22% ถึงแม้ว่าสัดส่วนเงินสำรองต่อผลขาดทุนจากการตัดหนี้สูญลดลงเหลือ 3.1 เท่าในปี 2546 จาก 3.6 เท่าในปี 2545 การใช้การกู้ยืมเพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อที่สูงของไพรมัสทำให้ สัดส่วนหนี้ต่อทุนซึ่งรวมสำรองหนี้สูญอยู่ในระดับสูงประมาณ 16.5 เท่าในปี 2546 อย่างไรก็ตามความกังวลของฟิทช์ ต่อสัดส่วนหนี้ต่อทุนที่สูง และ เงินกองทุนที่ต่ำถูกทำให้คลี่คลายลง โดยการประกันหุ้นกู้ของฟอร์ด เครดิต
หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) ใช้วัดความน่าเชื่อถือของบริษัทในประเทศที่อันดับเครดิตของประเทศนั้นอยู่ในระดับต่ำกว่าอันดับเครดิตระดับเพื่อการลงทุน หรือมีอันดับเครดิตอยู่ในระดับต่ำแม้จะอยู่ในระดับเพื่อการลงทุน อันดับเครดิตของบริษัทที่ดีที่สุดของประเทศจะอยู่ที่ระดับ "AAA" และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับบริษัทที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นถูกออกแบบมาเพื่อนักลงทุนภายในประเทศในแต่ละประเทศนั้นๆ และมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับแต่ละประเทศ เช่น "AAA(tha)" ในกรณีของประเทศไทย อันดับเครดิตภายในประเทศนั้นไม่สามารถนำไปใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ชัยพัฒน์ ไพฑูรย์, Vincent Milton, กรุงเทพฯ +662 655 4762/4759
David Marshall, ฮ่องกง +852 2263 9963--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ