วันคล้ายวันสถาปนากรมแพทย์ทหารเรือ

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 2004 12:10 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
พลเรือโท ยงยุทธ หรัญโต เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เป็นประธานในพิธีทางศาสนา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากรมแพทย์ทหารเรือ ณ ห้องปิ่นเกล้า สโมสรกรมแพทย์ทหารเรือ แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ในวันพฤหัสที่ ๑ เมษายน ๒๕๔๗
เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๔๓๓ ได้มีการสถาปนาหน่วยแพทย์เป็นทางการขึ้นครั้งแรก ตามพระราชบัญญัติจัดการกรมยุทธนาธิการ นับว่าเป็นการเริ่มการแพทย์ทหารเรือ ซึ่งมีลักษณะของหน่วยแพทย์อย่างชัดเจนเป็นครั้งแรกตั้งแต่นั้นมา
ในปี ๒๔๔๓ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๕ ได้พระราชทานพระราชนิเวศน์เดิม (จวนเดิม) ของรัชกาลที่ ๑ ให้ตั้งเป็นที่ทำการของ กรมทหารเรือ หน่วยแพทย์ทหารเรือ ก็แยกกองบังคับการออกจากโรงพยาบาลมาตั้งแต่ที่ทำการในบริเวณกรมยุทธโยธาทหารเรือ (กรมอู่ทหารเรือ) ปี ๒๔๘๖ กองแพทย์ทหารเรือ ได้เปลี่ยนฐานะเป็น กรมแพทย์ทหารเรือ ตำแหน่ง ผู้บังคับกองแพทย์ ก็เปลี่ยนเป็นตำแหน่ง นายแพทย์ใหญ่ทหารเรือ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤษภาคม ๒๕๑๖ มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งนายแพทย์ใหญ่ทหารเรือ เป็น เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ รองนายแพทย์ใหญ่ทหารเรือ เป็น รองเจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ
กรมแพทย์ทหารเรือ เป็นหน่วยในส่วนยุทธบริการ ขึ้นตรงต่อ กองทัพเรือ มีหน้าที่อำนวยการ ประสานงาน แนะนำ กำกับการ และดำเนินการในการรักษาพยาบาล การสุขาภิบาล และอนามัย การส่งกำลังพัสดุสายแพทย์ รวมทั้งการวิจัยและพัฒนาการแพทย์ ตลอดจนการฝึกและศึกษาของเหล่าทหารแพทย์ มีเจ้ากรมแพทย์เป็นผู้บังคับบัญชารับผิดชอบ--จบ--
-นท-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ