รองปลัดฯ ผ่องลักษณ์ บรรยาย “วิทยุชุมชนกับการพัฒนาสังคมไทย”

ข่าวทั่วไป Monday March 29, 2004 15:03 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--กทม.
นางผ่องลักษณ์ วาสิกศิริ รองปลัดกรุงเทพมหานคร บรรยาย เรื่อง “วิทยุชุมชนกับการพัฒนาสังคมไทย” ในโอกาส เป็นประธานพิธีปิด และมอบประกาศนียบัตรแก่ผู้ผ่านการฝึกอบรมโครงการอาสาสมัครนักจัดรายการวิทยุเขตยานนาวา เมื่อวันที่ 26 มี.ค.47 เวลา 14.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมสำนักงานเขตยานนาวา
นางผ่องลักษณ์ กล่าวว่า ชุมชนเป็นแหล่งสืบทอดค่านิยม วัฒนธรรม และภูมิปัญญาของท้องถิ่นจากคนรุ่นหนึ่งผ่านไปยังคนอีกรุ่นหนึ่ง เป็นแหล่งปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันของสมาชิกในชุมชน ซึ่งหากชุมชนได้รับการส่งเสริมให้เกิดความรู้ร่วมกันก็จะเอื้อ ต่อการถ่ายทอดและพัฒนา ดังนั้นการมี “วิทยุชุมชน” จึงเป็นการเชื่อมโยงสมาชิกของชุมชนผ่านทางการแลกเปลี่ยนความรู้ ทัศนคติ การสร้างความเข้าใจ ตลอดจนส่งเสริมการมีส่วนร่วม อันจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งขึ้น ทั้งนี้การอบรมนักจัดรายการวิทยุชุมชน จะทำให้เกิดภาวะผู้นำ เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ความคิด ข้อมูล ข่าวสาร ในฐานะนักจัดรายการวิทยุชุมชนที่เป็นได้ทั้ง ผู้รับสารและผู้ส่งสารที่มีคุณภาพ
รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวต่ออีกว่า วิทยุชุมชนเป็นศูนย์กลางรวบรวม รับ ส่ง ข้อมูลข่าวสารที่ตอบสนองตามความต้องการของชุมชน เช่น เหตุการณ์ ข่าวสาร ข้อเท็จจริง และสาระบันเทิง จึงเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนา ทั้งด้านการพัฒนาคน โดยส่งเสริมให้เกิดความรู้ ความคิดที่รู้จริง คิดเป็น เกิดทักษะในการรับฟัง วิเคราะห์ข้อมูลข่าวสาร สรุปสาระสำคัญ เกิดการเรียนรู้จากข้อมูลที่ได้รับ เพื่อการตัดสินใจแก้ปัญหาและเกิดภาวะผู้นำชักชวนก่อตั้งกลุ่มเพื่อปรึกษาหารือ ร่วมคิด ร่วมทำ ส่วนด้านการพัฒนาสังคมจะส่งเสริมให้เกิดสังคมคุณภาพ ทุกคนเป็นคนดี คนเก่ง มีคุณธรรมจริยธรรม มีความเป็นประชาธิปไตย เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ คิดเป็นทำเป็น และสังคมสมานฉันท์ และเอื้ออาทรต่อกัน และด้านการพัฒนาชาติ จะส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ประชาชนอยู่ดีมีสุข การพัฒนายึดสายกลางอยู่บนพื้นฐานของความสมดุลพอดี โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง--จบ--
-นห-

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ